Site icon Medplus.vn

Viêm loét thực quản – Nguyên nhân và Triệu chứng

Thực quản là một ống cơ nối miệng với dạ dày. Lớp lót bảo vệ bị bào mòn theo thời gian. Khi lớp đó bị bào mòn hoàn toàn, các lớp cơ của thực quản dễ bị axit dạ dày làm tổn thương hơn. Tổn thương thực quản này được gọi là loét thực quản.

Bài viết này của medplus sẽ xem xét những gì gây ra loét thực quản, cũng như các triệu chứng, quy trình chẩn đoán và các lựa chọn điều trị.

1. Nguyên nhân

Loét thực quản là một vết loét hoặc vết nứt rõ rệt trên mô lót thực quản. Các nguyên nhân phổ biến nhất của loét thực quản là:

Người ta từng cho rằng thức ăn cay gây ra loét thực quản, nhưng nhiều nghiên cứu gần đây đã bác bỏ lý thuyết này, mặc dù nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của vết loét hiện tại.

2. Triệu chứng

Bạn có thể bị loét thực quản nhưng không có triệu chứng gì, nhưng nếu bị thì triệu chứng phổ biến nhất là cảm giác cồn cào hoặc nóng rát ở ngực (ợ chua) có thể nhẹ hoặc nặng. Các triệu chứng bổ sung có thể bao gồm:

3. Chẩn đoán

Các xét nghiệm có thể được sử dụng để chẩn đoán các bệnh về thực quản bao gồm chụp X-quang bari (hoặc nuốt bari), nội soi trên và theo dõi độ pH .

Nội soi thực quản (EGD), một loại nội soi đặc biệt, là cách hiệu quả nhất để chẩn đoán loét thực quản bằng hình ảnh trực tiếp của niêm mạc vì nó chính xác hơn chụp X-quang bari và đơn giản hơn nhiều so với phẫu thuật thăm dò.

Tuy nhiên, mặc dù cực kỳ an toàn, một số người hơi e ngại về ý tưởng “nuốt một ống soi”. May mắn thay, các công cụ y tế hiện đại và thuốc an thần đã làm cho thủ thuật xâm lấn tối thiểu này trở thành một trong những thủ thuật được dung nạp tốt nhất.

Điều đáng nói là các xét nghiệm máu để kiểm tra nhiễm trùng, chẳng hạn như HSV-1 và CMV trong thực quản, luôn được chỉ định nếu nghi ngờ loét thực quản để loại trừ những nguyên nhân hiếm gặp này. Tuy nhiên, cách chính xác nhất để kiểm tra những bệnh nhiễm trùng này là lấy sinh thiết (mẫu nhỏ từ lớp niêm mạc của thực quản) và gửi chúng đi nhuộm đặc biệt để phát hiện sự hiện diện của vi rút.

4. Điều trị

Loại điều trị mà bạn sẽ nhận được cho vết loét thực quản của bạn sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân.

Nếu nguyên nhân là GERD (Viêm dạ dày – thực quản), họ có thể kê đơn thuốc ức chế bơm proton (PPI) dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn. PPI thường được quy định bao gồm:

Đối với các triệu chứng nhẹ hơn, có thể dùng thuốc chẹn thụ thể histamine (H2b). H2b được sử dụng phổ biến nhất là Pepcid (famotidine).

Nếu bạn bị loét do thuốc viên, bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng loại thuốc bạn đang dùng. Đôi khi điều đó có thể đủ để giải quyết các triệu chứng của bạn và các vết loét nhỏ có thể tự lành theo thời gian. Ngoài ra, thuốc chẹn thụ thể histamine-2 hoặc PPI có thể được kê đơn để kiểm soát các triệu chứng của bạn nếu chúng kéo dài hoặc kê một loại thuốc giảm đau khác.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, vi rút hoặc nấm có thể gây loét thực quản. Trong trường hợp này, bạn có thể cần dùng thuốc chống nấm hoặc kháng vi-rút. Phẫu thuật được chỉ định trong một số trường hợp hiếm gặp, nghiêm trọng được đặc trưng bởi thủng (lỗ trên thực quản) và chảy máu khó chữa.

Bất kể chế độ điều trị nào, điều quan trọng là bạn phải tuân theo chỉ định của bác sĩ và dùng thuốc theo quy định để tăng cơ hội chữa khỏi hoàn toàn.

5. Sự hồi phục

Bạn có thể cảm thấy các triệu chứng của mình được giải quyết nhanh chóng sau khi điều trị, nhưng điều quan trọng là bạn phải hoàn thành quá trình dùng thuốc của mình vì viêm mãn tính có thể dẫn đến các biến chứng bao gồm chảy máu, thủng hoặc hẹp thực quản (hẹp lòng thực quản) có thể cần thực quản giãn nở (một thủ thuật được sử dụng để kéo dài thực quản bằng cách sử dụng nội soi trên).

Ngoài ra, việc trung hòa và giảm sản xuất axit dạ dày trong dạ dày là một phần không thể thiếu để giảm bớt các triệu chứng của bạn.

6. Khi nào nên đến gặp bác sĩ

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức:

7. Thay đổi chế độ ăn uống

Thực phẩm nên ăn

Chế độ ăn nhiều chất xơ đặc biệt có lợi cho những người bị loét thực quản. Các loại thực phẩm sau đây dễ làm giảm các triệu chứng tiêu hóa và thậm chí có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa bệnh:

Các thực phẩm cần tránh

Thực phẩm cay, đồ uống có ga, trái cây họ cam quýt và caffeine có thể gây kích ứng niêm mạc thực quản, vì vậy cần tránh những thực phẩm này. Chế độ ăn nhiều đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng nồng độ axit trong dạ dày làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn.

Chữa bệnh hiệu quả không chỉ là tránh các loại thực phẩm gây kích thích mà còn là thực hiện một số thay đổi lối sống cần thiết. Làm theo các hướng dẫn này có thể giúp bạn tránh làm trầm trọng thêm các triệu chứng trong khi chữa bệnh:

Tóm lược

Loét thực quản là một loại loét dạ dày tá tràng phát triển trên niêm mạc thực quản của bạn, thường ở đầu dưới nơi nối thực quản và dạ dày. Viêm dạ dày – thực quản là nguyên nhân phổ biến nhất của loét thực quản, và cảm giác nóng rát ở ngực thường là triệu chứng đầu tiên mà mọi người gặp phải.

Nguồn: What Is an Esophageal Ulcer?

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất: 

Exit mobile version