Site icon Medplus.vn

Ung thư xương nguy hiểm không? Những điều cần lưu ý

Ung thư xương là loại bệnh rất hiếm, chỉ chiếm 1% trong số tất cả các loại ung thư. Đây là một căn bệnh không thường xuyên xảy ra. Các tế bào gây ung thư thường phát triển nhanh chóng và có khả năng tàn phá các mô xương khỏe mạnh, gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Hãy cùng Medplus tìm hiểu về căn bệnh này nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Ung thư xương là gì?

Ung thư xương là một loại bệnh ác tính có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Bệnh phát triển ở bất kỳ xương nào trên cơ thể bạn, đặc biệt xương dài của cánh tay và chân là phổ biến nhất. Ung thư cũng có thể lây lan từ một vị trí khác đến xương, được gọi là ung thư xương thứ cấp, nhưng đây không được coi là ung thư xương thực sự vì nó không bắt nguồn từ xương.

Các loại ung thư xương

Có một số loại ung thư xương nguyên phát, có nghĩa là ung thư bắt nguồn từ xương, bao gồm:

Osteosarcoma, chondrosarcoma và Ewing’s sarcoma là những loại ung thư xương phổ biến nhất.

Ung thư xương thứ phát phổ biến hơn nhiều so với ung thư xương nguyên phát, nhưng nó không được coi là ung thư xương vì ung thư đã di căn từ vị trí khác đến xương. Ung thư xương thứ phát được coi là nghiêm trọng và được phân loại là bệnh giai đoạn 4 (di căn) vì bản chất của nó, liên quan đến nhiều cơ quan.

Các triệu chứng ung thư xương

Các triệu chứng của bệnh ở mỗi người khác nhau, nhưng cơn đau ở xương bị ảnh hưởng cho đến nay là dấu hiệu phổ biến nhất. Bệnh này thường xảy ra nhất ở các xương dài của cơ thể, như ở cánh tay và chân của bạn.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

Các triệu chứng của ung thư xương

Nguyên nhân gây ra ung thư xương

Mặc dù nguyên nhân chính xác của hầu hết các bệnh ung thư xương vẫn chưa được biết rõ, nhưng chúng ta biết một số yếu tố nguy cơ liên quan đến căn bệnh này.

Điều kiện di truyền

Một số ít trường hợp ung thư xương là do di truyền, làm tăng nguy cơ không chỉ của ung thư xương mà còn các loại ung thư khác. Bao gồm các:

Những yếu tố khác

Có những yếu tố khác làm tăng nguy cơ phát triển ung thư xương, bao gồm:

Cách điều trị ung thư xương

Chìa khóa để điều trị thành công là có một đội ngũ y tế giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ung thư xương nguyên phát. Nhóm đó bao gồm bác sĩ ung thư y tế , bác sĩ ung thư bức xạ, bác sĩ X – quang, bác sĩ phẫu thuật ung thư, bác sĩ ung thư chỉnh hình và bác sĩ bệnh học chuyên ngành.

Có ba hình thức điều trị tiêu chuẩn cho bệnh ung thư xương nguyên phát: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Thông thường, cần nhiều hơn một hình thức điều trị.

Nguồn tham khảo: What Is Bone Cancer?

Exit mobile version