Site icon Medplus.vn

Ung Thư Tuyến Giáp Di Căn Đến Bộ Phận Nào Trên Cơ Thể?

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh lý ung thư có tiên lượng tốt nếu được phát hiện và điều trị kịp thời ngay từ giai đoạn đầu. Vậy đối với ung thư tuyến giáp di căn thì mức độ nguy hiểm như thế nào? Bệnh có thể di căn đến những bộ phận nào và phương pháp điều trị hiện nay như thế nào chính là nỗi lo lắng chung của rất nhiều bệnh nhân.

Ngay tại bài viết này, Medplus sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc xung quanh vấn đề về ung thư tuyến giáp giai đoạn di căn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Ung thư tuyến giáp di căn là gì?

Ung thư tuyến giáp là tình trạng bất thường trong các tế bào tuyến giáp. Những tế bào ung thư xuất hiện ở vùng tuyến giáp tạo thành khối u ác tính. Tuy là bệnh nguy hiểm nhưng trong số các bệnh ung thư thì ung thư tuyến giáp được đánh giá là bệnh có tiên lượng tốt nhất. Nếu phát hiện sớm tỉ lệ chữa khỏi bệnh có thể lên đến 90%.

Nhưng bệnh lại có những triệu chứng mơ hồ rất khó để phát hiện sớm nếu không được khám sàng lọc tuyến giáp. Trong trường hợp, những tế bào ung thư không được “khống chế” kịp thời sẽ có thể nhanh chóng lây lan, xâm lấn sang những bộ phận khác trong cơ thể. Giai đoạn này được các bác sĩ gọi là giai đoạn ung thư tuyến giáp di căn.

Ung thư tuyến giáp di căn có tiên lượng bắt đầu xấu đi

2. Ung Thư Tuyến Giáp Di Căn Đến Bộ Phận Nào Trên Cơ Thể?

Ung thư tuyến giáp di căn đến đâu? Vào giai đoạn đầu, ung thư tuyến giáp chỉ xuất hiện và phát triển ở vùng cổ.

Tuy nhiên, khi bước sang giai đoạn di căn, khối u sẽ lan nhanh ra những vùng lân cận. Vì những triệu chứng của bệnh khá mơ hồ nên nhiều người thường cho rằng đây chỉ là bướu cổ đơn thuần nên chậm trễ trong việc điều trị.

Những tế bào ung thư tuyến giáp có thể di căn đến các bộ phận xa vị trí cổ như gan, xương, phổi, não bộ… Dựa vào tình trạng di căn cụ thể, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân, nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

2.1. Ung Thư Tuyến Giáp Di Căn Đến Xương

Ung thư tuyến giáp di căn xương là tình trạng tế bào ung thư ở tuyến giáp đã di căn đến xương. Khi tình trạng này xảy ra, sẽ khiến cho người bệnh bị đau nhức xương, hạn chế trong vận động, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt ngày thường.

Đối với ung thư tuyến giáp di căn xương, phương pháp điều trị thường là cho bệnh nhân sử dụng thuốc có tác dụng giảm đau xương. Có thể cần kết hợp với phương pháp xạ trị, liệu pháp hormone tuyến giáp i-ốt 131 để điều trị, nhằm mục đích cải thiện cơn đau, ngăn chặn tế bào ung thư tiếp tục di căn và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

2.2. Ung Thư Tuyến Giáp Di Căn Não

Não bộ là cơ quan có cấu tạo phức tạp và đảm nhiệm vai trò quan trọng, điều khiển hoạt động sống của cơ thể. Vì thế, khi ung thư tuyến giáp di căn não là một tình trạng vô cùng nguy hiểm. Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng như: Đau đầu, ù tai, dễ bị động kinh, buồn nôn khi ăn….

Đối với ung thư tuyến giáp di căn não, phương pháp điều trị được áp dụng hiện nay chủ yếu là kê đơn thuốc cho bệnh nhân với liều lượng thích hợp để kiểm soát tốt triệu chứng bệnh, đồng thời kéo dài sự sống cho người bệnh.

Trên thực tế, việc chữa khỏi ung thư tuyến giáp di căn đến não là việc hầu như không thể thực hiện, đồng nghĩa với tỷ lệ bệnh nhân đối mặc với nguy cơ tử vong là rất cao.

Tuy nhiên, việc giữ cho tinh thần thoải mái, suy nghĩ tích cực, phối hợp với bác sĩ điều trị và có chế độ ăn uống khoa học là yếu tố rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

2.3. Ung Thư Tuyến Giáp Di Căn Phổi

Đối với ung thư tuyến giáp di căn phổi, sẽ gây ra những triệu chứng như ho ra máu, người mệt mỏi, đau tức ngực…

Ung thư tuyến giáp di căn gan điều trị như thế nào

Khi bị ung thư tuyến giáp di căn phổi, phương pháp điều trị được áp dụng chủ yếu là xạ trị đốt i-ốt 131. Tuy nhiên, mục đích chủ yếu là giúp bệnh nhân kéo dài sự sống, rất khó để điều trị dứt điểm hoàn toàn. Tiên lượng ung thư tuyến giáp di căn phổi là rất xấu, nguy cơ tử vong cao.

2.4. Ung Thư Tuyến Giáp Di Căn Gan

Tế bào ung thư tuyến giáp di căn gan sẽ khiến sức khỏe người bệnh suy yếu nghiêm trọng, nguyên nhân là vì những khối u lớn xâm nhập và gây chèn ép đến gan.

Ung thư tuyến giáp di căn đến đâu trong cơ thể

Để điều trị ung thư tuyến giáp di căn gan, phương pháp thường được áp dụng là chỉ định phẫu thuật ung thư tuyến giáp cắt bỏ khối u di căn gan, tiếp đến là dùng phương pháp I-ốt 131 để tiêu diệt tế bào ung thư, giúp bệnh nhân giảm đau đớn và kéo dài tuổi thọ.

2.5. Ung Thư Tuyến Giáp Di Căn Hạch

Ung thư tuyến giáp di căn hạch thường gặp trong trường hợp ung thư tuyến giáp biệt hoá (dạng nhú và nang) và rất dễ nhầm sang bệnh bướu cổ.

Phương pháp điều trị thường được bác sĩ áp dụng đối với ung thư tuyến giáp di căn hạch là phẫu thuật cắt bỏ khối u di căn, sau đó dùng xạ trị I-ốt 131 để tiêu diệt tế bào ung thư, nhằm kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân.

Hy vọng, thông qua bài viết này, đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích liên quan đến bệnh ung thư tuyến giáp di căn. Để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất, ngay khi có triệu chứng bệnh, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nhất. Trong suốt quá trình điều trị, cần suy nghĩ tích cực, nghe theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version