Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh u máu trong gan như thế nào?

U máu trong gan là một khối u trong gan không ung thư (lành tính). Một hemangioma gan được tạo thành từ một mớ mạch máu hay u mạch máu gan. Hầu hết các trường hợp u máu gan được phát hiện tình cờ khi khám một bệnh khác hoặc phát hiện qua các xét nghiệm cận lâm sàng. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. U máu trong gan là bệnh gì?

U máu gan là một khối u không phải ung thư (lành tính) trong gan. U máu gan được tạo thành từ một tập hợp các mạch máu. Các thuật ngữ khác cho u máu gan là u máu gan và u máu thể hang.

Hầu hết các trường hợp u máu gan được phát hiện trong một cuộc kiểm tra hoặc thủ thuật để tìm kiếm một số tình trạng khác. Những người bị u máu gan hiếm khi có các dấu hiệu và triệu chứng, và thường không cần điều trị.

Có thể là một điều đáng lo ngại khi biết rằng bạn có khối u ở gan, ngay cả khi nó là lành tính. Không có bằng chứng cho thấy u máu gan không được điều trị có thể dẫn đến ung thư gan.

Nguyên nhân gây U máu gan

2. Triệu chứng của U máu trong gan

Trong hầu hết các trường hợp, u máu trong gan không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng.

Tuy nhiên, khi u máu gan gây ra các dấu hiệu và triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

Tuy nhiên, những triệu chứng này không đặc hiệu và có thể do nguyên nhân nào khác, ngay cả khi bạn bị u máu gan.

3. Nguyên nhân gây U máu trong gan

Không rõ tại sao lại hình thành u mạch máu ở gan. Các bác sĩ coi u máu ở gan là bệnh bẩm sinh; nghĩa là người đó có chúng từ khi sinh ra.

U máu trong gan thường biểu hiện bằng một tập hợp các mạch máu bất thường, đơn lẻ có chiều rộng dưới 1,5 inch (khoảng 4 cm). Hiếm khi, u máu gan có thể lớn hơn hoặc nhân lên. U máu lớn có thể gặp ở trẻ nhỏ; tuy nhiên, điều này là rất hiếm.

Ở hầu hết mọi người, u máu gan không phát triển và không bao giờ gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng. Tuy nhiên, ở một số rất ít người, u máu trong gan phát triển lớn hơn và gây ra các biến chứng cần phải điều trị. Không rõ tại sao điều này xảy ra.

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ u máu trong gan gây ra các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:

5. Các biến chứng

Những phụ nữ được chẩn đoán mắc u máu gan sẽ đối mặt với nguy cơ biến chứng nếu mang thai. Nội tiết tố nữ estrogen, có nồng độ cao hơn trong thời kỳ mang thai, được cho là nguyên nhân khiến một số u máu ở gan to ra.

Hiếm khi, u mạch máu đang phát triển có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng cần điều trị, chẳng hạn như đau ở phần tư trên bên phải của bụng, sưng bụng hoặc buồn nôn. Sự hiện diện của u máu gan không có nghĩa là bạn không thể mang thai. Tuy nhiên, thảo luận với bác sĩ về các biến chứng có thể xảy ra có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Các loại thuốc ảnh hưởng đến nồng độ hormone của cơ thể, chẳng hạn như thuốc tránh thai, có thể gây ra các biến chứng nếu bạn được chẩn đoán mắc u máu gan. Tuy nhiên, điều này đang gây tranh cãi. Nếu bạn đang cân nhắc dùng những loại thuốc này, hãy thảo luận với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version