Site icon Medplus.vn

Ung thư vú và những điều bạn cần quan tâm.

Ung thư vú là bệnh lý ác tính rất phổ biến, có thể gặp phải ở cả nam và nữ, biết được nguyên nhân và dấu hiệu của căn bệnh này sẽ giúp phát hiện sớm, nâng cao hiệu quả điều trị ở người bệnh. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư vú

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng của ung thư vú là gì

Một số người không có triệu chứng và ung thư được phát hiện trong quá trình chụp X-quang vú tầm soát (chụp X-quang vú liều thấp) hoặc khám sức khỏe của bác sĩ.

Nếu bạn có các triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

Hầu hết các thay đổi ở vú không phải do ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào, hãy nhờ bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.

2. Làm thế nào để chẩn đoán ung thư vú

Nếu bạn có các triệu chứng của ung thư vú, bác sĩ đa khoa của bạn sẽ xem xét bệnh sử đầy đủ, bao gồm cả tiền sử gia đình của bạn. Họ cũng sẽ khám sức khỏe, kiểm tra cả vú cũng như các hạch bạch huyết dưới cánh tay và trên xương đòn của bạn.

Để biết liệu sự thay đổi ở vú của bạn có phải do ung thư hay không, bác sĩ đa khoa của bạn có thể sắp xếp một số xét nghiệm, chẳng hạn như chụp quang tuyến vú và sinh thiết . Họ cũng có thể giới thiệu bạn đến bác sĩ chuyên khoa để làm các xét nghiệm này và các xét nghiệm khác.

Các bài kiểm tra khác bao gồm:

3. Điều trị ung thư vú

Xạ trị là chiếu tia bức xạ vào vùng bệnh nhằm mục tiêu phá hủy tế bào ung thư. Xạ trị có thể được thực hiện sau phẫu thuật hoặc sau hóa trị.

Hóa trị là đưa thuốc vào cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư. Hóa trị thường sử dụng qua đường tĩnh mạch và theo chu kỳ. Hóa trị có thể được sử dụng trước phẫu thuật, sau phẫu thuật hoặc giai đoạn muộn.

Liệu pháp nội tiết là điều trị quan trọng nhất dành cho trường hợp UTV có thụ thể nội tiết ER (+) và/hoặc PR (+). Thuốc ức chế hoặc ngăn chận tác động của các hormon nội tiết – được biết là có liên quan đến quá trình tăng sinh tế bào ung thư. Liệu pháp nội tiết có thể được sử dụng sau phẫu thuật hoặc giai đoạn muộn.

Liệu pháp kháng HER2 là điều trị quan trọng dành cho trường hợp UTV có HER2 dương tính. Thuốc ức chế tác động của các thụ thể HER2 – được biết là có liên quan quá trình tăng sinh tế bào ung thư.

Liệu pháp kháng HER2 có thể được sử dụng trước phẫu thuật, sau phẫu thuật hoặc giai đoạn muộn. Liệu pháp kháng HER2 có thể được sử dụng qua đường tiêm truyền tĩnh mạch hoặc tiêm dưới da (như trastuzumab tiêm dưới da). Dạng dùng tiêm dưới da sẽ giúp bệnh nhân giảm đau và giảm đáng kể thời gian tiêm truyền thuốc (chỉ trong khoảng 2 – 5 phút) so với dạng tiêm truyền tĩnh mạch (cần khoảng 60 – 90 phút).

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version