Site icon Medplus.vn

Viêm đại tràng là bệnh gì? Dấu hiệu, nguyên nhân & cách điều trị

Viêm đại tràng là hiện tượng tổn thương ở lớp lót bên trong ruột già, làm chức năng đại tràng bị rối loạn, không thể hoạt động như bình thường. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bệnh khác:

Viêm đại tràng là gì?

Đại tràng là bộ phận quan trọng của đường ruột, còn được gọi là ruột già, là nơi hấp thụ nước, muối khoáng từ thức ăn, đồng thời chuyển đổi bã thức ăn thành phân, bài tiết qua trực tràng. Chính vì vậy, nơi đây thường chứa nhiều vi sinh vật phát triển và gây bệnh.

Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương khu trú hoặc lan toả ở niêm mạc đại tràng với nhiều mức độ khác nhau. Trường hợp nhẹ, người bệnh xuất hiện các vết viêm gây đau đớn. Giai đoạn nặng có thể xuất hiện các ổ loét, xuất huyết, hay có thể là những ổ áp xe ở đại tràng

Các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng

Các triệu chứng của viêm loét đại tràng có thể khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng viêm và nơi nó xảy ra. Đây là một số dấu hiệu và triệu chứng:

Nguyên nhân gây ra viêm đại tràng

Nguyên nhân chính xác của bệnh viêm loét đại tràng vẫn chưa được biết rõ. Trước đây nghi ngờ ăn uống, stress; tuy nhiên, hiện nay các bác sĩ biết rằng những yếu tố này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm đại tràng, nhưng không gây viêm đại tràng.

Một nguyên nhân có thể là do hệ thống miễn dịch bị trục trặc. Khi hệ thống miễn dịch cố gắng chống lại vi khuẩn hoặc vi rút xâm nhập, một phản ứng miễn dịch bất thường xảy ra khiến hệ thống miễn dịch cũng tấn công các tế bào trong đường tiêu hóa.

Ngoài ra, các yếu tố di truyền dường như cũng đóng một vai trò nào đó, vì viêm loét đại tràng phổ biến hơn ở những người có họ hàng với bệnh này. Tuy nhiên, hầu hết những người bị viêm loét đại tràng không có tiền sử gia đình này.

Các yếu tố rủi ro của viêm đại tràng

Viêm đại tràng ảnh hưởng đến phụ nữ và nam giới gần như ngang nhau. Các yếu tố rủi ro có thể bao gồm:

Các biến chứng viêm đại tràng

Các biến chứng có thể xảy ra của viêm đại tràng bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version