Site icon Medplus.vn

Vàng da ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Vàng da ở trẻ sơ sinh là biểu hiện thường gặp ở lứa tuổi trẻ em. Trẻ sơ sinh có thể bị vàng da sinh lý hoặc vàng da bệnh lý. Vàng da sinh lý thường biến mất sau một thời gian ngắn mà không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh vàng da trẻ sơ sinh là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Vàng da ở trẻ sơ sinh là biểu hiện thường gặp ở lứa tuổi trẻ em.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

1. Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh do đâu?

Vàng da ở trẻ sơ sinh là tình trạng da và mắt của trẻ sơ sinh bị đổi màu vàng. Vàng da ở trẻ sơ sinh xảy ra do máu của trẻ chứa quá nhiều bilirubin, một sắc tố màu vàng trong hồng cầu.

Vàng da ở trẻ sơ sinh là một rối loạn phổ biến, đặc biệt ở trẻ sinh trước 38 tuần tuổi thai (trẻ sinh non) và ở một số trẻ còn bú. Nói chung, bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh xảy ra do gan của trẻ chưa đủ trưởng thành để loại bỏ bilirubin ra khỏi máu. Ở một số trẻ, nguyên nhân gây vàng da ở trẻ sơ sinh có thể là một bệnh lý chưa được chẩn đoán.

Hầu hết trẻ sinh đủ tháng được sinh ra từ 35 tuần tuổi thai không cần điều trị vàng da. Trong một số trường hợp hiếm hoi, mức độ bilirubin cao bất thường có thể khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ bị tổn thương não, đặc biệt nếu có một số yếu tố nguy cơ gây vàng da nặng.

2. Bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh xuất hiện khi nào?

Ở trẻ đủ tháng, bình thường thì vàng da được coi là sinh lý khi có đủ các tiêu chuẩn sau:

Vàng da phải được coi là bệnh lý khi có bất thường từ một trong số các tiêu chuẩn trên, cần phải đưa ngay trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa Nhi để được chẩn đoán và điều trị vàng da sơ sinh ngay, càng sớm càng tốt để tránh xảy ra biến chứng nhiễm độc thần kinh.

Chiếu đèn, phương pháp điều trị vàng da bệnh lý sơ sinh phổ biến, hiệu quả, rẻ tiền.

3. Các phương pháp điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh hiện nay là gì?

Cho đến nay, tại các khoa Sơ sinh, vàng da sơ sinh được điều trị bởi ba phương pháp chính, đó là:

Các bác sĩ có thể sử dụng một, hai hay ba phương pháp cùng lúc tuỳ theo từng trường hợp.

4. Phòng ngừa bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

Một số cách phòng ngừa bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh do bệnh lý ba mẹ có thể tham khảo:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version