Site icon Medplus.vn

Ung thư và nguy cơ hình thành cục máu đông bạn cần lưu ý.

Trong điều kiện bình thường, hình thành cục máu đông là một điều tốt. Khi bạn bị thương, máu cần đông lại và tạo thành cục tại nơi bị tổn thương để cầm máu. Nhưng, có những trường hợp cục máu đông được hình thành một cách không cần thiết gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là khi nó được tạo ra ở các tĩnh mạch sâu gần với các cơ. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về di chứng của cục máu đông qua bài viết dưới đây nhé.

Tầm quan trọng của việc nhận biết cục máu đông

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Cục máu đông (DVT) là gì?

DVT là một cục máu đông hình thành trong một tĩnh mạch sâu trong cơ thể, thường là ở chân. Nếu cục máu đông vỡ ra, nó có thể di chuyển đến phổi và gây tắc nghẽn động mạch dẫn đến phổi, một tình trạng được gọi là thuyên tắc phổi.

Cục máu đông (DVT)

2. Làm thế nào phổ biến cục máu đông (DVT) với bệnh ung thư phổi

Theo các nghiên cứu khác nhau, từ 3% đến 15% những người bị ung thư phổi phát triển thành cục máu đông trong quá trình điều trị. Chúng phổ biến hơn ở những người bị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ hơn là ung thư phổi tế bào nhỏ và những người bị ung thư biểu mô tuyến dường như có nguy cơ cao nhất. Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ bao gồm ung thư phổi giai đoạn cuối (ví dụ như giai đoạn 4 hoặc bệnh di căn) hoặc đang được hóa trị, đặc biệt là một số liệu pháp nhắm mục tiêu hoặc sau phẫu thuật. Khoảng bảy phần trăm những người phẫu thuật ung thư phổi sẽ phát triển một cục máu đông.

3. Tầm quan trọng của việc nhận biết cục máu đông (DVT)

Điều rất quan trọng là phải đề phòng các cục máu đông vì chúng có thể làm giảm khả năng sống sót khi mắc bệnh ung thư phổi. Trong một nghiên cứu, những bệnh nhân bị ung thư phổi không phải tế bào nhỏ có nguy cơ tử vong cao gấp 1,7 lần nếu họ bị DVT. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng những bệnh nhân ung thư phổi có ít nhất một DVT chỉ sống sót lâu hơn một nửa so với những người không có DVT. Biến chứng đáng sợ nhất của cục máu đông là chúng sẽ vỡ ra và di chuyển đến phổi, một tình huống khẩn cấp được gọi là thuyên tắc phổi, có thể gây tử vong nếu không được điều trị . Ngay cả đối với những cục máu đông không vỡ ra, bạn có thể bị đau chân mãn tính trong tương lai nếu chúng không được điều trị, được gọi là hội chứng sau huyết khối. Bác sĩ sẽ kiểm tra chân của bạn khi bạn nhập viện, đặc biệt là sau khi phẫu thuật, nhưng tỷ lệ cao nhất của cục máu đông sau phẫu thuật là bảy ngày sau đó – thời gian mà nhiều người có thể trở về nhà để hồi phục.

4. Cục máu đông có thể xuất hiện sớm sau khi chẩn đoán

Ngay cả giữa các bác sĩ, dường như có cảm giác rằng bệnh xảy ra sau khi mắc bệnh hoặc sau nhiều đợt điều trị. Không phải vậy đâu. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy hơn 13% những người mới được chẩn đoán (trong vòng 1 tuần) có cục máu đông. Gần năm phần trăm cũng bị thuyên tắc phổi.

5. Các tình huống làm tăng rủi ro

Chỉ riêng việc mắc bệnh ung thư phổi sẽ làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, nhưng một số trường hợp lại làm tăng nguy cơ hơn nữa. Một số trong số này bao gồm:

6. Các triệu chứng

Bạn cần theo dõi hai loại triệu chứng. Những nguyên nhân là do cục máu đông ở chân của bạn hoặc những nguyên nhân có thể cho thấy cục máu đông đã di chuyển đến phổi của bạn (thuyên tắc phổi).

Các triệu chứng của cục máu đông ở chân (DVT) :

Các triệu chứng của thuyên tắc phổi :

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version