Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn xôi: Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ?

Bà bầu ăn xôi: Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ?

Bà bầu ăn xôi: Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ?

Bà bầu ăn xôi được không?

Chế độ dinh dưỡng bà bầu trong thai kỳ rất quan trọng, là tiền đề cho sự phát triển lâu dài của thai nhi. Xôi là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể bởi lượng tinh bột có trong nó. Bà bầu ăn xôi sẽ có được nguồn năng lượng giúp cho sự phát triển của thai nhi. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu ăn quá nhiều xôi có thể gây ra một số biến chứng. Từ đó, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu nên có một thực đơn dinh dưỡng hợp lý để con yêu được chào đời khỏe mạnh nhé.

Bà bầu ăn xôi sẽ có được nguồn năng lượng giúp cho sự phát triển của thai nhi.

Thành phần dinh dưỡng có trong xôi

Xôi được tạo thành từ gạo nếp, và nhiều người vẫn lầm tưởng rằng hàm lượng dinh dưỡng có trong xôi cũng như trong gạo hoặc cơm. Tuy nhiên, theo phân tích từ phía chuyên gia, thành phần dinh dưỡng có trong xôi gồm:

Lợi ích khi bà bầu ăn xôi

Cung cấp năng lượng

Với hàm lượng tinh bột dồi dào có trong xôi, đây là thực phẩm cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời cho mẹ. Bữa sáng với xôi sẽ giúp mẹ có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, giảm bớt cảm giác mệt mỏi. Đồng thời, nguồn năng lượng này còn giúp cho bé cưng có được sự phát triển tốt nhất.

Bữa sáng với xôi sẽ giúp mẹ có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng, giảm bớt cảm giác mệt mỏi.

Giảm cảm giác thai nghén

Thai nghén là một hiện tượng thường gặp khi mang thai, đặc biệt ở 3 tháng đầu thai kỳ. Theo một số nghiên cứu, bà bầu ăn xôi có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn. Ngoài ra, nó còn giúp cung cấp dưỡng chất cho mẹ và thai nhi.

Bà bầu ăn xôi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường không?

Mặc dù chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bà bầu không nên ăn nhiều xôi. Bởi hàm lượng tinh bột cao có trong thực phẩm này khiến mẹ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Để tốt cho sức khỏe của chính mẹ bà và thai nhi, tốt nhất mẹ chỉ nên ăn xôi khoảng 2 – 3 lần/tháng. Với cách này, mẹ vừa có thể cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể, vừa tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bà bầu ăn xôi tuyệt đối không ăn vào thời điểm chiều tối. Vì khi ấy dạ dày sẽ hoạt động chậm lại, khiến việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.

Cách làm món xôi đỗ đen tốt cho bà bầu

Nguyên liệu

Cách làm

Cách làm món xôi đỗ đen tốt cho bà bầu

Một số tác hại khi bà bầu ăn xôi quá nhiều

Gây khó tiêu

Thành phần chính của xôi là gạo nếp, với độ dẻo của loại gạo này khiến cho việc tiêu hóa của dạ dày trở nên khó khăn hơn. Bà bầu ăn xôi quá nhiều sẽ khiến bụng bị đầy hơi, tăng ợ chua, và có cảm giác chướng bụng khó chịu.

Tăng cân mất kiểm soát

Hàm lượng tinh bột cao trong thực gạo nếp sẽ khiến mẹ dễ bị tăng cân, đặc biệt khi mang thai cân nặng rất nhạy cảm. Việc tăng cân không những không có lợi mà nó còn gây ra một số biến chứng ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Hàm lượng tinh bột cao trong thực gạo nếp sẽ khiến mẹ dễ bị tăng cân, đặc biệt khi mang thai cân nặng rất nhạy cảm.

Gây cảm giác chán ăn

Ăn xôi sẽ khiến mẹ có cảm giác no lâu hơn các thực phẩm khác. Làm cho mẹ không có cảm giác thèm ăn, chán ăn. Đây là một hiện tượng không tốt chút nào, vì như vậy mẹ sẽ không cung cấp đầy đủ dưỡng chất để nuôi dưỡng thai nhi. Thai nhi sinh ra sẽ bị còi xương, suy dinh dưỡng, thậm chí là kém phát triển.

Ăn xôi không xấu, nhưng mẹ bầu nên biết cách ăn hợp lý để có đủ sức khỏe và cho con sự phát triển tốt nhất.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version