Site icon Medplus.vn

Viêm gan tự miễn là bệnh gì? Những điều bạn cần biết

Viêm gan tự miễn là tình trạng viêm gan xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào gan. Nguyên nhân chính xác của bệnh viêm gan tự miễn chưa rõ ràng, nhưng các yếu tố di truyền và môi trường dường như tương tác theo thời gian và gây ra bệnh. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua abfi viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm gan tự miễn là bệnh gì?

Viêm gan tự miễn là tình trạng viêm gan xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào gan. Nguyên nhân chính xác của bệnh viêm gan tự miễn chưa rõ ràng, nhưng các yếu tố di truyền và môi trường dường như tương tác theo thời gian và gây ra bệnh.

Triệu chứng của viêm gan tự miễn

Nếu không được điều trị, viêm gan tự miễn dịch có thể gây ra sẹo ở gan (xơ gan) và theo thời gian, suy gan. Tuy nhiên, khi được chẩn đoán và điều trị sớm, nó có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.

Ghép gan có thể là một lựa chọn khi bệnh không đáp ứng với phương pháp điều trị bằng thuốc hoặc trong trường hợp bệnh gan tiến triển.

2. Triệu chứng của viêm gan tự miễn

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm gan tự miễn dịch khác nhau ở mỗi người và có thể xuất hiện đột ngột. Một số người có ít hoặc không có vấn đề được nhận biết sớm khi mắc bệnh, trong khi những người khác gặp các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

3. Nguyên nhân gây viêm gan tự miễn

Viêm gan tự miễn dịch xảy ra khi hệ thống miễn dịch, thường tấn công virus, vi khuẩn và các mầm bệnh khác, tấn công gan. Cuộc tấn công này vào gan có thể dẫn đến viêm mãn tính và tổn thương nghiêm trọng đến các tế bào gan. Người ta vẫn chưa biết lý do tại sao cơ thể tự tấn công, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng bệnh viêm gan tự miễn có thể được gây ra bởi sự tương tác của các gen kiểm soát hoạt động của hệ thống miễn dịch và tiếp xúc với một số loại virus hoặc thuốc.

Các loại viêm gan tự miễn.

Các bác sĩ đã xác định được hai dạng chính của bệnh.

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

5. Các biến chứng

Bệnh không được điều trị có thể gây ra sẹo vĩnh viễn ở mô gan (xơ gan). Các biến chứng của xơ gan bao gồm:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version