Site icon Medplus.vn

Xuất huyết tiêu hoá: Nguyên nhân, triệu chứng & cách phòng ngừa

Xuất huyết tiêu hoá là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh xuất huyết tiêu hóa là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Xuất huyết tiêu hóa

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Xuất huyết tiêu hóa là gì?

Xuất huyết tiêu hóa là một trong những tình trạng cấp cứu y tế nghiêm trọng nếu không can thiệp kịp thời sẽ có thể đe dọa đến tính mạng. Xuất huyết tiêu hóa hay còn được gọi là chảy máu tiêu hóa. Đây là một dạng cấp cứu y tế nghiêm trọng cần được can thiệp kịp thời. Xảy ra khi máu thoát ra khỏi lòng mạch và chảy vào trong ống tiêu hóa. Tình trạng này có thể gặp ở bất cứ phân đoạn nào của đường tiêu hóa như thực quản, dạ dày, ruột hay hậu môn.

Triệu chứng của bệnh xuất huyết tiêu hóa

Chảy máu tiêu hóa thường là hệ quả của các bệnh có liên quan đến hệ thống tiêu hóa không được kiểm soát. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa mà tình trạng xuất huyết xảy ra ở mức độ từ nhẹ đến nặng hay cũng có thể gây sốc.

2. Triệu chứng của bệnh xuất huyết tiêu hóa

Các dấu hiệu và triệu chứng của xuất huyết tiêu hóa có thể rõ ràng hoặc ẩn. Các dấu hiệu và triệu chứng phụ thuộc vào vị trí chảy máu, có thể ở bất kỳ đâu trong đường tiêu hóa, từ nơi bắt đầu (miệng) đến nơi kết thúc (hậu môn) và loại chảy máu.

Chảy máu rõ ràng xuất hiện như:

Với hiện tượng chảy máu vùng kín, bạn có thể mắc các chứng sau:

Các triệu chứng sốc

Nếu máu bắt đầu đột ngột và tiến triển nhanh chóng, bạn có thể bị sốc. Các dấu hiệu và triệu chứng của sốc bao gồm:

3. Dấu hiệu nhận biết xuất huyết tiêu hóa

Một số dấu hiệu điển hình của xuất huyết tiêu hóa như:

Khi thấy các dấu hiệu trên nghi của xuất huyết tiêu hóa, hay khi dù chưa có bằng chứng nhưng bệnh nhân thấy: đau vùng thượng vị, đau bụng khi dùng thuốc có hại cho dạ dày, xanh xao, hoa mắt, chóng mặt… cũng cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4. Nguyên nhân gây ra xuất huyết tiêu hóa

Có nhiều yếu tố có thể dẫn đến xuất huyết đường tiêu hóa, tùy vào từng vị trí xuất huyết mà các nguyên nhân cụ thể như sau:

Ngoài các nguyên nhân kể trên, một số vấn đề khác cũng có khả năng gây chảy máu tiêu hóa như: các bệnh về máu, bệnh gan – mật, suy tủy,…

5. Biện pháp phòng ngừa xuất huyết tiêu hóa

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version