Site icon Medplus.vn

Ung thư vú dạng viêm do nguyên nhân bệnh lý nào gây ra?

Ung thư vú dạng viêm là một loại ung thư vú hiếm gặp, phát triển nhanh chóng, làm cho vú bị ảnh hưởng có màu đỏ, sưng và mềm. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Ung thư vú dạng viêm là gì?

Ung thư vú dạng viêm là một loại ung thư vú hiếm gặp, phát triển nhanh chóng, làm cho vú bị ảnh hưởng có màu đỏ, sưng và mềm.

Ung thư vú dạng viêm xảy ra khi các tế bào ung thư chặn các mạch bạch huyết trên da bao phủ vú, gây ra biểu hiện sưng, đỏ đặc trưng của vú.

Ung thư vú dạng viêm được coi là bệnh ung thư tiến triển cục bộ – có nghĩa là nó đã di căn từ điểm xuất phát sang mô lân cận và có thể đến các hạch bạch huyết lân cận.

Ung thư vú dạng viêm

2. Triệu chứng Ung thư vú dạng viêm

Ung thư vú dạng viêm thường không hình thành khối u, như xảy ra với các dạng ung thư vú khác. Thay vào đó, các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vú dạng viêm bao gồm:

3. Nguyên nhân Ung thư vú dạng viêm

Không rõ nguyên nhân gây ra ung thư vú dạng viêm.

Các bác sĩ biết rằng ung thư vú dạng viêm bắt đầu khi một tế bào vú phát triển những thay đổi trong DNA của nó. Thông thường, tế bào này nằm ở một trong các ống (ống dẫn) dẫn sữa mẹ đến núm vú. Nhưng ung thư cũng có thể bắt đầu từ một tế bào trong mô tuyến (tiểu thùy) nơi sản xuất sữa mẹ.

DNA của tế bào chứa các chỉ dẫn cho tế bào biết phải làm gì. Những thay đổi đối với DNA cho biết tế bào vú phát triển và phân chia nhanh chóng. Các tế bào bất thường tích tụ xâm nhập và làm tắc nghẽn các mạch bạch huyết ở da vú. Sự tắc nghẽn trong các mạch bạch huyết khiến da đỏ, sưng và có má lúm đồng tiền – một dấu hiệu cổ điển của ung thư vú dạng viêm.

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh bao gồm:

5. Khi nào đến gặp bác sĩ

Các tình trạng phổ biến hơn khác có các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như ung thư vú dạng viêm. Chấn thương vú hoặc nhiễm trùng vú (viêm vú) có thể gây đỏ, sưng và đau.

Bệnh có thể dễ bị nhầm lẫn với bệnh nhiễm trùng vú, bệnh này phổ biến hơn nhiều. Việc điều trị ban đầu bằng thuốc kháng sinh trong một tuần trở lên là hợp lý và phổ biến. Nếu các triệu chứng của bạn phản ứng với thuốc kháng sinh, thì không cần xét nghiệm bổ sung. Nhưng nếu tình trạng mẩn đỏ không cải thiện, bác sĩ có thể xem xét các nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây ra các triệu chứng của bạn, chẳng hạn như ung thư vú dạng viêm.

Nếu bạn đã được điều trị nhiễm trùng vú nhưng các dấu hiệu và triệu chứng của bạn vẫn tồn tại, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn. Bác sĩ có thể đề nghị chụp quang tuyến vú hoặc xét nghiệm khác để đánh giá các dấu hiệu và triệu chứng của bạn. Cách duy nhất để xác định xem các triệu chứng của bạn có phải do ung thư vú dạng viêm hay không là làm sinh thiết để loại bỏ một mẫu mô để xét nghiệm.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version