Site icon Medplus.vn

Giãn Tĩnh Mạch: Có Nguy Hiểm Cho Sức Khỏe Không?

Giãn tĩnh mạch là những dây hơi xanh ngay dưới bề mặt da, thường ở chân và bàn chân. Tất cả các tĩnh mạch xoắn lên này thường vô hại. Mặc dù từ trước đến nay, chúng không phải là mối đe dọa nhưng có thể gây đau đớn và sưng tấy theo thời gian. Chúng có thể mềm, đau hoặc ngứa khi chúng muốn được chú ý. Chúng phổ biến hơn nhiều ở phụ nữ và nói chung là một món quà di truyền từ cha mẹ của một người.

Giãn Tĩnh Mạch: Có Nguy Hiểm Cho Sức Khỏe Không?

Máu của chúng ta được đẩy trở lại tim thông qua các tĩnh mạch. Các tĩnh mạch hoạt động với các cơ và van của động mạch. Các cơ này sử dụng lực của chúng để đẩy máu đi qua và các van mở ra để máu đi qua. Sau đó các van sẽ đóng lại. Trong bệnh suy giãn tĩnh mạch, van không thực hiện nhiệm vụ của nó và các cơ không thể đẩy máu đi qua. Máu bắt đầu tụ lại khi các thành viên trong nhóm máu không hợp tác. 

Áp lực bắt đầu tăng lên và các tĩnh mạch bắt đầu nhô ra và uốn lượn giữa sự hỗn loạn này. Sự lưu thông đã trở nên bị ức chế. Các tĩnh mạch trở nên rõ ràng hơn do trở nên quá lớn. Người ta có thể cảm thấy cơ thể không thay đổi, nhưng có thể nhìn thấy các tĩnh mạch màu xanh tím cuộn gần bề mặt da của họ. Tĩnh mạch mạng nhện là một dạng nhẹ hơn của kết quả lưu lượng máu kém này.

Sự khác biệt có thể tăng lên do béo phì, đứng trong thời gian dài, táo bón mãn tính và mang thai. Khi phụ nữ mang thai, tử cung sẽ gây thêm áp lực cho chân. Sự thay đổi tuần hoàn máu giúp thai nhi phát triển. Cùng với sự thay đổi nội tiết tố, đây là lý do tại sao phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc các tĩnh mạch này hơn. Nội tiết tố nữ làm giãn thành tĩnh mạch. 

Sống một lối sống chủ yếu là ít vận động dẫn đến một nhóm bơm máu không có đủ điều kiện để thực hiện công việc của mình. Tập thể dục làm tăng lưu lượng máu, do đó có thể giúp ngăn ngừa và giảm bớt chứng giãn tĩnh mạch. Các tĩnh mạch bơm máu của chúng ta suy yếu theo tuổi tác, do đó, các tĩnh mạch của chúng ta trở nên dễ bị tổn thương hơn với tình trạng này khi chúng ta già đi.

Đối với hầu hết những người bị suy giãn tĩnh mạch, không cần chăm sóc y tế. Điều trị có thể bắt đầu bằng vớ nén. Loại này được bán không cần kê đơn, nhưng bác sĩ có thể kê cho bạn loại vớ nén áp lực cao. Loại tất này tạo áp lực mạnh bắt đầu từ mắt cá chân và giảm dần về phía đầu gối. Chúng giúp cơ chân làm nhiệm vụ đẩy máu lên tim và có thể đeo suốt cả ngày. Sưng có thể được giảm bớt bằng ibuprofen hoặc aspirin.

Giãn tĩnh mạch có thể được loại bỏ nhưng cũng có những biện pháp tự nhiên để thử. Ăn thực phẩm hỗ trợ sức khỏe tĩnh mạch là một phần của điều này. Chúng bao gồm thực phẩm giàu chất xơ (ví dụ, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, bông cải xanh) giúp tiêu hóa. Khi bạn bị táo bón, điều này thực sự gây áp lực lên các tĩnh mạch để đẩy thức ăn đi qua. Thực phẩm có kali (ví dụ: sữa chua, hạnh nhân, cá hồi) cũng giúp giữ nước.

Khi cơ thể thiếu kali, điều này làm tăng khối lượng máu trong tĩnh mạch, sau đó tăng áp lực. Thực phẩm có flavonoid (ví dụ: hành, tỏi, ớt chuông ) giúp ích cho sức khỏe tim mạch, cần thiết cho quá trình lưu thông máu. Ngoài ra còn có các lựa chọn thảo dược có thể dùng bằng đường uống hoặc sử dụng tại chỗ. Rutoside chẳng hạn như và thêm hạt nho đã được tìm thấy sưng tấy, chuột rút,

Đối với hầu hết các phần, chứng giãn tĩnh mạch chỉ tạo thêm màu sắc và đặc điểm cho phần dưới của bạn. Tuy nhiên, nếu chúng gây đau, ngứa và cản trở dai dẳng, có thể cần đến sự chăm sóc y tế. Máu của chúng ta là nhiên liệu cho cơ thể, vì vậy chúng ta phải đảm bảo rằng mỗi thành viên trong nhóm đều có thể thực hiện nhiệm vụ của mình. 

Đảm bảo tập thể dục, kiểm soát cân nặng, tránh đi giày cao gót và mặc quần áo bó sát làm hạn chế máu lưu thông và thỉnh thoảng nâng cao chân nếu bạn đứng nhiều trong ngày. Áp lực có thể gây căng thẳng và máu của bạn chia sẻ cảm xúc này. Sức khỏe tim mạch của bạn bị ảnh hưởng bởi sức khỏe máu của bạn, vì vậy chúng ta phải đảm bảo các tĩnh mạch sống trong một môi trường lành mạnh để công việc của chúng không bị gián đoạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Varicose veins: Twisted blue cords under the skin

Exit mobile version