Site icon Medplus.vn

Bệnh brucella là bệnh gì? Nguyên nhân bệnh là do từ đâu?

Bệnh brucella là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây lan từ động vật sang người. Thông thường nhất, mọi người bị nhiễm bệnh khi ăn các sản phẩm từ sữa tươi sống hoặc chưa tiệt trùng. Đôi khi, vi khuẩn gây bệnh brucella có thể lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tổng quát về bệnh brucella

Brucellosis là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây lan từ động vật sang người. Thông thường nhất, mọi người bị nhiễm bệnh khi ăn các sản phẩm từ sữa tươi sống hoặc chưa tiệt trùng. Đôi khi, vi khuẩn gây bệnh brucella có thể lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh.

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh brucella có thể bao gồm sốt, đau khớp và mệt mỏi. Nhiễm trùng thường có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, điều trị mất vài tuần đến vài tháng và nhiễm trùng có thể tái phát.

Bệnh Brucellosis ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người và động vật trên toàn thế giới. Tránh các sản phẩm sữa tươi sống và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi làm việc với động vật hoặc trong phòng thí nghiệm có thể giúp ngăn ngừa bệnh brucella.

Bệnh brucella

2. Triệu chứng của bệnh brucella

Các triệu chứng của bệnh brucella có thể xuất hiện trong vòng vài ngày đến vài tháng sau khi bị nhiễm bệnh. Các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như của bệnh cúm và có thể là:

Các triệu chứng của bệnh brucella có thể biến mất trong vài tuần hoặc vài tháng và sau đó xuất hiện trở lại. Một số người bị bệnh brucella mãn tính và có các triệu chứng trong nhiều năm, ngay cả sau khi điều trị. Các dấu hiệu và triệu chứng lâu dài có thể bao gồm mệt mỏi, sốt tái phát, viêm khớp, viêm tim (viêm nội tâm mạc) và viêm cột sống, một bệnh viêm khớp ảnh hưởng đến cột sống và các khớp lân cận.

3. Nguyên nhân của bệnh brucella

Các cách phổ biến nhất mà vi khuẩn lây lan từ động vật sang người như sau:

Bệnh Brucellosis thông thường không lây truyền từ người sang người, nhưng trong một số trường hợp, phụ nữ đã truyền bệnh cho con của họ trong khi sinh hoặc qua sữa mẹ. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh brucella có thể lây lan qua hoạt động tình dục hoặc qua truyền máu hoặc tủy xương bị ô nhiễm.

4. Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh brucella?

Có rất nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh brucella, đặc biệt nếu bạn là:

5. Các biến chứng của bệnh brucella

Bệnh Brucellosis có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể, bao gồm hệ thống sinh sản, gan, tim và hệ thần kinh trung ương. Bệnh brucella mãn tính có thể gây ra các biến chứng ở một cơ quan hoặc khắp cơ thể. Một số biến chứng có thể xảy ra như sau:

6. Phòng ngừa 

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để giảm nguy cơ mắc bệnh brucella:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version