Site icon Medplus.vn

Viêm dây thần kinh thị giác do nguyên nhân nào gây ra?

Viêm dây thần kinh thị giác là hiện tượng viêm, nhiễm khuẩn cấp tính hoặc mạn tính xảy ra trên dây thần kinh thị giác (có thể chỉ ở một phần hoặc toàn bộ, tại một điểm nào đó hay toàn bộ chiều dài của dây thần kinh). Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Viêm dây thần kinh thị giác

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm dây thần kinh thị giác là gì?

Viêm dây thần kinh thị giác là tình trạng các bó sợi thần kinh ở thị giác bị viêm, khiến hoạt động đưa thông tin từ mắt đến não gặp trục trặc. Nguyên nhân gây bệnh có rất nhiều, thường do chế độ tự miễn dịch của cơ thể khi bị nhiễm khuẩn hay có liên quan đến bệnh đa xơ cứng. Hầu hết người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn và bị mất dần thị lực. Sau thời gian điều trị, bệnh có thể được phục hồi hoàn toàn.

2. Triệu chứng viêm dây thần kinh thị giác

Viêm dây thần kinh thị giác thường chỉ ảnh hưởng đến một bên mắt. Các triệu chứng có thể bao gồm:

3. Nguyên nhân viêm dây thần kinh thị giác

Nguyên nhân chính xác của viêm dây thần kinh thị giác vẫn chưa được biết rõ. Nó được cho là xuất hiện khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm chất bao phủ dây thần kinh thị giác, gây viêm và tổn thương myelin.

Thông thường, myelin giúp truyền nhanh các xung điện từ mắt đến não, nơi chúng được chuyển thành thông tin thị giác. Viêm dây thần kinh thị giác làm gián đoạn quá trình này và ảnh hưởng đến thị lực.

Các tình trạng tự miễn dịch sau đây thường liên quan đến viêm dây thần kinh thị giác:

Khi các triệu chứng của viêm dây thần kinh thị giác phức tạp hơn, cần phải xem xét các nguyên nhân liên quan khác, bao gồm:

4. Nguy cơ mắc phải viêm dây thần kinh thị giác

Đây là một bệnh khá phổ biến, đối tượng thường nằm trong các nhóm:

Yếu tố làm tăng nguy cơ viêm thần kinh thị giác

5. Chế độ sinh hoạt phù hợp

5.1. Những thói quen sinh hoạt có thể giúp bạn hạn chế diễn tiến của viêm thần kinh thị giác

5.2. Phương pháp phòng ngừa hiệu quả

Lối sống lành mạnh có thể giúp bạn phòng ngừa bị viêm thần kinh thị giác. Bạn có thể thực hiện các giải pháp sau đây để phòng bệnh hiệu quả:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version