Site icon Medplus.vn

Xơ vữa động mạch: Nguyên nhân & Triệu chứng của bệnh

Xơ vữa động mạch là một bệnh trong đó mảng bám tích tụ bên trong các động mạch. Mảng bám được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác có trong máu. Theo thời gian, mảng bám cứng lại và làm hẹp dần các động mạch. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Triệu chứng của bệnh xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch nhẹ thường không có bất kỳ triệu chứng nào.

Bạn thường sẽ không có các triệu chứng xơ vữa động mạch cho đến khi động mạch bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn đến mức nó không thể cung cấp đủ máu cho các cơ quan và mô của bạn. Đôi khi cục máu đông chặn hoàn toàn dòng chảy của máu, hoặc thậm chí bị vỡ ra và có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Các triệu chứng của xơ vữa động mạch từ trung bình đến nặng phụ thuộc vào động mạch nào bị ảnh hưởng. Ví dụ:

2. Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là một bệnh tiến triển chậm, có thể bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ. Mặc dù nguyên nhân chính xác chưa được biết rõ, nhưng chứng xơ vữa động mạch có thể bắt đầu với tổn thương hoặc tổn thương lớp bên trong của động mạch. Thiệt hại có thể do:

Một khi thành trong của động mạch bị tổn thương, các tế bào máu và các chất khác thường tụ lại tại vị trí bị thương và tích tụ trong lớp lót bên trong của động mạch.

Theo thời gian, chất béo tích tụ (mảng bám) được tạo thành từ cholesterol và các sản phẩm tế bào khác cũng tích tụ tại vị trí chấn thương và cứng lại, thu hẹp động mạch của bạn. Khi đó, các cơ quan và mô kết nối với động mạch bị tắc nghẽn không nhận đủ máu để hoạt động bình thường.

Cuối cùng, các mảnh chất béo tích tụ có thể vỡ ra và đi vào máu của bạn.

Ngoài ra, lớp màng trơn của mảng bám có thể bị vỡ, làm đổ cholesterol và các chất khác vào máu của bạn. Điều này có thể gây ra cục máu đông, có thể chặn dòng máu đến một bộ phận cụ thể của cơ thể bạn, chẳng hạn như xảy ra khi dòng máu đến tim bị tắc nghẽn gây ra một cơn đau tim. Cục máu đông cũng có thể di chuyển đến các bộ phận khác của cơ thể, chặn dòng chảy đến cơ quan khác.

3. Các yếu tố rủi ro

Sự xơ cứng của các động mạch xảy ra theo thời gian. Bên cạnh sự lão hóa, các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch bao gồm:

4. Các biến chứng xơ vữa động mạch

Các biến chứng của xơ vữa động mạch phụ thuộc vào động mạch nào bị tắc nghẽn. Ví dụ:

5. Phòng ngừa xơ vữa động mạch

Các thay đổi lối sống lành mạnh tương tự được khuyến nghị để điều trị chứng xơ vữa động mạch cũng giúp ngăn ngừa nó. Bao gồm các:

Chỉ cần nhớ thực hiện thay đổi từng bước một và ghi nhớ những thay đổi lối sống nào có thể quản lý được đối với bạn về lâu dài.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version