Site icon Medplus.vn

Viêm phế quản: Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

Viêm phế quản là một trong những căn bệnh có tính phổ biến khá cao. Nhiều người dễ mắc phải bệnh này mà không hề hay biết khiến cho tình trạng trở nên nguy hiểm hơn. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh viêm phế quản là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Viêm phế quản là một trong những căn bệnh có tính phổ biến khá cao.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm phế quản là bệnh gì?

Viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc của các ống phế quản mang không khí vào và ra khỏi phổi. Người bị viêm phế quản thường ho ra đờm đặc và có thể đổi màu. Viêm phế quản có thể là cấp tính hoặc mãn tính.

Viêm phế quản cấp tính rất phổ biến và thường do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp khác. Viêm phế quản mãn tính, một căn bệnh nghiêm trọng hơn, là tình trạng kích ứng hoặc viêm liên tục niêm mạc của các ống phế quản, thường là do hút thuốc.

Viêm phế quản cấp tính, còn được gọi là “cảm lạnh”, thường cải thiện trong vòng một tuần hoặc 10 ngày mà không có tác dụng lâu dài, mặc dù ho có thể kéo dài trong nhiều tuần.

2. Các triệu chứng viêm phế quản

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm phế quản cấp tính và mãn tính có thể như sau:

Nếu bạn bị viêm phế quản cấp tính, bạn có thể có các triệu chứng cảm lạnh, chẳng hạn như đau nhức toàn thân hoặc đau đầu nhẹ. Mặc dù các triệu chứng này thường cải thiện trong khoảng một tuần, nhưng bạn có thể bị ho khó chịu trong vài tuần.

Phế quản mãn tính được định nghĩa là tình trạng ho có đờm kéo dài ít nhất ba tháng, với các đợt tái phát trong ít nhất hai năm liên tiếp.

Nếu bạn bị viêm phế quản mãn tính, bạn có thể sẽ có kinh khi ho hoặc các triệu chứng khác trở nên tồi tệ hơn. Những lúc đó, bạn có thể bị nhiễm trùng cấp tính ngoài  phế quản mãn tính.

3. Nguyên nhân gây ra viêm phế quản

Viêm phế quản cấp thường do vi rút gây ra, thường là cùng một loại vi rút gây cảm lạnh và cúm (cúm). Thuốc kháng sinh không tiêu diệt được vi rút, vì vậy những loại thuốc này không hữu ích trong hầu hết các trường hợp viêm.

Nguyên nhân phổ biến nhất của bị phế quản mãn tính là hút thuốc lá. Ô nhiễm không khí và bụi hoặc khí độc trong môi trường hoặc nơi làm việc cũng có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh.

4. Các yếu tố rủi ro viêm phế quản

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh là:

5. Phòng ngừa bệnh viêm phế quản

Để giảm nguy cơ bị phế quản, hãy làm theo những lời khuyên sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version