Site icon Medplus.vn

7 dấu hiệu bạn có thể bị ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư xảy ra nhiều nhất ở nam giới chỉ sau ung thư da. Ung thư tiền liệt tuyến thường tiến triển chậm và không gây ra tổn thương trầm trọng. Tuy nhiên, có một vài dạng lại có tính xâm lấn mạnh và có thể lan rộng nhanh chóng nếu không điều trị kịp thời. Hãy cùng Medplus tìm hiểu các thông tin bệnh qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tìm hiểu chung về ung thư tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là tuyến chỉ có ở nam giới, vị trí nằm ở dưới bọng đái, phía trước ruột già. Tuyến tiền liệt bao quanh niệu đạo, có chức năng vô cùng quan trọng đối với quá trình sinh sản, vì đây là bộ phận sản sinh ra tinh dịch và vận chuyển tinh trùng.

Ung thư tiền liệt tuyến hay còn gọi là ung thư tuyến tiền liệt, là bệnh thường gặp ở nam giới, hình thành do tế bào tuyến tiền liệt phát triển không bình thường hoặc mất kiểm soát. Thông thường, bệnh phát triển chậm trong giai đoạn đầu, nếu phát hiện và điều trị sớm người bệnh có thể sống được nhiều năm, thậm chí có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bệnh chuyển biến sang mức độ nặng thì tốc độ phát triển bệnh rất nhanh chóng, thậm chí có thể gây tử vong.

Mặc dù nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt hiện chưa được làm rõ, nhưng theo một số nghiên cứu, ung thư tiền liệt tuyến bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn và gen của người bệnh. Những người ăn nhiều chất béo sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

2. Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt:

Dưới đây là các triệu chứng chính cần chú ý.

1. Đi tiểu nhiều hơn vào ban đêm:

Rất nhiều người cần sử dụng phòng tắm vào ban đêm, nhưng thức dậy nhiều lần trong đêm là một dấu hiệu có gì đó không ổn.

2. Không thể đi tiểu:

Tuyến tiền liệt phì đại có thể tạo áp lực lên niệu đạo, khiến người đàn ông không thể đi tiểu bình thường. Bạn vẫn có thể đi tiểu nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn bình thường. Nếu bạn thấy mình không thể đi tiểu, hãy coi đó là một vấn đề rất cấp bách và đến khám tại Phòng khám cấp cứu càng sớm càng tốt.

3. Máu trong nước tiểu:

Bạn có thể thấy một ít máu trong nước tiểu nếu tuyến tiền liệt của bạn bị phì đại. Máu trong nước tiểu không nhất thiết là do ung thư tuyến tiền liệt, nhưng nó cần được kiểm tra khẩn cấp.

4. Rối loạn cương dương:

Các vấn đề đạt được và duy trì sự cương cứng khá phổ biến khi nam giới lớn lên và không nhất thiết phải là điều đáng lo ngại (trừ khi nó ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn), nhưng khi kết hợp với các triệu chứng khác trong danh sách này, bạn nên đề cập đến nó cho bác sĩ của bạn.

3. Các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt nâng cao:

Nguy cơ lớn nhất của ung thư tuyến tiền liệt là nó có thể không được phát hiện cho đến khi ung thư đã di căn. Các triệu chứng sau đây cho thấy ung thư đã di căn sang các mô và cơ quan lân cận.

1. Đau xương:

Đau lưng và đau hông cho thấy ung thư đã di căn đến xương của bạn. Bạn cũng có thể bị đau ở ngực nếu ung thư di căn đến xương sườn của bạn.

2. Mất chức năng bàng quang và ruột:

Nếu ung thư đã phát triển đủ lớn, nó có thể chèn ép vào tủy sống, gây mất chức năng ở ruột và bàng quang. Bạn cũng có thể bị tê chân hoặc bàn chân.

3. Mệt mỏi quá mức và sụt cân không rõ nguyên nhân:

Ung thư giai đoạn sau thường khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi bất thường. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng bạn đã giảm cân mà không có lời giải thích thực sự cho việc giảm cân .

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version