Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn sốt mayonnaise được không? 5 bất lợi cho sức khỏe

Bà bầu ăn sốt mayonnaise được không

Bà bầu ăn sốt mayonnaise được không

Bà bầu ăn sốt mayonnaise được không?

Sốt mayonnaise có xuất xứ các nước phương Tây. Mayonnaise có hương thơm nhẹ và bị béo ngậy, thường dùng kèm với salad, các loại thực phẩm chiên rán hay hải sản. Sốt mayonnaise chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên bà bầu ăn sốt mayonnaise có an toàn không?

Thành phần chính làm nên sốt mayonnaise thơm ngon này là lòng đỏ trứng gà, hạt tiêu, dầu ăn nguyên chất như dầu ô liu hay dầu nậu nành. Những nguyên liệu này đều là những chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng phụ nữ mang thai không nên ăn sốt mayonnaise.

Phần lớn sốt mayonnaise được làm từ trứng sống hoặc chưa tiệt trùng. Trong khi đó mẹ bầu được khuyến cáo không nên ăn bất kỳ thực phẩm nào còn sống. Bà bầu ăn sốt mayonnaise sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thực phẩm, đau dạ dày, tiêu chảy hoặc nghiêm trọng hơn là nhiễm listeriosis.

Bà bầu ăn sốt mayonnaise dễ mắc các bệnh liên lan đến thực phẩm

Thành phần dinh dưỡng có trong sốt mayonnaise

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g sốt mayonnaise bao gồm:

Năng lượng 701calo

Lipid 77.8g

Canxi 7g

Sắt 0.23g

Magie 1mg

Phốt pho 25mg

Kali 14mg

Natri 486mg

Kẽm 0.13mg

Selen 1.6mg

Vitamin B1 0.01mg

Vitamin B6 0.01mg

Vitamin E 11.79mg

Vitamin K 24,7mcg

5 bất lợi khi bà bầu ăn sốt mayonnaise

Những tác dụng khi bà bầu ăn sốt mayonnaise

1. Mắc các bệnh liên quan đến thực phẩm

Vì phần lớn sốt mayonnaise được làm từ trứng sống hoặc chưa tiệt trùng. Do đó bà bầu ăn sốt mayonnaise dễ gặp các bệnh về liên quan đến thực phẩm. Thường sẽ là các vấn đề như đau bụng, tiêu chảy dẫn đến gây mất nước và mệt mỏi cho mẹ bầu.

2. Nguy cơ nhiễm vi khuẩn listeriosis

Sốt mayonnaise được làm từ trứng sống nên khả năng chứa vi khuẩn listeriosis khá cao. Listeriosis là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Listeriosis thường gây ra các triệu chứng như sốt, đau nhức cơ, nhức đầu, co giật và một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Bà bầu mắc bệnh listeriosis có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến em bé như: lây bệnh cho thai nhi, sinh non, sẩy thai, dị tật cho bé thậm chí tệ nhất là thai nhi chết lưu.

3. Mất kiểm soát cân nặng

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu chỉ cần hấp thu 300 calo mỗi ngày là đã đủ năng lượng cho cơ thể. Trong khi đó, 100g sốt mayonnaise chứa đến 701 calo, hơn gấp 2 lần so với tiêu chuẩn. Vậy nên, bà bầu ăn sốt mayonnaise nhiều sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát cân nặng, gây thừa cân, béo bì.

Thừa cân, béo phì còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về tim mạch.

4. Gia tăng mức cholesterol trong cơ thể

Trong sốt mayonnaise chứa khá nhiều cholesterol. Phụ nữ mang thai nếu tiêu thụ nhiều sốt mayonnaise sẽ làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể. Cholesterol mặc dù là chất béo cần thiết cho sự phát triển các tế bào. Tuy nhiên nếu có quá nhiều cholesterol sẽ gây ra những vấn đề về sức khỏe.

Cholesterol cao gây ra một số bệnh như: xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, đau tim, đột quỵ, tăng huyết áp,…

5. Nhiễm độc thai nghén

Bà bầu ăn sốt mayonnaise quá nhiều có nguy cơ nhiễm độc thai nghén vì lượng muối cao có trong loại sốt này. Nhiễm độc thai nghén dẫn đến tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng các cơ quan của mẹ và nhau thai. Nó gây nhiều biến chứng xấu cho mẹ và thai nhi. Bà bầu nhiễm độc thai nghén sinh con thường bị nhẹ cân, chậm phát triển.

Cách làm sốt mayonnaise đơn giản, an toàn cho bà bầu

Bà bầu ăn sốt mayonnaise được làm từ trứng sống gây nhiều bất lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn sốt mayonnaise được làm từ đậu hủ thì lại an toàn.

Medplus chia sẻ đến mẹ bầu cách làm sốt mayonnaise thuần chay từ đậu hủ đơn giản tại nhà cho mẹ như sau:

Nguyên liệu

Cách làm

Cách làm sốt mayonnaise đậu hủ cho bà bầu

Lưu ý khi bà bầu ăn sốt mayonnaise

Bà bầu ăn sốt mayonnaise để an toàn cần lưu ý những điều sau:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp về sốt mayonnaise. Hy vọng đã giải đáp được những thắc mắc về bà bầu ăn sốt mayonnaise được không? Hàm lượng dinh dưỡng có trong sốt mayonnaise và những tác hại sức khỏe cho bà bầu.

Medplus hy vọng các bà bầu sẽ có thêm những kiến thức cần thiết để quá trình mang thai được hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version