Site icon Medplus.vn

Hạ oxy máu là dấu hiệu của bệnh lý nào gây ra?

Hạ oxy máu là tình trạng oxy trong máu thấp hơn mức bình thường, đặc biệt là trong động mạch. Hạ oxy máu là một dấu hiệu của một vấn đề liên quan đến hô hấp hoặc tuần hoàn và nó có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như khó thở. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Hạ oxy máu là bệnh gì?

Hạ oxy máu là tình trạng oxy trong máu thấp hơn mức bình thường, đặc biệt là trong động mạch. Hạ oxy máu là một dấu hiệu của một vấn đề liên quan đến hô hấp hoặc tuần hoàn và nó có thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, chẳng hạn như khó thở.

Hạ oxy máu

Để đánh giá sự hiện diện của tình trạng giảm oxy máu, mức oxy được đo trong một mẫu máu lấy từ động mạch (khí máu động mạch). Sự hiện diện của nó cũng có thể được xác định bằng cách đo độ bão hòa oxy của máu bằng máy đo oxy xung (một thiết bị nhỏ được đặt trên ngón tay).

Mức oxy trong máu bình thường là 75 đến 100 mm thủy ngân (mm Hg). Giá trị nhỏ hơn 60 mm Hg thường cho thấy nhu cầu bổ sung oxy. Giá trị bình thường từ máy đo oxy xung thường nằm trong khoảng từ 95 đến 100 phần trăm. Giá trị dưới 90 phần trăm được coi là thấp.

2. Nguyên nhân gây hạ oxy máu

Các yếu tố khác nhau cần thiết để liên tục cung cấp oxy cho các tế bào và mô của cơ thể:

Một vấn đề với bất kỳ yếu tố nào trong số này (ví dụ, độ cao, hen suyễn hoặc bệnh tim) có thể dẫn đến giảm oxy máu, đặc biệt là trong những điều kiện khắc nghiệt hơn, chẳng hạn như tập thể dục hoặc bệnh tật. Khi oxy trong máu của bạn giảm xuống dưới một mức nhất định, bạn có thể cảm thấy khó thở, đau đầu và lú lẫn hoặc kích động.

Các nguyên nhân phổ biến của giảm oxy máu bao gồm:

3. Khi nào đến gặp bác sĩ

Tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp nếu bạn có những điều sau đây:

Hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn có những biểu hiện sau:

4. Phòng bệnh hạ oxy máu

Để đối phó với chứng khó thở mãn tính, hãy thử những cách sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version