Site icon Medplus.vn

Viêm thận kẽ là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Viêm thận kẽ cấp tính thường có tiên lượng tốt. Thường khỏi sau vài tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, có đến 1/3 số trường hợp cần lọc máu ngoài thận trọng khi chờ đợi thận hồi phục. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của viêm thận kẽ là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

viêm thận kẽ

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Viêm thận kẽ là gì?

Thận là cơ quan chịu trách nhiệm thải các chất độc, cân bằng lượng dịch của các chất trong cơ thể, mỗi quả thận có một triệu bộ lọc gọi là nephron; các nephron có nhiệm vụ đưa nước tiểu vào ống niệu quản đến bàng quang.

Những ai có nguy cơ mắc bệnh viêm thận kẽ

Tình trạng rối loạn khu vực quanh các nephron gây ra tình trạng viêm, sưng thận gọi là bệnh viêm mô kẽ thận hay còn gọi là viêm thận kẽ. Viêm thận kẽ có thể cấp tính hoặc mãn tính.

2. Những ai có nguy cơ mắc bệnh viêm thận kẽ?

Người lớn tuổi là nhóm chính có nguy cơ mắc AIN. Điều này là do họ thường dùng nhiều loại thuốc. Ngoài ra, họ có thể nhầm lẫn về việc dùng thuốc kết hợp.

Các nhóm khác có nguy cơ cao bị viêm thận kẽ bao gồm những người:

3. Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm thận kẽ?

Viêm thận kẽ cấp tính (AIN) thường là kết quả của phản ứng dị ứng. Hầu hết các trường hợp AIN là do phản ứng xấu với thuốc. Hơn 100 loại thuốc khác nhau có thể kích hoạt AIN. Nhiều loại thuốc trong số này thuộc các loại sau:

Phản ứng dị ứng thuốc nghiêm trọng hơn ở người lớn tuổi. Họ cũng có nhiều khả năng bị tổn thương thận vĩnh viễn trong nhóm này.

Nguyên nhân của viêm thận kẽ không dị ứng bao gồm:

Viêm thận kẽ không do dị ứng có thể là mãn tính hoặc cấp tính. Dạng mãn tính có thể kéo dài vài tháng hoặc lâu hơn. Chúng thường do các bệnh lý cơ bản mãn tính gây ra.

4. Các triệu chứng của viêm thận kẽ

Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh viêm thận kẽ là giảm số lượng đi tiểu. Trong một số trường hợp, lượng nước tiểu có thể tăng lên. Đôi khi, mọi người có thể không có triệu chứng.

Các triệu chứng khác của viêm thận kẽ bao gồm:

5. Điều trị viêm thận kẽ như thế nào?

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt có thể giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh viêm thận kẽ

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version