Site icon Medplus.vn

Viêm amidan là do các nguyên nhân nào gây ra?

Viêm amidan là tình trạng viêm họng, hai khối mô hình bầu dục nằm ở hai bên thành sau họng. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm amidan bao gồm sưng amidan, đau họng, khó nuốt và nổi hạch mềm ở hai bên cổ. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm amidan là bệnh gì?

Viêm amidan là tình trạng viêm amidan, hai khối mô hình bầu dục nằm ở hai bên thành sau họng. Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm amidan bao gồm sưng amidan, đau họng, khó nuốt và nổi hạch mềm ở hai bên cổ.

Nguyên nhân của hầu hết các trường hợp viêm amidan là do nhiễm một loại vi rút thông thường, nhưng nhiễm vi khuẩn cũng có thể dẫn đến viêm amidan.

Viêm amidan

Vì việc điều trị viêm amidan thích hợp còn tùy thuộc vào nguyên nhân, nên việc chẩn đoán chính xác và nhanh chóng là rất quan trọng. Phẫu thuật cắt amidan, một thủ thuật thông thường để điều trị viêm amidan, thường chỉ được thực hiện khi tình trạng viêm amidan xảy ra thường xuyên, không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác hoặc gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

2. Triệu chứng của bệnh Viêm amidan

Viêm amidan thường ảnh hưởng đến trẻ em trong độ tuổi từ mẫu giáo đến trung niên. Trong số các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của bệnh viêm amidan, chúng ta có thể liệt kê những dấu hiệu sau:

Ở trẻ nhỏ không thể mô tả cảm giác của chúng, một số triệu chứng của amidan có thể bao gồm:

3. Nguyên nhân

Hầu hết các trường hợp, amidan là do vi rút thông thường gây ra, nhưng nhiễm trùng do vi khuẩn cũng có thể là nguyên nhân.

Loại vi khuẩn thường gây viêm amidan nhất là Streptococcus pyogenes (liên cầu nhóm A), loại vi khuẩn gây ra bệnh viêm họng hạt. Các chủng vi khuẩn liên cầu và vi khuẩn khác cũng có thể gây amidan.

4. Tại sao amidan bị nhiễm trùng?

Amidan là tuyến bảo vệ đầu tiên của hệ thống miễn dịch chống lại vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào miệng. Chức năng này có thể làm cho amidan đặc biệt dễ bị tổn thương và viêm nhiễm. Tuy nhiên, chức năng hệ thống miễn dịch của amidan suy giảm sau tuổi dậy thì (một yếu tố có thể là nguyên nhân gây ra các trường hợp amidan hiếm gặp ở người lớn).

5. Các yếu tố rủi ro

Một số yếu tố nguy cơ gây viêm bao gồm:

6. Các biến chứng

Viêm hoặc sưng amidan do viêm thường xuyên hoặc liên tục (mãn tính) có thể gây ra các biến chứng như:

7. Phòng ngừa

Các vi trùng gây viêm do vi khuẩn và vi rút (viêm amidan) có thể lây lan. Vì vậy, cách phòng tránh tốt nhất là có thói quen vệ sinh tốt. Dạy con bạn làm những điều sau:

Để giúp con bạn ngăn ngừa sự lây lan của bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút cho những người khác:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version