Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn đậu ngự được không? 7 công dụng tốt cho sức khỏe

Bà bầu ăn đậu ngự được không

Bà bầu ăn đậu ngự được không

Bà bầu ăn đậu ngự được không?

Đậu ngự còn có tên là đậu Lima, đậu bơ hay đậu quyên. Đây là loại đậu được xếp hạng trong nhóm các loại đậu được yêu thích nhất thế giới. Đậu ngự có vị ngon, ngọt, bùi, rất dễ chế biến thành nhiều loại món ăn nên rất được ưa chuộng. Đậu ngự còn chứa giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người. Vậy bà bầu ăn đậu ngự có tốt không? Bà bầu ăn đậu ngự cần lưu ý những điều gì để có hiệu quả?

Bà bầu ăn đậu ngự có nhiều lợi ích sức khỏe như: cải thiện sức khỏe tim mạch, kích thích lưu thông máu, chống rối loạn thần kinh, cải thiện tiêu hóa, cung cấp năng lượng, tăng sức đề kháng và ngăn ngừa ung thư vú.

Đậu ngự có nhiều giá trị dinh dưỡng cao cho bà bầu

Thành phần dinh dưỡng có trong đậu ngự

Đậu ngự không chỉ dùng để nấu ăn, mà còn được dùng để điều trị và phòng ngừa một số loại bệnh. Các thành phần dinh dưỡng có trong đậu ngự tốt cho sức khỏe như:

Calo

Protein

Lipit

Chất xơ

Magie

Folate

Axit folic

Sắt

Kali

Vitamin B

Phytosterol

7 công dụng tốt cho sức khỏe khi bà bầu ăn đậu ngự

Bà bầu ăn đậu ngự có những tác dụng gì?

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Bà bầu ăn đậu ngự giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Trong đậu ngự rất giàu chất xơ, giúp loại bỏ cholesterol xấu khỏi cơ thể. Đậu ngự cũng là một nguồn folate và magiê hoàn hảo có tác dụng điều chỉnh huyết áp. Lượng magiê vừa đủ đóng vai trò làm giảm căng thẳng cho tim, làm thư giãn các mạch máu do đó ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và đau tim. Trong khi đó, folate có trong đậu ngự cũng giúp cải thiện mức homocysteine ở mức ​​thấp hơn, giúp tránh được bệnh tim mạch vành. 

2. Kích thích lưu thông máu

Kích thích lưu thông máu là một lợi ích sức khỏe khác của đậu ngự cho phụ nữ mang thai. Nhờ vào hàm lượng sắt cao, đậu ngự là một thực phẩm lý tưởng cho hệ thống tuần hoàn. Người ta ước tính rằng một chén nhỏ đậu ngự có thể cung cấp một phần tư nhu cầu sắt mỗi ngày cho cơ thể con người. Như bạn đã biết, sắt là một chất thiết yếu để sản xuất các tế bào máu nói riêng và cho toàn bộ sức khỏe nói chung. Chỉ cần một thiếu hụt nhỏ sắt có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, lượng sắt cần thiết sẽ gấp đôi so với bình thường. Do đó, đậu ngự chính là một nguồn bổ sung sắt lý tưởng cho bà bầu.

3. Chống rối loạn thần kinh

Theo nghiên cứu, đậu ngự có hàm lượng molypden cao, một khoáng chất quý hiếm rất hữu ích cho việc sản xuất năng lượng tế bào và sự trưởng thành của hệ thần kinh. Ngoài ra, loại đậu này cũng cung cấp cho não một loạt các vitamin, khoáng chất và axit amin cần thiết cho hoạt động của bộ não được diễn ra bình thường.

Đậu ngự còn chứa folate hoặc axit folic đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các axit amin cụ thể theo yêu cầu của hệ thần kinh.

4. Cải thiện tiêu hóa

Bà bầu ăn đậu ngự có tác dụng cải thiện tiêu hóa nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào có trong đậu ngự. Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình tiêu hóa, loại bỏ các hạt thức ăn trong cơ thể bạn và thúc đẩy đường tiêu hóa là tốt hơn.

Chất cơ giúp tối ưu hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng của ruột,  khuyến khích chuyển động nhu động để tiêu hóa và di chuyển thức ăn trong ruột kết, ngăn ngừa nguy cơ tiêu chảy,…

5. Cung cấp năng lượng

Đậu ngự chứa một hàm lượng protein dồi dào, được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng dễ bay hơi và sau đó dần dần chuyển thành năng lượng để cung cấp cho các hoạt động cơ thể diễn ra bình thường.

Ngoài ra, lượng mangan có trong đậu ngự còn giúp tăng cường nhận thức. Do đó bà bầu sẽ tập trung vào công việc và tối ưu hóa việc sản xuất năng lượng trong cơ thể. Mangan còn có tác dụng tăng tốc quá trình sản xuất chất chống oxy hóa trong cơ thể để giải phóng việc sản xuất các gốc tự do có hại.

6. Ngăn ngừa bệnh mãn tính

Bà bầu ăn đậu ngự giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính. Trong đậu ngự có chứa mangan, là một yếu tố enzyme quan trọng đối với một loạt các chất trong cơ thể. Nó hỗ trợ các hợp chất chống oxy hóa trong việc loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và giảm căng thẳng oxy hóa. Nói cách khác, nồng độ mangan trong đậu ngự mẹ bầu tiêu thụ càng cao thì càng bảo vệ bản thân khỏi những nguy hiểm như thoái hóa điểm vàng, ung thư và nhiều tình trạng khác.

7. Ngăn ngừa ung thư vú

Một tác dụng thần lỳ cho mẹ bầu khi ăn đậu ngự là ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú. Trong đậu ngự có hàm lượng chất dinh dưỡng isoflavone có tác dụng làm giảm sự phát triển ung thư vú. Do đó, bà bầu nên bổ sung đậu ngự vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Món ăn ngon từ đậu ngự cho bà bầu

1. Chè đậu ngự

Nguyên liệu

Cách làm

Cách nấu chè đậu ngự

2. Canh bò hầm đậu ngự

Nguyên liệu

Cách làm

Cách nấu canh bò hầm đậu ngự cho bà bầu

Lưu ý khi bà bầu ăn đậu ngự

Đậu ngự là một nguồn dinh dưỡng tốt, bà bầu ăn đậu ngự cần lưu ý những điều sau để có được hiệu quả tốt nhất:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về đậu ngự. Hy vọng đã giải đáp được những thắc mắc về bà bầu ăn đậu ngự được không? Hàm lượng dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe của đậu ngự cho bà bầu.

Medplus hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version