Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn chay được không? 4 công dụng không ngờ

ba bau an chay duoc khong - Medplus

Bà bầu ăn chay được không?

Ăn chay là lối sống được nhiều người hưởng ứng bởi tính thanh đạm. Nhưng bà bầu ăn chay được không? Giai đoạn mang thai mẹ bầu cần phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để thai nhi phát triển khỏe mạnh, những thực phẩm như thịt heo, chân giò, cá hồi, cá chép, thịt gà, thịt bò,…luôn nằm trong danh sách món ăn tốt cho bà bầu. Vậy nên chế độ ăn chay khiến nhiều mẹ bầu e ngại lo lắng sẽ không đủ chất.

Tuy nhiên, chuyên gia sức khỏe cho hay: Bà bầu ăn chay không chỉ cung cấp đủ lượng dinh dưỡng và các chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi mà còn có lợi đối với mẹ bầu. Để có được hiệu quả tốt, bà bầu cần có một chế độ ăn chay hợp lý và khoa học.

Hôm nay, Medplus chia sẻ đến các bạn bài viết tổng hợp thành phần dinh dưỡng, công dụng cũng như những lưu ý khi bà bầu ăn chay để có hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng tham khảo bạn nhé.

Bà bầu ăn chay cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể

Thành phần dinh dưỡng khi bà bầu ăn chay

Tùy vào mỗi đối tượng mà ăn chay cũng được phân thành các kiểu khác nhau. Ngoài những thực phẩm chính như rau, củ, quả, hạt, ngũ cốc, trái cây thì một số khác vẫn ăn trứng, sữa, ăn thịt trắng (thịt gia cầm, thịt cá,…), không ăn thịt đỏ (thịt bò, thịt heo,..). Tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là chế độ ăn với từ thực vật. Thành phần dinh dưỡng khi ăn chay bao gồm:

Công dụng khi ăn chay cho bà bầu

công dụng khi bà bầu ăn chay

1. Phát triển trí não của bé

Các chất dinh dưỡng như omega 6, omega 3, EPA, DHA giúp tăng cường trí não và tốt cho mắt của thai nhi. Những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng trên là hạt óc chó, đậu nành, dầu hạt cải, dầu olive, đậu phộng. Sữa bầu cũng là nguồn cung cấp giàu DHA, mẹ bầu nhớ chăm chỉ uống sữa đúng bữa nhé.

2. Tốt cho hệ tiêu hóa

Ăn chay cung cấp hàm lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng chất xơ này giúp cải thiện tiêu hóa, chức năng đường ruột, ngăn ngừa tình trạng táo bón, đồng thời làm giảm lượng cholesterol trong máu. Cho bà bầu một cơ thể khỏe mạnh.

3. Bổ sung máu cho cơ thể

Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể mẹ bầu tăng lên khoảng 50% để hỗ trợ sự phát triển cho em bé, gây nên tình trạng thiếu máu, dễ dẫn đến bà bầu sinh non. Ăn chay cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể, sắt tham gia vào việc tạo các tế bào máu, bổ sung máu để chuyển các chất dinh dưỡng qua nhau thai cho bé. Một số thực phẩm giàu chất sắt là đậu nành, đậu xanh, yến mạch, lúa mạch, cải bó xôi (rau bina), các loại hạt (óc chó, hạt điều, đậu phộng, hạnh nhân), cà chua, củ cải đường,…

4. Xương và răng chắc khỏe

Canxi tốt cho sự phát triển của xương và răng ở mẹ bầu, đây còn là khoáng chất nền tảng của việc hình thành xương và răng ở thai nhi. Vậy nên có thể coi như canxi tốt cho cả bà bầu lẫn em bé. Nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi như sữa, yaourt, phô mai, cải bó xôi, hạt vừng, bông cải xanh, rong biển, ngũ cốc,…

Món chay ngon dễ nấu cho bà bầu

1. Đậu hũ chay sốt nấm

Nguyên liệu

Cách làm

  • Đậu hũ non rửa sạch, cắt từng miếng vừa ăn. Nấm hương bỏ gốc, cắt làm đôi
  • Tỏi, hành tím bóc vỏ, cắt nhỏ. Gừng rửa sạch gọt vỏ, băm nhỏ. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch, cắt nhỏ
  • Cho một ít dầu ăn vào chảo, phi thơm hành, tỏi, gừng rồi cho nấm hướng vào xào chung khoảng 3 phút
  • Cho đậu hũ non, 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng cà phê đường trắng, 2 muỗng cà phê hạt nêm chay, 2 muỗng cà phê sate và 1/2 chén nước vào, nấu thêm 5 phút là có thể dùng được
  • Món đậu hũ chay sốt nấm ăn kèm cơm trắng rất ngon
Cách nấu món ngon đậu hũ chay sốt nấm cho bà bầu

2. Canh rong biển hạt sen chay

Nguyên liệu

  • 100g nấm rơm
  • 10g rong biển
  • 100g hạt sen
  • Một vài lát gừng
  • 1000ml nước

Cách làm

  • Ngâm rong biển vào nước để nở, cắt khúc vừa ăn
  • Nấm rơm rửa sạch, cắt đôi. Hạt sen khô rửa sạch
  • Cho dầu vào chảo rồi cho nấm vào xào chung
  • Hạt sen cho vào nước hầm nhỏ lửa trong khoảng 20 – 25 phút
  • Cho gừng, nấm đã xào vào nước hầm hạt sen nấu khoảng 2 phút rồi cho rong biển vào, nêm nếm vừa miệng là có thể ăn ngay
  • Canh rong biển hạt sen ăn với cơm trắng hoặc dùng không đều ngon
Canh rong biển hạt sen chay dinh dưỡng cho bà bầu

Lưu ý cho bà bầu khi ăn chay

Tránh uống trà hoặc cà phê vì sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt từ rau củ.

Đối với người bình thường, chỉ ăn khoảng 2 – 3 bửa một tuần. Đối với người ăn chay trường, nên uống thuốc bổ sung sắt, vitamin,…theo hướng dẫn của bác sĩ. Ăn chay đúng cách là ăn đủ 3 bữa chính2 – 3 bữa phụ để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Các món ăn trong bữa chính phải đủ 4 nhóm chất : bột đườngđạm (đậu hũ, đậu phộng, nấm, đậu que, đậu hòa lan, đậu xanh, …), dầurau quả.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về ăn chay, hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version