Site icon Medplus.vn

DASH-Chế Độ Ăn Kiêng Khoa Học Giúp Giảm Huyết Áp

1.DASH LÀ GÌ ?

Phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp , hoặc Dash, chế độ ăn uống đã được US News & World Report liên tục xếp hạng là chế độ ăn kiêng hàng đầu về tổng thể, và điều đó không có gì ngạc nhiên.

Không giống như các chế độ ăn kiêng lỗi mốt kêu gọi hạn chế calo hoặc nhóm thực phẩm cực đoan mà không có bằng chứng khoa học chứng minh tính hiệu quả của chúng, chế độ ăn kiêng DASH liên quan đến những thay đổi chế độ ăn uống có thể quản lý được, linh hoạt và bắt nguồn từ những lời khuyên dinh dưỡng đã được chứng minh.
Điều này đã làm cho kế hoạch ăn uống trở nên phổ biến đối với các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng và các chuyên gia y tế khác ở Hoa Kỳ, nơi bệnh tim vẫn là căn bệnh giết người số 1 ở nam giới và phụ nữ. Huyết áp cao (tăng huyết áp) là một yếu tố góp phần lớn gây ra bệnh tim và ảnh hưởng đến khoảng 50% người Mỹ trưởng thành. 1/3 trong số những người này không biết mình bị tăng huyết áp. Bệnh tim cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tin tốt là thay đổi lối sống, bao gồm cả việc chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp giảm huyết áp ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp kháng thuốc, tức là huyết áp vẫn tăng bất chấp dùng thuốc, nghiên cứu cho thấy.

Chế độ ăn kiêng DASH đang ngày càng được ưa chuộng

class=”eh-section-title eh-section-title–default eh-section-title–nested”>

2.CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG DASH TỐT CHO AI  ?

class=”eh-content-block__content”>
Chế độ ăn kiêng Dash được phát triển đặc biệt để giúp mọi người giảm huyết áp cao và được thúc đẩy bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI), một bộ phận của Viện Y tế Quốc gia.
Các chỉ số huyết áp cao hơn 130 mm thủy ngân (mmHg) đối với huyết áp tâm thu (số trên cùng) và cao hơn 80 mmHg đối với tâm trương (số dưới cùng) được coi là cao.
Các lựa chọn thực phẩm có sẵn trong chế độ ăn kiêng DASH phản ánh chặt chẽ kế hoạch ăn uống được khuyến nghị trong MyPlate của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ  , tập trung vào thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như trái cây và rau; sữa không béo hoặc ít chất béo; các loại ngũ cốc; và thịt nạc, cá và thịt gia cầm.
Trong khi đó, kế hoạch yêu cầu cắt giảm hoặc tốt nhất là loại bỏ  thực phẩm chế biến , như đồ uống có đường và đồ ăn nhẹ đóng gói, và hạn chế thịt đỏ, có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh mạch vành.

Ngũ cốc nguyên hạt và chất béo tốt cho tim mạch, như bơ và cá hồi, là những điểm nổi bật của chế độ ăn kiêng DASH.

Chế độ ăn kiêng DASH đặc biệt đáp ứng các yêu cầu về natri có thể mang lại cho mọi người lợi thế về tăng huyết áp.

Điều này có nghĩa đây là một chế độ ăn uống tuyệt vời cho những người bị huyết áp cao hoặc đang tìm cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim , cũng như những người có thể có  nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2  hoặc hiện đang kiểm soát tình trạng này.

3.CÁC LOẠI CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG DASH

Tùy thuộc vào nhu cầu sức khỏe của bạn, bạn có thể chọn từ hai hình thức của chế độ ăn kiêng DASH.

Chế độ ăn kiêng DASH tiêu chuẩn  Kế hoạch này giới hạn mức tiêu thụ natri ở mức 2.300 miligam (mg) mỗi ngày.

Chế độ ăn kiêng DASH ít natri hơn  Phiên bản này yêu cầu hạn chế tiêu thụ natri xuống 1.500 mg mỗi ngày.
Kế hoạch ăn uống DASH hàng ngày trung bình cũng bao gồm:

4.MỘT SỐ MỤC TIÊU DINH DƯỠNG HẰNG NGÀY ƯỚC TÍNH KHÁC CỦA DASH

Tùy thuộc vào nhu cầu giảm cân hoặc duy trì cân nặng của mình, bạn có thể chọn kế hoạch ăn kiêng DASH cung cấp 1.200, 1.400, 1.600, 1.800, 2.000, 2.600 hoặc 3.100 calo mỗi ngày.

Thường xuyên theo dõi lượng calo là điều cần thiết ở chế độ DASH

Bạn có thể theo dõi lượng dinh dưỡng và lượng calo của mình với sự trợ giúp của các ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như Lose It! Bộ đếm calo , được tải xuống miễn phí trên App Store và Google Play .

5. CƠ CHẾ GIÚP GIẢM HUYẾT ÁP CỦA DASH

Kimberley Rose-Francis, RDN, CDCES , một chuyên gia dinh dưỡng và nhà giáo dục bệnh tiểu đường ở Sebring, Florida , cho biết chế độ ăn kiêng DASH hoạt động bằng cách hạn chế không chỉ natri mà còn cả chất béo bão hòa – cả hai đều có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch . Rose-Francis nói: Một chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp, gây căng thẳng không cần thiết cho cơ tim. Mặt khác, chất béo bão hòa có thể làm tăng  mức cholesterol . Rose-Francis nói: “Cholesterol có khả năng ngăn chặn hoặc làm giảm lưu lượng máu đến tim, và thêm rằng lưu lượng máu bị hạn chế có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.
Chế độ ăn kiêng DASH cũng hoạt động bằng cách tăng cường  thực phẩm cung cấp chất xơ , protein nạc và các chất dinh dưỡng khác được cho là giúp giảm huyết áp.
Những người muốn giảm huyết áp nên kết hợp chế độ ăn uống với các phương pháp tiếp cận lối sống lành mạnh khác để kiểm soát tăng huyết áp, chẳng hạn như tập thể dục nhiều hơn, giảm cân, cắt giảm uống rượu và kiểm soát mức độ lo âu . Bỏ thuốc lá và ngủ đủ giấc cũng được khuyến khích và có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

DASH hỗ trợ giảm huyết áp

6. THỰC ĐƠN 7 NGÀY CÙNG DASH CHO BẠN

Chế độ ăn kiêng DASH yêu cầu nhiều rau và trái cây tươi, nhưng chỉ yêu cầu một lượng vừa phải ngũ cốc nguyên hạt, cũng như  các nguồn protein nạc  và chất béo lành mạnh, chẳng hạn như từ cá và các loại hạt, tương ứng.

Điều này phân biệt chế độ ăn kiêng DASH với các kế hoạch phổ biến khác, chẳng hạn như  chế độ ăn kiêng Atkins  và  chế độ ăn kiêng ketogenic , hoặc chế độ ăn ít chất béo,  ít carb.

6.1.Ngày 1

Bữa ăn sáng

Bữa trưa

Bữa ăn nhẹ

Bữa tối

6.2.Ngày 2

Bữa ăn sáng

Bữa trưa

Bữa ăn nhẹ

Bữa tối

6.3.Ngày 3

Bữa ăn sáng

Bữa trưa

Bữa ăn nhẹ

Bữa tối

6.4.Ngày 4

Bữa ăn sáng

Bữa trưa

Bữa ăn nhẹ

Bữa tối

6.5.Ngày 5

Bữa ăn sáng

Bữa trưa

Bữa ăn nhẹ

Bữa tối

6.6.Ngày 6

Bữa ăn sáng

Bữa trưa

Bữa ăn nhẹ

Bữa tối

6.7.Ngày 7

Bữa ăn sáng

Bữa trưa

Bữa ăn nhẹ

Bữa tối

7.ƯU ĐIỂM CỦA CHẾ ĐỘ DASH

Chế độ ăn kiêng DASH được khuyến khích cho những người muốn giảm huyết áp, nhưng nó cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh. Một nghiên cứu cho thấy , vì nó nhấn mạnh đến các loại thực phẩm toàn phần có ít chất béo không lành mạnh và đường bổ sung, cũng như khẩu phần vừa phải, nó cũng có thể dẫn đến giảm cân, giống như ở một số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu , một nghiên cứu cho thấy.

DASH là lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh

8.NHƯỢC ĐIỂM CỦA CHẾ ĐỘ DASH

Nó không được thiết kế để giảm cân, nhưng nó cung cấp số lượng khẩu phần khác nhau cho các nhóm thực phẩm với các mức calo khác nhau, vì vậy bạn có thể tuân theo một  chế độ ăn kiêng giảm cân  với kế hoạch này.  , Tiến sĩ, RD , một giáo sư danh dự về dinh dưỡng tại Đại học Massachusetts ở Amherst.

DASH không được thiết kế nhằm mục đích giảm cân

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What Is the DASH Diet? A Guide to the Scientific Plan for Lowering Blood Pressure

Exit mobile version