Site icon Medplus.vn

Ung thư phụ khoa: Những điều phụ nữ cần biết

Ung thư phụ khoa là chỉ các loại bệnh ung thư có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ. Ung thư phụ khoa thường là: ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư âm đạo, âm hộ. Hãy cùng Medplus tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư phụ khoa

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Ung thư phụ khoa là gì?

Ung thư phụ khoa là nói về bất kỳ loại ung thư nào xuất hiện bên trong cơ quan sinh sản của phụ nữ. Trong đó có 5 loại ung thư chính, gồm: ung thư cổ tử cung, bắt đầu ở cổ tử cung, phần dưới của tử cung (hoặc tử cung). Hai, ung thư buồng trứng, bắt đầu ở buồng trứng, nằm ở hai bên của tử cung. Ba, ung thư dạ con, xuất hiện trong tử cung có hình quả lê bên trong khung xương chậu phụ nữ, nơi lưu giữa bào thai. Bốn, ung thư âm đạo, xuất hiện trong khoang âm đạo hình ống rỗng hay còn gọi là ống dẫn sinh; và năm, ung thư ruột kết, thường bắt đầu ở âm hộ, phần ngoài cơ quan sinh dục nữ, bao gồm cả môi trong và môi ngoài âm đạo, âm vật, và các tuyến của các bộ phận này.

2. Các loại ung thư phụ khoa:

Ung thư phụ khoa được đặt tên theo cơ quan hoặc bộ phận của cơ thể mà chúng phát triển lần đầu tiên.

Các loại ung thư phụ khoa khác bao gồm ung thư ống dẫn trứng và ung thư nhau thai (một loại ung thư liên quan đến thai nghén).

3. Các triệu chứng của bệnh ung thư phụ khoa

Có một số triệu chứng bạn nên chú ý:

4. Cách phòng ngừa ung thư phụ khoa

Ung thư phụ khoa là căn bệnh thường gặp, có tỉ lệ tử vong cao nhất trong các loại bệnh ung thư ở phụ nữ.  Để phòng ngừa thì ngoài các khuyến cáo nói trên, chị em nên tăng cường vệ sinh, khám bệnh, không nên e ngại, xấu hổ và xem thường là “bệnh của phụ nữ” để phát hiện ra là lúc quá muộn.

Không nên kết hôn, sinh đẻ quá sớm, sinh nhiều con, quan hệ tình dục với nhiều người . Duy trì lối sống khoa học, không hút thuốc lá, uống rượu, ăn quá nhiều mỡ, đường, tăng cường luyện tập, hạn chế cuộc sống tĩnh tại. Nên đi khám bệnh định kỳ, nhất là nhóm phụ nữ trung cao tuổi đã mãn kinh. Trong thời kỳ mang thai cũng nên chú ý đến khám phụ khoa, phụ nữ trẻ cần tiêm phòng vắcxin ngừa bệnh phụ khoa trong đó có vắcxin ngừa ung thư cổ tử cung HPV.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version