Site icon Medplus.vn

Làm gan heo xào cà chua, bao nhiêu cơm cũng hết

Gan heo xào cà chua

Gan heo xào cà chua

Gan heo xào cà chua ăn rất đưa cơm bởi có vị bùi bùi của gan heo hòa quyện cùng chua ngọt từ nước sốt cà chua, ăn bao nhiêu cũng không thấy ngán. Học ngay cách chế biến từ Medplus để mâm cơm gia đình thêm tròn vị  nhé!

1. Nguyên liệu làm gan heo xào cà chua

2. Mẹo chọn mua nguyên liệu

Phải quan sát thật kỹ lá gan heo, nên chọn gan có màu đỏ tươi, hoặc hồng tươi, màu của lá gan đều. Không nên chọn gan màu sẫm, hoặc ngả vàng, màu không đều nhau bởi vì đó là những lá gan không tươi, bị để lâu ngày hoặc mắc bệnh.

Lá gan ngon là gan đều, đẹp, không bị dị tật, không bị nổi u hạch. Lá gan bị nổi những u hạch là gan bị nhiễm bệnh, ăn sẽ rất nguy hiểm.

 

Mẹo chọn mua gan heo đảm bảo chất lượng

Chọn những quả không có những vùng màu thẫm, không bị nát và da không bị nhăn nheo. Dùng tay ấn thử xem bên trong còn căng bọng nước hay không. Bạn nên chọn mua cà chua hồng vì nó có ruột đặc, ít hột, nhiều sinh tố.

3. Các bước làm gan heo xào cà chua

3.1 Sơ chế nguyên liệu

– Gan rửa sạch, thái miếng mỏng đều nhau, ướp gia vị cho đậm đà.
– Hành tây bỏ vỏ, rửa sạch, bổ miếng cau.
– Cà chua rửa sạch, bổ miếng cau.
– Cần tây bỏ gốc, rửa sạch, cắt khúc ngắn.

3.2 Cách thực hiện

– Cho chút dầu vào chảo, đợi dầu nóng, trút gan vào, xào săn. Sau đó, xúc để riêng ra đĩa.
– Xào chín hành tây, để riêng ra đĩa.
– Cho một chút dầu ăn, xào chín cà chua chừng 2 phút. Lưu ý cà chua phải chín mềm tạo thành xốt.
– Khi sốt cà chua đã đạt yêu cầu, cho gan, hành tây, cần tây vào, đảo đều trong khoảng 1 phút. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

4. Những lưu ý khi ăn gan heo

4.1 Không ăn gan heo quá nhiều

Như đã đề cập, ăn gan heo quá nhiều có thể khiến tăng lượng cholesterol trong máu, gây ra các chứng bệnh nguy hiểm như tim mạch, cao huyết áp… Người ở độ tuổi trung niên, bệnh nhân bị cao huyết áp và các chứng bệnh về tim mạch cũng cần hạn chế ăn gan lợn quá nhiều để đảm bảo sức khỏe.

4.2 Không ăn gan heo chưa qua chế biến, đảm bảo chế biến sạch sẽ trước khi ăn

Gan heo luôn có nguy cơ lưu trữ lượng lớn độc tố và các loại khuẩn, sán cần chế biến, làm sạch thật kĩ càng trước khi ăn. Luôn chọn mua gan lợn ở những nguồn đảm bảo, có kiểm định của bộ y tế cũng như còn tươi, mới. Khi mua gan heo về nên sơ chế thật sạch sẽ. Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn sơ chế gan heo  đảm bảo nhất:

Rửa sạch gan heo với nước, loại bỏ hết tia máu, cặn bám. Ngâm gan heo với nước muối đặc trong 10-30 phút, giảm thiểu phần nào được chất độc còn ở trong gan heo.

Hoặc rửa sạch gan heo với muối, ngâm trong sữa tươi 20-30 phút để loại bỏ các kí sinh trùng.

Đảm bảo nấu chín gan heo khi ăn, dù khi chín kĩ vị của gan không còn được ngon và dưỡng chất bị giảm thiểu nhưng là giải pháp an toàn nhất để không bị nhiễm khuẩn bởi gan lợn.

3.3 Không kết hợp vitamin C với gan heo

Các thành phần trong gan heo không hề phù hợp với các nguyên liệu có chứa vitamin C. Hàm lượng các nguyên tố kim loại có trong gan heo khi kết hợp với các loại rau củ có vitamin C, ion kim loại gây ra phản ứng khiến vitamin bị oxy hóa và mất dinh dưỡng. Ngoài ra các chất cellulose và acid oxalic trong rau củ cũng tác động đến quá trình hấp thu chất sắc của gan lợn.

Loại thực vật có vitamin C và thường được dùng chế biến với gan heo là giá, do vậy nên hạn chế ăn giá cùng gan heo để đảm bảo dinh dưỡng cho 2 loại nguyên liệu này.

Chỉ với mấy bước thực hiện cơ bản, món gan heo xào cà chua đã hoàn thành rồi. Hy vọng sẽ mang đến cho mọi người bữa ăn ngon miệng cùng những giây phút thư giãn bên gia đình.

Ngoài ra, còn nhiều tips nấu ăn ngon cho mọi người khám phá, đừng quên cập nhật Medplus thường xuyên nhé!

Xem thêm công thức nấu ăn ngon từ cà chua:

Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

Làm gan heo xào cà chua bao nhiêu cơm cũng hết

Serves: 4 người
Level: 2
Exit mobile version