Site icon Medplus.vn

Thực phẩm giàu vitamin B6 cho mẹ bầu

Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để có sức khỏe tốt hơn, đặc biệt là khi bạn đang mang thai. Khi mang thai, cơ thể bạn cần các vitamin và khoáng chất thiết yếu để duy trì hoạt động bình thường. Giống như các loại vitamin khác, Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh. Vitamin B6, còn được gọi là Pyridoxine, tạo ra các axit amin và giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng đa lượng như protein, carbohydrate và chất béo. Nó cũng giúp tạo ra các tế bào hồng cầu.

Mời bạn tham khảo: Lợi ích của vitamin trước khi sinh mà mẹ bầu nên biết

Uống Vitamin B6 khi mang thai có an toàn không?

Thực phẩm giàu vitamin B6 cho mẹ bầu

Có, việc bổ sung Vitamin B6 trong thời kỳ mang thai là an toàn  cần thiết. Nhưng khi bao gồm Vitamin B6 trong chế độ ăn uống của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn lấy nó từ các nguồn tự nhiên chứ không phải thực phẩm bổ sung.

Tại sao bạn cần Pyridoxine/Vitamin B6 khi mang thai?

Dưới đây là một số lợi ích của việc bổ sung Vitamin B6 (pyridoxine) trong chế độ ăn uống khi mang thai của bạn. Vitamin B6 có thể giúp giảm một số triệu chứng mang thai.

Mời bạn tham khảo: TOP 20+ thực phẩm giàu vitamin C cho bà bầu và thai nhi khỏe mạnh

Bạn cần bao nhiêu vitamin B6?

Thực phẩm giàu vitamin B6 cho mẹ bầu
Phụ nữ Nhu cầu hàng ngày về Vitamin B6
Trong thai kỳ 1,9 mg
Trong khi cho con bú 2,0 mg
Khác (phụ nữ không mang thai 19-50 tuổi) 1,3 mg

* mg = miligam

Điều quan trọng đối với phụ nữ mang thai là tiêu thụ đủ lượng Vitamin B6 cần thiết; tuy nhiên, cũng nên theo dõi bất kỳ lượng dư thừa vitamin này. Mặc dù lượng dư thừa hạn chế không gây ra nhiều mối đe dọa, nhưng lượng Vitamin B6 cao có thể dẫn đến tê liệt, tổn thương thần kinh và các biến chứng nghiêm trọng khác.

Nguồn thực phẩm của Vitamin B6

Dưới đây là một số nguồn thực phẩm cung cấp Vitamin B6:

  1. Ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt
  2. Các loại hạt, chẳng hạn như quả phỉ và hạt điều
  3. Trái cây, chẳng hạn như đu đủ và chuối
  4. Đậu lăng, chẳng hạn như đậu xanh và đậu thận
  5. Thực phẩm tăng cường, chẳng hạn như ngũ cốc ăn sáng và bánh mì
  6. Thịt gà
  7. cá hồi và cá ngừ
  8. Thịt bò nạc và thịt lợn nạc
  9. Trái cây sấy khô, chẳng hạn như quả mơ và mận khô
  10. Các loại rau lá như rau bina

Mời bạn tham khảo: TOP 20+ thực phẩm giàu vitamin E tốt cho bà bầu khi mang thai

Ý tưởng ăn vặt vitamin B6

Thực phẩm giàu vitamin B6 cho mẹ bầu

Dưới đây là một số ý tưởng ăn nhẹ Vitamin B6 ngon miệng:

Bạn có thể dùng Vitamin B6 như một chất bổ sung?

Mặc dù một chế độ ăn uống lành mạnh trong thời kỳ mang thai có thể giúp đáp ứng các yêu cầu về Vitamin B6, nhưng việc uống vitamin tổng hợp khi mang thai có chứa một lượng Vitamin B6 hợp lý cũng có thể hữu ích. Nhưng những loại vitamin tổng hợp này chỉ nên được dùng sau khi đã kiểm tra với bác sĩ. 

Nếu bác sĩ sức khỏe của bạn cảm thấy rằng bạn cần bổ sung, cô ấy sẽ kê đơn lượng bổ sung cần thiết. Bạn sẽ được kê đơn bổ sung Vitamin B6 để tránh ốm nghén hoặc buồn nôn. Bạn không nên tự ý bổ sung bất kỳ chất bổ sung Vitamin B6 nào vì nó có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác nhau cho bạn và con bạn.

Mời bạn tham khảo: Bà bầu bị dư Vitamin E phải làm sao? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Triệu chứng thiếu vitamin B6

Thực phẩm giàu vitamin B6 cho mẹ bầu

Nhiều nguyên nhân khiến cơ thể bạn thiếu hụt Vitamin B6. Mặc dù sự thiếu hụt thường nhẹ hơn ở phụ nữ không mang thai, nhưng nó có thể đạt đến mức báo động trong thai kỳ do nhu cầu về Vitamin B6 của cơ thể bạn tăng lên.

Nguyên nhân phổ biến nhất của sự thiếu hụt là do không nhận đủ lượng Vitamin B6 từ chế độ ăn uống của bạn, tuy nhiên, việc tăng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm có đường hoặc rượu cũng có thể dẫn đến sự thiếu hụt này. Một số tình trạng sức khỏe hoặc bệnh tật cũng có thể dẫn đến thiếu Vitamin B6. Bạn cần đủ lượng pyridoxine hydrochloride trong thời kỳ mang thai. Nhưng trong trường hợp bạn bị thiếu hụt loại vitamin này trong cơ thể, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng sau:

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Hành động kịp thời và hỗ trợ đối phó với tình trạng thiếu Vitamin B6 có thể không gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho bạn hoặc con bạn.

Chăm sóc tốt sức khỏe của bạn khi mang thai là rất quan trọng, và để làm được điều đó, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Hãy chắc chắn rằng các loại thực phẩm bạn ăn để đáp ứng nhu cầu của bạn về Vitamin B6. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để biết bạn nên ăn những loại thực phẩm nào để đáp ứng nhu cầu Vitamin B6.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

Exit mobile version