Site icon Medplus.vn

Cách làm món bò kho chay hấp dẫn, đơn giản tại nhà

bo kho chay

Món ăn dùng kèm với bún hoặc bánh mì đều non

Bò kho chay là một trong những món ăn rất được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Bằng tài biến tấu khéo léo đã biến một món ăn tưởng chừng như bình thường trở nên đặc biệt hơn . Và nếu bạn vẫn chưa biết bí quyết để nấu bò kho chay sao cho ngon, vậy thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Vì hôm nay, Medplus sẽ giới thiệu các bạn một số mẹo để làm nên món ăn độc đáo này.

Bò kho chay mang hương vị đậm đà từ nước dùng rau củ, màu sắc bắt mắt. Món ăn không chỉ ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Để biết vì sao chúng vừa ngon vừa bổ, vậy thì mời các bạn xem bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Hướng dẫn cách làm món bò kho chay thơm ngon

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

– Nấm đùi gà tươi ngon có chiều dài từ 12-15cm, thơm giống mùi quả hạnh nhân.

– Bạn nên chọn cây hành lá boaro còn tươi, thân to vừa, củ trắng lá xanh

– Bạn nên chọn cây sả với lá hẹp dài giống lá lúa, hai mặt lá giáp nhám, khi bóc vỏ ra có mùi thơm của chanh. Thân rễ trắng hoặc hơi tím là sả tươi.

– Còn cà rốt thì bạn nên chọn củ có hình dáng thẳng, trơn láng ở vỏ bên ngoài, màu cà rốt sáng, cầm trên tay thấy chắc, cứng, nặng.

Mẹo nấu món bò kho chay hấp dẫn tại nhà

– Tốt nhất nên sử dụng nấm liền khi mua, vì lúc đó nấm ngon ngọt nhất và giữ đầy đủ chất dinh dưỡng nhất.

– Nên chọn dầu ăn làm từ hạt cải hay đậu nành vì dầu này ít chất béo, có tính đốt cháy cao, đặc biệt không làm mất đi hương vị đặc trưng của món ăn.

Lưu ý khi dùng món bò kho chay tại nhà

Cách dùng món bò kho chay đảm bảo an toàn sức khỏe

– Boa rô có thể bảo quản tươi khoảng 5 ngày trong ngăn mát. Khi đã qua chế biến boa rô chỉ có thể giữ tối đa 2 ngày trong hộp kín.

– Cà rốt mua về nếu đã rửa qua với nước thì nên chế biến ngay, không nên rửa hay cắt nhỏ rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản vì cà rốt sẽ bị thối rữa, hư hỏng.

– Không rửa quá kỹ nấm trước khi sơ chế, vì sẽ bị mất đi dưỡng chất của nấm, và làm nấm bị nhạt vị khi ăn.

Một số lợi ích khi dùng món bò kho chay

Ngăn ngừa bệnh tiêu đường

Nấm đùi gà có chứa β-glucans, một chất có thể giúp hạ đường huyết. Điều này có nghĩa là loại nấm này giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm mức đường huyết rất tốt.

Hỗ trợ điều trị loãng xương

Nấm đùi gà có khả năng tăng cường chuyển hóa của xương nhờ có chứa ergostadienol, dihydroxyergostenone và các hoạt chất khác; cũng như giúp ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Giảm cân

Sả thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giúp máu lưu thông tốt hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Sả chứa chất chống oxi hóa mạnh – hợp chất citral có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư.

Giảm huyết áp

Sả có chức năng làm tăng tuần hoàn máu, giúp giảm bớt tất cả các vấn đề của huyết áp, nhưng không nên lạm dụng quá nhiều để cơ thể không bị mất cân bằng lượng đường huyết.

Làm đẹp da

Vitamin A trong cà rốt giúp làn da luôn mịn màng, sáng đẹp, giảm hình thành nếp nhăn trên mặt.

Nước dùng ngọt thanh tươi mát từ rau củ và nước dừa, được hòa chung với vị ngọt như thịt gà từ nấm đùi gà và dai dai của thịt bò khô chay, đã tạo nên một món ăn chay cực kỳ xuất sắc không chỉ hương vị mà còn về lối trình bày. Đặc biệt, món bò kho chay vừa thơm ngon vừa không quá nhiều calo nên rất tốt cho sức khỏe, phù hợp với cả người ăn chay và ăn kiêng. Chúc các bạn thành công và thưởng thức ngon miệng với món ăn trên!

Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều bí quyết nấu ăn khác nhé!

Tham khảo thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Bò kho chay

Serves: 4
Cook time: 25 minutes
Level: 3

Ingredients

  • 100g thịt bò khô chay
  • 200g nấm đùi gà
  • 100g tàu hũ ky
  • 5 củ cà rốt
  • 1 quả dừa tươi
  • 5 cây sả
  • 1 cây hành boa rô
  • 1 hộp tương cà chua
  • 1,5 lít nước dùng
  • Rau húng quế, ngò gai, ớt
  • Bánh mỳ hoặc bún ăn kèm
  • Các loại gia vị: nước tương, hạt nêm chay, dầu ăn thực vật, đường, gói gia vị bò kho chay.

Instructions

Cách làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm bò kho chay

– Thịt bò khô chay bạn đem ngâm với nước nóng cho thịt nở mềm ra rồi rửa sạch với nước để loại bỏ hết bụi bẩn và mùi hôi. Vớt thịt bò ra rổ để ráo nước, sau đó thái miếng vừa ăn.

– Tàu hũ ky hũ ky bạn cũng đem ngâm với nước ấm cho mềm rồi rửa lại vài lần với nước cho thật sạch. Sau đó để ráo nước và cắt khúc dài khoảng 3 đốt ngón tay.

– Nấm đùi gà bạn đem ngâm với nước muối loãng, sau đó rửa sạch và cắt đôi, để ráo nước.

– Cà rốt bạn gọt vỏ, cắt khoanh tròn hoặc có thể tỉa hoa để trông đẹp mắt hơn.

– Sả bóc lớp vỏ già, rửa sạch rồi đập dập, cắt khúc.

– Hành bo rô rửa sạch, xắt nhỏ.

– Các loại rau húng quế, ngò gai, ớt rửa sạch.

Bước 2: Ướp thịt bò kho chay

– Cho thịt bò chay vào thố hoặc tô, thêm các gia vị vào gồm: 2 thìa canh gia vị bò kho chay, 2 thìa canh nước tương, 2 thìa canh hạt nêm 1 thìa canh đường và 1 thìa canh dầu ăn. Tiếp theo, bạn trộn đều hỗn hợp lên để thịt bò chay thấm đều các gia vị.

Bước 3:

– Bạn đặt nồi lên bếp, cho 1 thìa canh dầu ăn vào đun sôi thì cho một nửa hành boa rô vào phi thơm. Tiếp đến, bạn lần lượt cho các nguyên liệu và gia vị gồm: tương cà, sả đập dập, cà rốt, nước dừa, nước dùng chay vào nấu cùng và đun trên lửa nhỏ cho tới khi các nguyên liệu chín mềm.

Bước 4: Xào thịt bò kho chay

– Tiếp tục bắc chảo lên bếp, cho một thìa dầu ăn vào đun sôi và cho phần hành boa rô còn lại vào phi thơm, sau đó cho nấm đùi gà vào xào đều, nêm thêm gia vị: hạt nêm, đường, nước tương ho vừa ăn.

Bước 5: Nấu bò kho chay

– Tiếp đó, bạn đổ hỗn hợp nấm, thịt bò kho chay, tàu hũ ky vào nồi và tiếp tục đun sôi và hạ nhỏ lửa dần cho tới khi nước dùng trong nồi sền sệt một chút thì nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 6: Trình bày

– Khi ăn, bạn múc bò kho chay ra chén, rắc thêm chút tiêu, húng quế và ngò lên, ăn kèm bánh mì hoặc bún khi còn nóng sẽ rất ngon miệng.

Món ăn dùng kèm với bún hoặc bánh mì đều non
Exit mobile version