Site icon Medplus.vn

Ung thư carcinoid có nguy hiểm không?

Ung thư carcinoid là loại ung thư hiếm gặp, phát triển chậm. Chúng là một tập hợp con của các khối u được gọi là khối u nội tiết thần kinh và thường bắt đầu ở niêm mạc của đường tiêu hóa hoặc trong phổi. Vậy hãy cùng Medplus tìm hiểu về căn bênh ung thư carcinoid qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư carcinoid là loại ung thư hiếm gặp, phát triển chậm.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Sự thật về bệnh ung thư carcinoid

Các khối u carcinoid rất hiếm gặp, chiếm khoảng 0,5% tổng số các khối u ác tính mới được chẩn đoán.  Có khoảng 8.000 trường hợp mới mắc u carcinoid của hệ tiêu hóa 3  mỗi năm và khoảng 4.500 trường hợp u carcinoid phổi mới được chẩn đoán hàng năm.  Các nghiên cứu cho thấy rằng các trường hợp khối u carcinoid đã tăng lên đáng kể trong 25 năm qua do kết quả của việc xét nghiệm tốt hơn để chẩn đoán các khối u này.

Một số khối u, đặc biệt là khối u của dạ dày hoặc ruột thừa, có thể không gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng. Các khối u carcinoid thường được tìm thấy trong các cuộc kiểm tra hoặc điều trị các bệnh lý khác. Tuổi trung bình để chẩn đoán khối u carcinoid là 60,9 tuổi và trong số các trường hợp ung thư carcinoid đã biết, 54,2% được tìm thấy ở phụ nữ.

2. Các triệu chứng ung thư carcinoid

Các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào vị trí khối u phát triển trong cơ thể:

Một số khối u có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và được phát hiện một cách tình cờ.

3. Các biến chứng

Hội chứng carcinoid: Khoảng 10% các khối u carcinoid giải phóng đủ các chất giống như hormone vào máu để gây ra các triệu chứng hội chứng carcinoidChúng bao gồm:

Hầu hết các trường hợp hội chứng carcinoid chỉ xảy ra sau khi ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Các khối u carcinoid ở ruột thừa, ruột non, manh tràng và đại tràng di căn đến gan rất có thể gây ra hội chứng carcinoid.

4. Các yếu tố rủi ro

Cơ hội phát triển khối u carcinoid của bạn có thể lớn hơn nếu bạn có:

  • Tiền sử gia đình và các hội chứng di truyền: Đa sản nội tiết loại 1 (MEN1)  là một tình trạng di truyền hiếm gặp làm tăng nguy cơ phát triển các khối u ở tuyến yên, tuyến cận giáp và tuyến tụy. Người ta ước tính rằng khoảng 10% các khối u carcinoid đường tiêu hóa có liên quan đến MEN1. Các tình trạng di truyền khác như u xơ thần kinh  hoặc  xơ cứng củ cũng là các yếu tố nguy cơ.
  • Chủng tộc và giới tính: Các khối u carcinoid thường gặp ở người Da trắng hơn người Da đen. Chúng hơi phổ biến ở phụ nữ hơn ở nam giới.
  • Tuổi: Đối với các khối u carcinoid đường tiêu hóa, tuổi trung bình được chẩn đoán là 55 đến 65, đối với các khối u carcinoid của phổi, tuổi trung bình khi được chẩn đoán là 45.  Trẻ em hiếm khi mắc các khối u này.

5. Kết luận:

Ung thư carcinoid tương đối không phổ biến. Đôi khi, nó có thể được chữa khỏi hoàn toàn, nhưng ngay cả khi tình trạng không thể chữa khỏi, nó thường có thể được quản lý và có tiên lượng tốt.

Thông thường, những người mắc các bệnh lý hiếm gặp có thể được hưởng lợi khi tham gia các nhóm hỗ trợ. Vì loại ung thư này không phổ biến, bạn có thể không có nhóm hỗ trợ trong khu vực của mình, vì vậy hãy cân nhắc việc tìm kiếm một cộng đồng trực tuyến. Đội ngũ y tế của bạn có thể cung cấp cho bạn thông tin về các nhóm và hiệp hội có uy tín.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version