Site icon Medplus.vn

7 Loại Trầm Cảm Và Những Gì Bạn Cần Biết

1.TRẦM CẢM LÀ GÌ ?

Trầm cảm là chứng bệnh về tâm thần học do sự rối loạn hoạt động của não bộ gây ra. Các biến chứng bất thường trong tâm lý đã tạo ra nhiều biến đổi bất thường trong suy nghĩ, hành vi và biểu hiện.

Dorothy Sit, MD, phó giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại Trường Y khoa Feinberg của Đại học Northwestern ở Chicago cho biết: “Trầm cảm có thể thực sự không thoải mái, vô hiệu hóa và cản trở cuộc sống hàng ngày của phụ nữ.

2.MỘT SỐ CHỨNG TRẦM CẢM CẦN LƯU Ý

2.1: Trầm cảm lưỡng cực

Những thay đổi lớn về tâm trạng và năng lượng, từ phấn khích đến tuyệt vọng, là dấu hiệu của bệnh trầm cảm lưỡng cực, còn được gọi là rối loạn lưỡng cực hoặc bệnh trầm cảm hưng cảm. Để được chẩn đoán mắc dạng trầm cảm này, một người phải trải qua ít nhất một cơn hưng cảm. Lưỡng cực thường xuất hiện ở tuổi trưởng thành trẻ tuổi. Trong khi phụ nữ và nam giới được chẩn đoán với số lượng ngang nhau, các nghiên cứu chỉ ra những khác biệt về giới có thể xảy ra: Nam giới có vẻ có hành vi hưng cảm hơn; phụ nữ có xu hướng có các triệu chứng trầm cảm. Chứng lưỡng cực thường xấu đi mà không cần điều trị nhưng có thể được kiểm soát bằng thuốc ổn định tâm trạng, thuốc chống loạn thần và liệu pháp trò chuyện.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy liệu pháp ánh sáng cũng có thể là một phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng trầm cảm lưỡng cực. So với ánh sáng giả dược mờ, tiếp xúc hàng ngày với ánh sáng chói vào buổi trưa có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm và cải thiện cức năng ở những người bị rối loạn lưỡng cực.

Trầm cảm lưỡng cực còn được gọi là rối loạn lưỡng cực hoặc bệnh trầm cảm hưng cảm 

2.2: Rối loạn điều hòa tâm trạng rối loạn

La hét và nóng nảy có thể là đặc điểm của chứng rối loạn điều hòa tâm trạng rối loạn (DMDD), một loại trầm cảm được chẩn đoán ở trẻ em gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc của mình. Các triệu chứng khác bao gồm tâm trạng cáu kỉnh hoặc tức giận gần như mỗi ngày và khó hòa đồng ở trường, ở nhà hoặc với bạn bè cùng trang lứa.

Tiến sĩ Noble nói: “Đây là những đứa trẻ có cảm xúc bộc phát mạnh mẽ. “Họ chỉ không thể kiềm chế cảm xúc của mình, vì vậy họ“ hành động và hành động ”theo cảm xúc của mình.

Hiện tại, DMDD được điều trị bằng cách sử dụng thuốc, liệu pháp tâm lý và đào tạo phụ huynh về cách đối phó hiệu quả với hành vi cáu kỉnh của trẻ.

Chứng rối loạn điều hòa tâm trạng rối loạn thường gặp ở trẻ em

2.3:Trầm cảm sau sinh (hoặc chu sinh)

Sự ra đời của một đứa trẻ mang lại niềm vui to lớn nhưng đôi khi có thể dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh (PPD), một loại bệnh ảnh hưởng đến 1/4 phụ nữ và 1/8 đàn ông. Ở phụ nữ, trầm cảm sau sinh có thể được kích hoạt bởi sự thay đổi hormone, mệt mỏi và các yếu tố khác. Ở nam giới, đó là môi trường do thay đổi vai trò và thay đổi lối sống đi kèm với việc nuôi dạy con cái.

Trầm cảm sau sinh có thể bắt đầu bất cứ lúc nào trong năm đầu tiên sau khi đứa trẻ chào đời, mặc dù nó thường xuất hiện ngay sau khi trẻ mới chào đời. Cảm xúc dữ dội của nỗi buồn, lo lắng và kiệt sức trở nên tràn ngập và có thể cản trở cuộc sống hàng ngày. Nó có thể khơi gợi ý nghĩ làm tổn thương bản thân hoặc con bạn.

So với “baby blues” – đây là một tình trạng nhẹ, tồn tại trong thời gian ngắn và cực kỳ phổ biến gây ra các triệu chứng lo lắng và trầm cảm ngay sau khi em bé chào đời – PPD thường yêu cầu điều trị bằng thuốc chống trầm cảm và / hoặc liệu pháp nói chuyện. BetterHelp là một lựa chọn trị liệu trực tuyến được đánh giá hàng đầu để giúp hướng dẫn các bà mẹ mới sinh vượt qua thời gian khó khăn và cung cấp các lựa chọn điều trị.

Sự ra đời của một đứa trẻ có thể dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh (PPD)

2.4: Rối loạn cảm xúc theo mùa

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một loại trầm cảm tái phát (còn được gọi là trầm cảm theo mùa) thường xảy ra vào mùa thu hoặc mùa đông. Cùng với sự thay đổi tâm trạng, những người bị SAD có xu hướng sinh ra năng lượng thấp. Họ có thể ăn quá nhiều, ngủ quên, thèm carbs, tăng cân hoặc rút lui khỏi giao tiếp xã hội.

Phụ nữ và những người trẻ tuổi có nguy cơ phát triển SAD cao hơn. SAD được chẩn đoán sau ít nhất hai năm tái phát, các triệu chứng theo mùa. Trong khi nguyên nhân chính xác vẫn chưa rõ ràng, nghiên cứu cho thấy nó có thể liên quan đến sự mất cân bằng của chất hóa học serotonin trong não. Sự dư thừa của hormone giấc ngủ melatonin và không đủ lượng vitamin D cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

SAD thường được điều trị bằng một liều liệu pháp ánh sáng hàng ngày và đôi khi dùng thuốc.

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) là một loại trầm cảm tái phát

2.5: Rối loạn tâm trạng do chất kích thích gây ra

Sử dụng hoặc lạm dụng thuốc an thần có thể thay đổi tâm trạng của bạn. Các triệu chứng, chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng và mất hứng thú với các hoạt động thú vị, thường xuất hiện ngay sau khi dùng hoặc lạm dụng một chất kích thích hoặc trong thời gian cai nghiện.

Các chất có thể dẫn đến loại trầm cảm này bao gồm rượu (nếu bạn uống quá nhiều), thuốc giảm đau opioid và benzodiazepine (tác động lên hệ thần kinh trung ương).

Để chẩn đoán ai đó mắc chứng rối loạn tâm trạng do chất kích thích, các bác sĩ phải loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác gây ra trầm cảm và trầm cảm phải đủ nghiêm trọng để cản trở các hoạt động hàng ngày.

Uống quá nhiều rượu có thể gây ra chứng rối loạn tâm trạng

2.6: Tâm thần chán nản

Những người bị rối loạn tâm thần bị trầm cảm nặng kèm theo rối loạn tâm thần, được định nghĩa là mất liên lạc với thực tế. Các triệu chứng của rối loạn tâm thần thường bao gồm ảo giác (nhìn hoặc nghe thấy những thứ không thực sự ở đó) và ảo tưởng (niềm tin sai lầm về những gì đang xảy ra)

Một trong những bệnh nhân của bác sĩ Noble, hai năm sau khi bắt đầu điều trị, thú nhận rằng cô đã có một năm không ăn bất cứ thứ gì cha mình nấu vì cô nghĩ rằng ông đã đầu độc cô. Người phụ nữ còn minh mẫn, cô ấy chỉ đơn giản là bị trầm cảm tâm thần mà không được điều trị hoàn toàn.

Các bác sĩ thường kê đơn thuốc chống trầm cảm và thuốc chống loạn thần cùng nhau để điều trị chứng trầm cảm loạn thần.

Rối loạn tâm thần chán nản thường đi kèm ảo giác

2.7: Suy nhược do bệnh tật

Đối mặt với một căn bệnh mãn tính nghiêm trọng, như bệnh tim, ung thư, bệnh đa xơ cứng và HIV / AIDS, có thể khiến bản thân bạn chán nản.

Thêm vào đó là sự xúc phạm đối với chấn thương, giờ đây có bằng chứng cho thấy chứng viêm liên quan đến bệnh tật cũng có thể đóng một vai trò trong việc khởi phát bệnh trầm cảm. Tiến sĩ Noble giải thích, viêm gây ra việc giải phóng một số hóa chất do hệ thống miễn dịch truyền vào não, dẫn đến những thay đổi về não có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm ở một số người. Bà nói, thuốc chống trầm cảm có thể giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện khả năng hoạt động của họ, và liệu pháp có thể giúp nhiều bệnh nhân đối phó với các bệnh về tinh thần và thể chất.

Đối diện với một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến trầm cảm

3.ĐIỀU TRỊ TRẦM CẢM THẾ NÀO ?

Điều trị tâm lý được xem là liệu pháp chữa trị trầm cảm phát huy hiệu quả trong xã hội hiện đại. Các tâm lý gia được đào tạo bài bản các liệu pháp và kỹ thuật để đồng hành hỗ trợ tâm lý với bệnh nhân. Việc trị liệu tâm lý không chỉ giúp bệnh nhân dần dần hồi phục trở lại, thoát khỏi sự phiền nhiễu của trầm cảm, mà đó còn là hành trình giúp bệnh nhân hiểu thêm bản thân mình, gia tăng sự tự tin và thích nghi với đời sống hơn.

Bước đầu tiên để nhận được trị liệu tốt nhất cho bệnh trầm cảm là gặp một chuyên gia sức khỏe tâm thần như một nhà tâm lý học, nhân viên công tác xã hội, hoặc những nhà trị liệu có cấp phép khác. Cùng lúc đó, hãy lên lịch khám sức khỏe với bác sĩ của bạn. Những loại thuốc nhất định, cũng như một số tình trạng bệnh lý như nhiễm siêu vi, có thể gây ra triệu chứng giống với trầm cảm, và nên được một bác sĩ đánh giá. Buổi khám nên bao gồm các xét nghiệm và một buổi phỏng vấn kiểm tra trạng thái tâm thần để xác định liệu lời nói, trí nhớ, hoặc mạch suy nghĩ có bị ảnh hưởng chưa.

Mặc dù một bác sĩ có thể kê toa thuốc chống trầm cảm, chỉ thuốc men thôi thì không phải là trị liệu hiệu quả nhất cho bệnh trầm cảm. Việc có sự hướng dẫn đồng thời của một chuyên gia sức khỏe tâm thần được cực lực khuyến cáo. Nhà trị liệu hoặc nhà tư vấn sẽ lắng nghe những mối lo của bạn, tầm soát xem bạn có triệu chứng trầm cảm, và hỗ trợ bạn bằng nhiều cách tiến triển để giải quyết căng thẳng của mình và xây dựng nên các cách đối phó mới.

Các liệu pháp tâm lý phổ biến hiện nay:

4.CHẾ ĐỘ SINH HOẠT NGỪA TRẦM CẢM

Chế độ ăn uống hợp lý ngừa trầm cảm: Người bệnh chế độ ăn uống hợp lý, tập trung vào các thực phẩm giàu Omega 3, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Với trường hợp bị trầm cảm do nguyên nhân nội sinh, nên cho bệnh nhân sử dụng các loại thực phẩm có khả năng tăng tuần hoàn máu và cải thiện tâm trạng.

5.ĐIỀU CHỈNH THÓI QUEN SINH HỌC

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: 12 Types of Depression, and What You Need to Know About Each

Exit mobile version