Site icon Medplus.vn

Ăn chay điều trị Covid 19: liệu pháp tự nhiên an toàn, hiệu quả

Ngày càng có nhiều người quan tâm đến vai trò tiềm năng của chế độ ăn chay trong việc kiểm soát COVID-19. Mặc dù không có chế độ ăn uống cụ thể nào có thể chữa khỏi hoặc ngăn ngừa COVID-19, nhưng có bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống dựa trên thực vật hay ăn chay có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Ăn chay điều trị Covid 19 như thế nào? Cùng Songkhoe.Medplus tìm hiểu qua nội dung bên dưới đây nhé.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề lối sống và ăn chay lành mạnh:

1. Covid 19: nguyên nhân và cách điều trị

Covid 19 là bệnh lý nguy hiểm cần được điều trị kịp thời

COVID-19 là một bệnh về đường hô hấp do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Vi-rút lây lan chủ yếu qua các giọt hô hấp khi người nhiễm bệnh nói, ho hoặc hắt hơi. Nó cũng có thể lây lan khi chạm vào bề mặt bị nhiễm vi-rút và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của bạn.

Triệu chứng

Các triệu chứng của COVID-19 có thể từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, đau nhức cơ thể, mất vị giác hoặc khứu giác và đau họng. Một số người có thể không có triệu chứng nào cả. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể rất khác nhau và một số người có thể phải nhập viện.

Xem thêm: Vì sao bạn rụng tóc sau khi nhiễm COVID-19? – Medplus.vn

Điều trị

Hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể cho COVID-19. Điều trị thường liên quan đến việc quản lý các triệu chứng và hỗ trợ phản ứng miễn dịch của cơ thể. Điều này có thể bao gồm nghỉ ngơi, bù nước và dùng thuốc giảm sốt và giảm đau không kê đơn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể cần phải nhập viện để được thở oxy bổ sung hoặc thở máy.

Phòng ngừa

Phòng ngừa là chìa khóa để kiểm soát sự lây lan của COVID-19. Điều này bao gồm thực hành vệ sinh tay tốt, đeo khẩu trang ở những nơi công cộng, tránh tụ tập đông người, thực hiện giãn cách xã hội và tiêm vắc-xin covid.

Vắc xin là một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Chúng hoạt động bằng cách huấn luyện hệ thống miễn dịch nhận biết và chống lại vi-rút. Một số vắc-xin đã được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong.

Ngoài vắc-xin, cũng có một số phương pháp điều trị đang được nghiên cứu đối với COVID-19. Chúng bao gồm các kháng thể đơn dòng, thuốc kháng vi-rút và bộ điều biến miễn dịch. Những phương pháp điều trị này vẫn đang được đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng và không được phổ biến rộng rãi vào thời điểm này.

Xem ngay: Mách bạn cách vệ sinh mũi họng mùa COVID-19 hiệu quả

2. Ăn chay điều trị Covid 19 như thế nào?

chế độ ăn chay tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm, có lợi trong điều trị Covid 19

Chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh hay chế độ ăn chay bao gồm nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể và tăng cường hệ thống miễn dịch, điều này có lợi trong việc điều trị Covid 19.

Chế độ ăn chay rất giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt. Những thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác có thể giúp hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài ra, chế độ ăn từ thực vật ít chất béo bão hòa và nhiều chất xơ, có thể giúp giảm viêm và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn chay có thể cải thiện kết quả ở những người mắc bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và tiểu đường. Điều này rất quan trọng vì những tình trạng cơ bản này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19.

Riêng về COVID-19, có rất ít nghiên cứu về vai trò của chế độ ăn chay trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị vi-rút. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Virus học Y tế cho thấy những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay có mức độ dấu hiệu viêm thấp hơn, có liên quan đến COVID-19 nghiêm trọng.

Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ ăn chay không thể ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19. Chăm sóc y tế đúng cách, bao gồm cả tiêm chủng, là rất quan trọng để kiểm soát vi-rút. Tuy nhiên, kết hợp nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể và tăng cường hệ thống miễn dịch, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng.

Xem ngay các bài viết về ăn chay điều trị bệnh, chữa lành bệnh:

3. Lời khuyên cho người bị Covid 19 khi ăn chay

lời khuyên cho người bị Covid 19

Đầu tiên và quan trọng nhất là phải ưu tiên nhận được dịch vụ chăm sóc y tế thích hợp nếu bạn mắc COVID-19. Điều này có thể liên quan đến việc tư vấn với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm theo các khuyến nghị của họ để điều trị và theo dõi.

Về chế độ ăn uống, điều quan trọng là tập trung vào việc cung cấp đủ dinh dưỡng để hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giúp bạn phục hồi. Điều này có thể khó khăn nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng như chán ăn hoặc buồn nôn. Tuy nhiên, có một số mẹo có thể hữu ích:

Điều quan trọng cần lưu ý là không có chế độ ăn kiêng hay ăn chay cụ thể nào có thể chữa khỏi hoặc ngăn ngừa COVID-19. Chế độ ăn chay ưu tiên thực phẩm giàu chất dinh dưỡng chỉ có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tổng thể và hỗ trợ phục hồi. Chăm sóc y tế đúng cách, bao gồm cả tiêm chủng, là rất quan trọng để kiểm soát vi-rút trong điều trị nhiễm COVID-19.

Đừng quên ghé thăm Songkhoe.Medplus mỗi ngày để cập nhật các thông tin về y tế, sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Exit mobile version