Site icon Medplus.vn

Cách nấu cháo nấm tràm tôm thịt giải nhiệt cho những ngày nắng nóng

chao nam tram

Món cháo ngon nhất khi ăn còn nóng

Nấm tràm là một loại nấm mọc trên đất cát, có vị đắng đặc trưng. Những ai mới thử qua loại nấm này lần đầu có thể không ăn ngay được, nhưng nếu thử từ từ nhâm nhi cái vị nhân nhẫn đắng của nó, đặc biệt là với tô cháo nấm tràm được nấu cùng với tôm thịt, thì khi ăn quen rồi, người ăn lại thấy ngon và ghiền cái vị đắng lạ lùng đó.Nên, hôm nay Medplus sẽ chỉ cho những bạn nào nhớ tới cái vị đắng nấm tràm ấy, công thức món Cháo nấm tràm tôm thịt nhé!

Cháo nấm tràm tôm thịt là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của tôm, thịt và vị nhân nhẫn của nấm tạo nên món cháo nấm tràm không những ngon, còn dễ tiêu hóa và thanh nhiệt cho những ngày tiết trời nóng bức.

Hướng dẫn cách nấu cháo nấm tràm tôm thịt đậm đà hương vị

Cách chọn nguyên liệu tươi ngon

– Nấm có tai màu tím nhạt, tròn và béo múp. Có cây tím thâm, khi lớn có hình như cái ô, bên trong trắng mịn. Những chiếc nấm múp, chưa nở nhiều, chắc cứng và nặng là nấm ngon.

– Về việc lựa chọn thịt, bạn nên lựa thịt heo có màu hồng tươi, không quá đỏ cũng không quá nhạt; có độ săn chắc và đàn hồi cao.

– Tôm khô tốt thường có màu hồng nhạt đến hồng, sáng, không trắng nhợt cũng không thâm đen. Nếu là tôm khô cả vỏ phải nguyên con, không dập nát.

– Nếu là tôm nõn khô không có đầu thì phải nguyên mình, không vụn nát, không có sâu mọt, mốc meo, mùi vị thơm ngon tự nhiên của tôm khô, không có mùi khác lạ.

Mẹo nấu cháo nấm tràm tôm thịt siêu ngon tại nhà

– Nấm tràm khô ngâm nở với nước vo gạo cho sạch cát.

– Xào nấm với hạt nêm giúp nấm có vị đậm đà, khi cho vào cháo sẽ ngon hơn.

– Để có một tô cháo ngon, bạn nên ngâm gạo bằng nước lạnh trước khi nấu cháo khoảng nửa giờ, nhằm giúp cho hạt gạo nở ra, giúp tiết kiệm thời gian và cháo sẽ thơm và dẻo hơn.

– Hơn nữa, bạn nên nấu cháo bằng nước sôi, để tránh tình trạng cháo bị dính vào nồi.

– Sau khi cháo sôi thì bạn nên vặn nhỏ lửa để cháo dần cạn nước, gạo trong cháo được ninh sẽ nhừ hơn.

– Bạn hãy cho thêm một vài thìa dầu ăn ( dầu oliu). Cách này giúp món cháo của bạn ăn ngon hơn vừa tránh được cháo trào ra ngoài.

Lưu ý khi dùng cháo nấm tràm tôm thịt tại nhà

Cách dùng cháo nấm tràm tôm thịt đảm bảo an toàn sức khỏe

– Nấm tràm có vị khá đắng nên chế biến cần kỹ để bớt đắng một chút.

– Ăn cháo khi còn nóng sẽ bảo đảm chất lượng món ăn nhất.

Một số lợi ích từ cháo nấm tràm tôm thịt

Bồi bổ cơ thể

Nấm rất giàu vitamin như B1, B2, B3, D,.. và các khoáng chất như: Sắt, kẽm, axit folic,.. Hàm lượng protein trong nấm có thể sánh ngang với các loại thịt động vật mà chỉ số chất béo có hại lại ít hơn rất nhiều.

Giúp giải rượu

Các hợp chất có trong nấm giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm các triệu trứng khó chịu khi say. Nấm cũng là thực phẩm giàu chất xơ, vi khoáng giúp bù nước cho cơ thể rất hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư

Nấm tràm chứa nguồn chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn sự xuất hiện các khối u ác tính. Hơn nữa, chất Selenium trong nấm giúp tiêu viêm, thu nhỏ kích thước khối u hiệu quả. Đặc biệt, hợp chất axit folic ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp DNA ngăn không cho các biến thể gen có cơ thể xuất hiện.

Bổ sung sắt, canxi

Một trong các chất dinh dưỡng quan trọng chứa trong tôm là sắt và canxi. Thông thường khi cơ thể thiếu sắt và canxi sẽ gây thiếu máu, mệt lả và khó thở. Vì thế, tiêu thụ tôm khô là cách tốt nhất để ngừa tình trạng trên.

Cung cấp protein và khoáng chất

Thịt Heo cung cấp rất nhiều các vitamin và khoáng chất lành mạnh khác nhau, cũng như protein chất lượng cao. Làm chín thịt Heo ở nhiệt độ bình thường có thể làm cho một phần tuyệt vời của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Một tô cháo nóng hổi nấu cùng tôm thịt sẽ mang lại nguồn năng lượng tích cực cho một ngày làm việc năng động. Món “ cháo nấm tràm tôm thịt” mà Medplus giới thiệu, vừa đảm bảo độ ngon miệng mà còn giàu chất dinh dưỡng cho cả gia đình bạn. Vậy cuối tuần này bạn hãy thử trổ tài cho cả nhà với tô cháo thơm phức, cực ngon này nhé. Chúc bạn ngon miệng và thành công với món ăn trên!

Và đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để học thêm nhiều công thức hấp dẫn khác nhé!

Tham khảo thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Cháo nấm tràm tôm thịt

Serves: 4
Cook time: 30 minutes
Level: 2

Ingredients

  • Tôm khô: 100gr
  • Thịt nạc lưng: 300 gr
  • Xương lợn: 500 gr
  • Gạo dẻo: 200 gr
  • Hành tím: 1- 2 củ
  • Hành lá, ngò xanh, chanh tươi, ớt chín
  • Nước mắm, tiêu, đường, bột ngọt, trứng vịt.

Instructions

Cách làm

Bước 1: Nấm, gạo

– Ngâm nấm vào  nước muối pha loãng 1 lúc cho nở, bóp trong nước muối nhiều lần, xả lại nhiều lần với nước sạch. Làm cách này sẽ giúp nấm tràm bớt đắng. Sau đó bạn vắt thật khô rồi xé nhỏ nấm.

– Gạo vo sạch, luộc nở búp. Sau đó đổ gạo ra rá cho hết nhớt.

Bước 2:

– Hành tím lột sạch vỏ, bào mỏng.

– Hành lá, ngò xanh rửa sạch, xắt nhỏ.

– Chanh tươi thái múi.

– Ớt bào khoanh.

Bước 3: Tôm, thịt, xương

– Rửa sạch, sau đó ngâm với nước lạnh trong 1 tiếng để tôm mềm ra.

– Thịt nạc rửa sạch, cắt miếng nhỏ. Sau đó cho vào cối giã nát. Tiếp tục cho tôm vào giã cùng đến khi 2 nguyên liệu mịn lẫn vào nhau. Cuối cùng, cho 4 củ hành tím bằm nhỏ + ½ muỗng cà phê hạt tiêu + ½ muỗng cà phê bột ngọt + ½ muỗng cà phê muối + 1 lòng trắng trứng vịt vào hỗn hợp tôm thịt. Trộn đều.

– Xương rửa sạch, luộc qua với chút muối để khử mùi hôi, rửa lại xương. Sau đó, đổ 2,5 lít nước cùng một chút muối vào hầm để lấy nước ngọt.

Bước 4:

– Cho 5 muỗng súp mỡ vào chảo, làm nóng, cho hành tím vào xào chin.

– Cho nấm tràm đã xé vào xào chung.

– Gia giảm thêm chút muối + bột ngọt+ hạt tiêu + vài muỗng súp nước hầm.

– Tiếp tục xào đến khi nấm thấm đều các gia vị.

Bước 5:

– Lọc nước hầm xương sang nồi khác. Đun sôi.

– Gia giảm vào nồi nước hầm 1 muỗng súp nước mắm + ½ muỗng cà phê bột ngọt+ 1 muỗng cà phê đường + 1 chút hạt tiêu + hành tím bào mỏng và gạo đã luộc vào nồi.

– Đun sôi trở lại, nấu nhỏ lửa đến khi gạo nở hoa. Sau đó, cho từng muỗng tôm thịt vào nồi cháo. Đến khi những viên tôm thịt chín nổi lên mặt, trút chảo nấm đã làm ở bước 4 vào nồi cháo. Quấy đều.

– Gia giảm gia vị lần nữa cho vừa ăn. Tắt bếp và thưởng thức nóng!

Món cháo ngon nhất khi ăn còn nóng
Exit mobile version