Site icon Medplus.vn

U xơ tử cung nguy hiểm như thế nào đến các chị em phụ nữ.

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp phải ở chị em phụ nữ. Phần lớn các chị em sẽ mắc phải bệnh ở một giai đoạn nào đó trong đời. Tuy nhiên hầu hết chị em không hề biết việc tồn tại của u xơ trong cơ thể bởi các khối u không gây ra bất kỳ triệu chứng hoặc biểu hiện nào và thường teo đi sau thời kỳ mãn kinh. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
U xơ tử cung
U xơ tử cung

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối u cơ có thể phát triển trên tử cung của bạn. Chúng hiếm khi chuyển thành ung thư và nếu bạn mắc phải chúng không có nghĩa là bạn có nhiều khả năng bị ung thư tử cung.

Các khối u xơ có thể khác nhau rất nhiều về kích thước, hình dạng và vị trí. Chúng có thể xuất hiện trong tử cung, thành tử cung hoặc trên bề mặt của nó. Chúng cũng có thể bám vào tử cung của bạn bằng một cấu trúc giống như cuống hoặc thân.

Một số nhỏ đến mức bác sĩ của bạn thậm chí không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường . Một số khác phát triển thành khối lớn có thể ảnh hưởng đến kích thước và hình dạng tử cung của bạn.

U xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ – nói chung là từ 30 – 40 tuổi, nhưng chúng có thể biểu hiện ở mọi lứa tuổi. Chúng thường gặp ở phụ nữ Mỹ gốc Phi hơn phụ nữ da trắng, và chúng cũng có xu hướng xuất hiện sớm hơn và phát triển nhanh hơn ở phụ nữ Mỹ gốc Phi. Các bác sĩ không biết tại sao lại như vậy.

2. Các triệu chứng của u xơ tử cung

U xơ tử cung , mà bác sĩ có thể gọi là u xơ tử cung hoặc u cơ, là những khối u cơ có thể phát triển trên tử cung của bạn. Chúng hiếm khi chuyển thành ung thư và nếu bạn mắc phải chúng không có nghĩa là bạn có nhiều khả năng bị ung thư tử cung.

Các khối u xơ có thể khác nhau rất nhiều về kích thước, hình dạng và vị trí. Chúng có thể xuất hiện trong tử cung, thành tử cung hoặc trên bề mặt của nó. Chúng cũng có thể bám vào tử cung của bạn bằng một cấu trúc giống như cuống hoặc thân.

Một số nhỏ đến mức bác sĩ của bạn thậm chí không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường . Một số khác phát triển thành khối lớn có thể ảnh hưởng đến kích thước và hình dạng của tử cung.

U xơ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ – nói chung là từ 30 đến 40 tuổi, nhưng chúng có thể biểu hiện ở mọi lứa tuổi. Chúng cũng phổ biến hơn ở phụ nữ Mỹ gốc Phi hơn phụ nữ da trắng, và có xu hướng xuất hiện sớm hơn và phát triển nhanh hơn ở người Mỹ gốc Phi. Các bác sĩ không biết tại sao lại như vậy.

3. Nguyên nhân của u xơ tử cung

Các chuyên gia không biết chính xác lý do tại sao bạn bị u xơ tử cung. Nội tiết tố và di truyền có thể khiến bạn có nhiều khả năng mắc chúng hơn.

Nội tiết tố . Estrogen và progesterone là những hormone làm cho niêm mạc tử cung dày lên hàng tháng trong kỳ kinh nguyệt. Chúng dường như cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u xơ. Khi quá trình sản xuất hormone chậm lại trong thời kỳ mãn kinh , các khối u xơ tử cung thường thu nhỏ lại.

Di truyền học . Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt về mặt di truyền giữa u xơ tử cung và các tế bào bình thường trong tử cung.

Các yếu tố tăng trưởng khác. Các chất trong cơ thể giúp duy trì mô, chẳng hạn như yếu tố tăng trưởng giống insulin, có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của khối u xơ.

Chất nền ngoại bào (ECM). ECM làm cho các tế bào của bạn kết dính với nhau. Các khối u xơ có nhiều ECM hơn các tế bào bình thường, điều này làm cho chúng bị xơ. ECM cũng giữ các yếu tố tăng trưởng trong đó và khiến các tế bào thay đổi.

4. Các yếu tố nguy cơ của u xơ tử cung

Một số điều có thể làm tăng nguy cơ phát triển u xơ tử cung, chẳng hạn như:

  • Tuổi tác
  • Cuộc đua
  • Có kinh khi còn trẻ
  • Sử dụng kiểm soát sinh sản
  • Thiếu vitamin D
  • Ăn quá nhiều thịt đỏ và không đủ rau xanh, trái cây hoặc sữa
  • Rượu bia
  • Lịch sử gia đình

Bạn có nhiều khả năng bị u xơ tử cung hơn nếu mẹ hoặc chị gái của bạn đã từng bị u xơ tử cung.

5. Chẩn đoán u xơ tử cung

Bác sĩ có thể nghi ngờ bạn bị u xơ tử cung chỉ vì sờ thấy tử cung khi khám phụ khoa định kỳ. Nếu hình dạng của tử cung của bạn cảm thấy bất thường hoặc lớn bất thường, họ có thể yêu cầu các xét nghiệm thêm, chẳng hạn như:

  • Siêu âm. Siêu âm sử dụng sóng âm thanh để chụp ảnh tử cung của bạn. Kỹ thuật viên sẽ đặt một thiết bị vào âm đạo hoặc trên bụng của bạn để lấy hình ảnh. Sau đó, bác sĩ có thể xem liệu bạn có bị u xơ tử cung hay không và kích thước của chúng ở đâu và như thế nào.
  • Xét nghiệm. Bác sĩ có thể muốn bạn xét nghiệm máu để tìm ra lý do tại sao bạn bị u xơ tử cung. Công thức máu đầy đủ (CBC) của bạn có thể giúp họ quyết định xem bạn có bị thiếu máu (lượng hồng cầu thấp) hoặc các rối loạn chảy máu khác hay không.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI). Nếu bác sĩ của bạn cần thêm thông tin sau khi bạn siêu âm, bạn cũng có thể chụp MRI. MRI hiển thị hình ảnh chi tiết hơn của u xơ tử cung và có thể giúp bác sĩ quyết định phương pháp điều trị tốt nhất. Bác sĩ cũng có thể đề nghị chụp MRI nếu bạn có tử cung lớn hoặc gần mãn kinh.
  • Hysterosonography. Trong thử nghiệm này, một kỹ thuật viên đẩy nước muối vào khoang tử cung của bạn để làm cho nó lớn hơn. Điều này giúp họ nhìn thấy các khối u xơ đang phát triển trong tử cung của bạn (u xơ dưới niêm mạc) và niêm mạc tử cung của bạn. Điều này rất hữu ích nếu bạn đang cố gắng mang thai hoặc có kinh nguyệt ra nhiều.
  • Chụp siêu âm. Nếu bác sĩ cần xem các ống dẫn trứng của bạn có bị tắc hay không, bạn có thể tiến hành chụp siêu âm tử cung. Bác sĩ sử dụng thuốc nhuộm để làm nổi bật tử cung và ống dẫn trứng của bạn trên phim chụp X-quang để giúp quan sát những khu vực này tốt hơn.
  • Nội soi tử cung. Bác sĩ đưa một kính viễn vọng nhỏ có gắn đèn vào cổ tử cung của bạn. Sau đó, sau khi tiêm nước muối và mở rộng khoang tử cung của bạn, họ có thể nhìn vào thành tử cung và sự mở ống dẫn trứng của bạn.

6. Phòng ngừa u xơ tử cung

U xơ không thể ngăn ngừa được, nhưng có một số nghiên cứu cho thấy một số thói quen sống nhất định có thể làm giảm cơ hội của bạn.

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở một số phụ nữ. Một nghiên cứu khác cho thấy ăn trái cây tươi và các loại rau họ cải như rau arugula, bông cải xanh, bắp cải, súp lơ trắng, rau cải xanh và củ cải xanh có thể làm giảm tỷ lệ cược của bạn. Các loại rau họ cải rất giàu beta- carotene , folate, vitamin C, E, K và các khoáng chất khác. Chúng cũng chứa đầy chất xơ.

Tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung.

Như vậy, với những thông tin trên, Songkhoe.medplus.vn mong rằng các bạn đã được cung cấp các thông tin cần thiết về căn bệnh u xơ tử cung để bạn có thể tham khảo trước khi quyết định khi đi thăm khám. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm thông một số căn bệnh nguy hiểm khác tại đây nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version