Site icon Medplus.vn

Viêm tụy tự miễn: Nguyên nhân, triệu chứng & cách điều trị

Viêm tụy tự miễn là một rối loạn tự miễn dịch hiếm gặp. Trong rối loạn này, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào khỏe mạnh của chính nó. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh viêm tụy tự miễn là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

Khái niệm về viêm tụy tự miễn

Viêm tụy tự miễn là một chứng viêm mãn tính xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công tuyến tụy và được điều trị bằng steroid. Hai loại phụ của viêm tụy tự miễn được công nhận: loại 1 và loại 2.

Viêm tụy tự miễn loại 1 còn được gọi là ‘viêm tụy liên quan đến IgG4’ và là một tình trạng được gọi là ‘bệnh liên quan đến IgG4’, thường ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau, bao gồm tuyến tụy, đường mật của gan, tuyến nước bọt, thận và bạch huyết. điểm giao.

Viêm tụy tự miễn loại 2, còn được gọi là “viêm tụy tự phát do ống trung tâm”, dường như chỉ ảnh hưởng đến tuyến tụy, mặc dù một phần ba số người bị tình trạng này cũng bị bệnh viêm ruột.

Viêm tụy tự miễn là một rối loạn tự miễn dịch hiếm gặp

Viêm tụy tự miễn là một bệnh hiếm gặp, được xác định gần đây và có thể bị nhầm lẫn với ung thư tuyến tụy. Hai tình trạng này có các dấu hiệu và triệu chứng tương tự nhau, nhưng các phương pháp điều trị rất khác nhau, vì vậy điều cực kỳ quan trọng là phải phân biệt giữa chúng.

Các triệu chứng viêm tụy tự miễn

Viêm tụy tự miễn rất khó chẩn đoán. Thường thì nó không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Khi nó gây ra chúng, chúng tương tự như ung thư tuyến tụy.

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy có thể bao gồm:

Các yếu tố rủi ro viêm tụy tự miễn

Hai loại viêm tụy tự miễn xảy ra với tần suất khác nhau ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Ở Hoa Kỳ, khoảng 80 phần trăm những người bị viêm tụy tự miễn thuộc loại 1.

Những người bị viêm tụy tự miễn loại 1 thường:

Những người bị viêm tụy tự miễn loại 2:

Các yếu tố rủi ro viêm tụy tự miễn

Các biến chứng viêm tụy tự miễn

Viêm tụy có thể gây ra một số biến chứng.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version