Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn mực được không? 5 lợi ích cho sức khỏe mẹ

ba bau an muc duoc khong - Medplus

Bà bầu ăn mực được không

Bà bầu ăn mực được không?

Mực là loại thực phẩm tươi ngon và được rất nhiều người ưa thích. Dù chế biến ở kiểu nào hay kết hợp với thành phần nào khác, thì mực vẫn đem đến sự ngon miệng khó cưỡng cho người ăn. Không những vậy, mực còn là nguồn giàu các chất dinh dưỡng cho lợi cho sức khỏe như protein, các vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, bà bầu ăn mực có tốt không?

Bà bầu ăn mực đem đến nhiều lợi ích sức khỏe như: giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi, tốt cho hệ tim mạch, phát triển hệ xương chắc khỏe, điều hòa huyết áp và tạo các tế bào hồng cầu khỏe mạnh cho cơ thể.

Mực chứa nhiều protein và khoáng chất tót cho sức khỏe mẹ bầu

Thành phần dinh dưỡng có trong mực

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g mực:

Năng lượng 73 calo

Chất béo 900mg

Protein 16.3g

Canxi 14mg

Kali 273mg

Sắt 600mcg

Nước 81g

Phốt pho 150mg

Vitamin B2 100mcg

Vitamin PP 1000mg

5 lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn mực

lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn mực

1. Giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi

Bà bầu ăn mực giúp giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi. Trong mực chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin C, vitamin A và folate, đây đều là những chất có chức năng ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh cho em bé. Đặc biệt là folate có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ dị tật của ống thần kinh, từ đó tránh được các tổn thương về cột sống và tật vô sọ ở thai nhi.

Axit folate thường có nhiều trong các thực phẩm như: mực, súp lơ xanh, đỗ tương, các loại trái cây, hoa quả,…

2. Tốt cho hệ tim mạch

Phụ nữ mang thai ăn mực rất tốt cho hệ tim mạch. Mực là thực phẩm giàu vitamin B12 có tác dụng làm giảm nồng độ axit amin homocysteine trong cơ thể. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, homocysteine dư thừa là nguyên nhân khiến các thành mạch máu hư hỏng, sự hình thành cục máu đông không phù hợp, xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ,…

Hay nói cách khác, bà bầu ăn mực sẽ giúp tránh được các bệnh xấu cho tim mạch, giúp bảo vệ hệ tim mạch khỏe mạnh.

3. Phát triển hệ xương chắc khỏe

Chúng ta đều biết canxi có vai trò quan trọng cho sự phát triển của sương. Bên cạnh canxi, magie cũng là khoáng chất cần thiết cho sự hình thành xương khỏe mạnh. Mực là thực phẩm chứa khá nhiều cả canxi và magie. Do đó, bà bầu ăn mực sẽ bổ sung nguồn chất giúp phát triển hệ xương khỏe mạnh, tăng mật độ xương, tăng độ dẻo dai và giảm nguy cơ loãng xương.

4. Điều hòa huyết áp

Bà bầu ăn mực giúp điều hòa huyết áp trong cơ thể. Lượng magie trong mực có chức năng giúp các mạch máu mềm mại, vận chuyển lượng máu đi đều khắp các tế bào và cơ quan, từ đó giúp điều hòa huyết áp ổn định cho mẹ bầu.

Huyết áp ổn địng giúp mẹ bầu giảm khả năng bị các tình trạng như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, suy nhược, hệ miễn dịch suy giảm và các bệnh về tim mạch.

5. Tạo các tế bào hồng cầu cho cơ thể

Giai đoạn mang thai bà bầu cần lượng máu nhiều gấp nhiều lần so với bình thường cho cơ thể. Săt và đồng có trong mực giúp tham gia vào việc tạo nên các tế bào hồng cầu, giúp bổ sung lượng máu cần thiết cho cơ thể mẹ bầu.

Nếu cơ thể thiếu hồng cầu, phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy mệt mỏi, da xanh xao, thiếu máu cho cơ thể, thai nhi chậm phát triển.

Món ăn từ mực dành cho bà bầu

1. Mực xào chua ngọt

Nguyên liệu

Cách làm

Cách làm mực xào chua ngọt cho phụ nữ mang thai

2. Mực hấp hành gừng

Nguyên liệu

Cách làm

Sơ chế

Chế biến

Cách làm mực hấp gừng

Pha nước chấm ăn kèm mực hấp hành gừng

Pha nước mắm theo công thức sau: ớt + gừng + tỏi + đường vào cối giã nhuyễn rồi cho ra chén, trộn thêm 4 thìa nước mắm ngon, 2 thìa nước cốt chanh, 1 thìa nước lọc khuấy đều. Như vậy là đã hoàn thành xong phần nước chấm đơn giản nhưng thơm ngon dùng kèm với mực rồi.

Lưu ý khi bà bầu ăn mực

Phụ nữ mang thai ăn mực cần lưu ý những điều sau để đảm bảo được hiệu quả cao nhất cho sức khỏe:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về mực. Hy vọng đã giải đáp được những thắc mắc về bà bầu ăn mực được không? Hàm lượng dinh dưỡng có trong mực và những lợi ích sức khỏe cho bà bầu.

Medplus hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version