Site icon Medplus.vn

12 Phụ Gia Thực Phẩm Phổ Biến Nên Tránh

Hãy xem nhãn thành phần của bất kỳ loại thực phẩm nào trong tủ đựng thức ăn trong nhà bếp của bạn và rất có thể bạn sẽ phát hiện ra phụ gia thực phẩm.

Phụ gia được sử dụng để nâng cao hương vị, hình thức hoặc kết cấu của sản phẩm hoặc để kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm.

Một số chất này có liên quan đến các tác dụng phụ đối với sức khỏe và nên tránh, trong khi những  chất khác lại an toàn và có thể được tiêu thụ với rủi ro tối thiểu.

Dưới đây là 12 trong số các chất phụ gia thực phẩm phổ biến nhất, cùng với các khuyến nghị về những loại phụ gia thực phẩm nào nên tránh khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Phụ gia thực phẩm được sử dụng rất phổ biến

1.Bột ngọt (MSG)

Bột ngọt, hay MSG, là một loại phụ gia thực phẩm phổ biến được sử dụng để làm đậm đà và tăng hương vị cho các món mặn.

MSG là chủ đề gây tranh cãi gay gắt kể từ khi một nghiên cứu năm 1969 trên chuột phát hiện ra rằng một lượng lớn gây ra các tác động có hại cho thần kinh và làm suy giảm sự tăng trưởng và phát triển.

Tiêu thụ MSG cũng có liên quan đến tăng cân và hội chứng chuyển hóa trong một số nghiên cứu quan sát, mặc dù nghiên cứu khác không tìm thấy mối liên hệ nào.

Tuy nhiên, một số người nhạy cảm với bột ngọt và có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, đổ mồ hôi và tê sau khi ăn một lượng lớn. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào sau khi tiêu thụ bột ngọt, tốt nhất bạn nên loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của mình.

Bột ngọt có hại cho thần kinh và làm suy giảm sự tăng trưởng và phát triển

2.Màu thực phẩm nhân tạo

Màu thực phẩm nhân tạo được sử dụng như một loại phụ gia để làm sáng và cải thiện vẻ ngoài của mọi thứ, từ bánh kẹo đến gia vị.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, có nhiều lo ngại về những ảnh hưởng tiềm ẩn đến sức khỏe của loại phụ gia này . Thuốc nhuộm thực phẩm cụ thể như Blue 1, Red 40, Yellow 5 và Yellow 6 có liên quan đến phản ứng dị ứng ở một số người

Ngoài ra, một đánh giá đã báo cáo rằng màu thực phẩm nhân tạo có thể thúc đẩy sự hiếu động thái quá ở trẻ em, mặc dù một nghiên cứu khác cho thấy một số trẻ có thể nhạy cảm hơn những trẻ khác.

Người ta cũng lo ngại về khả năng gây ung thư của một số loại thuốc nhuộm thực phẩm.

Màu thực phẩm khiến mọi người lo ngại về khả năng gây ung thư

3.Natri Nitrit

Natri nitrit là một thành phần phổ biến trong các loại thịt đã qua chế biến có thể chuyển hóa thành một hợp chất có hại gọi là nitrosamine. Việc tiêu thụ nhiều nitrit và thịt chế biến có thể dẫn đến nguy cơ mắc một số loại ung thư cao hơn.

Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao và có mặt các axit amin, nitrit có thể biến thành nitrosamine, một hợp chất có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Một đánh giá cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều nitrit và nitrosamine hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày cao hơn, tiếp xúc với nitrosamine cũng có thể liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 1, nguy cơ ung thư đại trực tràng, ung thư vú và bàng quang cao hơn.

Natri nitrit có trong các loại thịt đã qua chế biến

 4.Guar Gum

Guar gum là một loại carbohydrate chuỗi dài được sử dụng để làm đặc và kết dính thực phẩm. Nó có liên quan đến sức khỏe tiêu hóa tốt hơn, giảm lượng đường trong máu và cholesterol, cũng như tăng cảm giác no.

Loại phụ gia này được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm và có thể được tìm thấy trong kem, nước xốt salad, nước sốt và súp.

Tuy nhiên, lượng guar gum cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Kẹo cao su Guar có thể phình to gấp 10 đến 20 lần kích thước của nó, có khả năng gây ra các vấn đề như tắc nghẽn thực quản hoặc ruột non.

Lượng guar gum cao có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

5.Xi-rô ngô giàu Fructose

Xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao có liên quan đến việc tăng cân, tiểu đường và viêm nhiễm. Nó cũng chứa nhiều calo rỗng và không đóng góp gì ngoài calo vào chế độ ăn uống của bạn.

Nó giàu một loại đường đơn gọi là fructose, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi tiêu thụ với lượng lớn.

Đặc biệt, xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao có liên quan đến việc tăng cân và tiểu đường.

Xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao

6.Chất làm ngọt nhân tạo

Chất làm ngọt nhân tạo-loại phụ gia được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống ăn kiêng để tăng vị ngọt trong khi giảm hàm lượng calo.

Các loại chất ngọt nhân tạo phổ biến bao gồm aspartame, sucralose, saccharin và acesulfame kali.

Lưu ý rằng một số loại chất làm ngọt nhân tạo như aspartame có thể gây đau đầu ở một số người và cá.c nghiên cứu cho thấy một số cá nhân có thể nhạy cảm hơn với tác dụng của nó

Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào sau khi sử dụng chất làm ngọt nhân tạo, hãy kiểm tra nhãn thành phần cẩn thận và hạn chế ăn.

Một số loại chất làm ngọt nhân tạo như aspartame có thể gây đau đầu

7.Carrageenan

Được chiết xuất từ ​​rong biển đỏ, carrageenan-loại phụ gia này hoạt động như một chất làm đặc, chất nhũ hóa và chất bảo quản trong nhiều sản phẩm thực phẩm khác nhau.

Các nguồn phổ biến của carrageenan bao gồm sữa hạnh nhân, pho mát, kem, cà phê creamers và các sản phẩm không có sữa như pho mát thuần chay.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng carrageenan có thể gây ra lượng đường trong máu cao và có thể gây loét và tăng trưởng đường ruột. Một nghiên cứu cũng cho thấy carrageenan góp phần làm tái phát sớm hơn bệnh viêm loét đại tràng.

Carrageenan cũng được cho là một loại phụ gia có tác động tiêu cực đến sức khỏe hệ tiêu hóa và có thể liên quan đến việc hình thành các vết loét và tăng trưởng đường ruột.

Sữa hạnh nhân, pho mát, kem là các nguồn phổ biến của carrageenan

8.Natri Benzoat

Natri benzoat là một chất bảo quản/một loại phụ gia thường được thêm vào đồ uống có ga và thực phẩm có tính axit như nước xốt salad, dưa chua, nước hoa quả và gia vị.

Natri benzoat có thể làm tăng hiếu động thái quá. Nếu kết hợp với vitamin C, nó cũng có thể tạo thành benzen, một hợp chất có thể liên quan đến sự phát triển ung thư.

Để giảm thiểu lượng natri benzoat, hãy kiểm tra nhãn thực phẩm của bạn một cách cẩn thận.

Tránh thực phẩm có chứa các thành phần như axit benzoic, benzen hoặc benzoat, đặc biệt nếu kết hợp với nguồn cung cấp vitamin C như axit xitric hoặc axit ascorbic.

Natri benzoat là một loại phụ gia thường được thêm vào đồ uống có ga

9.Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa là một loại chất béo không bão hòa đã qua quá trình hydro hóa, giúp tăng thời hạn sử dụng và cải thiện độ đặc của sản phẩm.

Nó có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chế biến như bánh nướng, bơ thực vật, bỏng ngô lò vi sóng và bánh quy.

Ăn chất béo chuyển hóa có liên quan đến nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, bao gồm viêm, bệnh tim và tiểu đường.

Cắt giảm thực phẩm chế biến ra khỏi chế độ ăn uống của bạn là cách dễ nhất và hiệu quả nhất để giảm lượng chất béo chuyển hóa của bạn.

Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong bỏng ngô

10.Xanthan Gum

Xanthan gum là một chất phụ gia phổ biến được sử dụng để làm đặc và ổn định nhiều loại thực phẩm như nước xốt salad, súp, xirô và nước sốt.

Nó đôi khi cũng được sử dụng trong các công thức nấu ăn không chứa gluten để giúp cải thiện kết cấu của thực phẩm.

Xanthan Gum có thể giúp giảm lượng đường trong máu và cholesterol. Với một lượng lớn, nó có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như khí và phân mềm.

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng tiêu cực sau khi ăn kẹo cao su xanthan, tốt nhất bạn nên giảm lượng tiêu thụ hoặc xem xét loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Xanthan gum có trong nước sốt salad

11.Hương nhân tạo

Hương vị nhân tạo là loại phụ gia được thiết kế để bắt chước mùi vị của các thành phần khác.

Chúng được xem là phụ gia để bắt chước nhiều loại hương vị khác nhau, từ bỏng ngô và caramen đến trái cây và hơn thế nữa.

Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng hương liệu nhân tạo có thể gây độc cho tế bào tủy xương. Nghiên cứu thêm là cần thiết để đánh giá tác động ở người.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những nghiên cứu này sử dụng một liều lượng đậm đặc hơn nhiều so với những gì bạn có thể tìm thấy trong thực phẩm và cần nghiên cứu thêm để xác định hương liệu nhân tạo trong một lượng được tìm thấy trong thực phẩm có thể ảnh hưởng đến con người như thế nào.

Trong khi đó, nếu bạn muốn hạn chế sử dụng hương liệu nhân tạo, hãy kiểm tra nhãn thành phần của thực phẩm.

Hương nhân tạo thường được dùng trong thực phẩm đóng gói

12.Chiết xuất nấm men

Chiết xuất nấm men, còn được gọi là chiết xuất nấm men tự phân hoặc chiết xuất nấm men thủy phân, được xem như một loại phụ gia thêm vào một số thực phẩm mặn như pho mát, nước tương và đồ ăn nhẹ mặn để tăng hương vị.

Nó được tạo ra bằng cách kết hợp đường và men trong một môi trường ấm áp, sau đó quay trong máy ly tâm và loại bỏ các thành tế bào của nấm men.

Chiết xuất men có nhiều natri và chứa glutamate, có thể gây ra các triệu chứng ở một số người. Tuy nhiên, bởi vì chỉ một lượng nhỏ chiết xuất nấm men được thêm vào thực phẩm, nó không có khả năng gây ra vấn đề cho hầu hết mọi người.

Nếu bạn gặp phải những tác động tiêu cực, hãy cân nhắc hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến có chiết xuất từ ​​nấm men và thêm nhiều thực phẩm tươi, nguyên chất vào chế độ ăn uống của bạn.

Chiết xuất men có nhiều natri và chứa glutamate

KẾT LUẬN

Mặc dù một số chất phụ gia thực phẩm nhất định có liên quan đến một số tác dụng phụ khá đáng sợ, nhưng có rất nhiều loại phụ gia khác có thể được tiêu thụ một cách an toàn như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Bắt đầu đọc nhãn thành phần khi mua hàng tạp hóa để kiểm soát chế độ ăn uống của bạn và xác định những loại phụ gia nào thực sự nên được thêm vào thực phẩm yêu thích của bạn.

Ngoài ra, hãy thử cắt giảm thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn, đồng thời kết hợp nhiều nguyên liệu tươi hơn vào chế độ ăn uống của bạn để giảm thiểu lượng phụ gia thực phẩm.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 12 Common Food Additives — Should You Avoid Them?

Exit mobile version