Site icon Medplus.vn

CoQ10 là gì? 6 lợi ích của CoQ10 với sức khỏe

Lợi ích của CoQ10

Lợi ích của CoQ10

CoQ10 (viết tắt của Coenzyme Q10) là một yếu tố thiết yếu cho chức năng nuôi sống mọi tế bào trong cơ thể. Là một chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào khỏi tác động của lão hóa, CoQ10 đã được sử dụng trong y học trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là để điều trị các vấn đề về tim. Trong bài viết sau đây, MedPlus sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin cụ thể hơn về tác dụng của CoQ10.

CoQ10 là gì?

Mặc dù cái tên của loại chất này mang dáng dấp của một thành phần hóa học nhưng trên thực tế CoQ10 là một chất dinh dưỡng tự nhiên thiết yếu hoạt động giống như một chất chống oxy hóa trong cơ thể. CoQ10 còn được gọi là ubiquinone hoặc ubiquinol. CoQ10 hiện diện trong cơ thể con người ở mức cao nhất trong tim, gan, thận và tuyến tụy. Nó được lưu trữ trong ty thể của các tế bào, thường được gọi là nhà máy điện tế bào. Và đó là lý do tại sao nó có vai trò sản xuất năng lượng.

CoQ10 dùng để làm gì? Nó được tổng hợp trong cơ thể một cách tự nhiên và được sử dụng cho các chức năng quan trọng, chẳng hạn như cung cấp năng lượng cho tế bào, vận chuyển chất điện giải và điều chỉnh mức huyết áp.

6 lợi ích của CoQ10

Lợi ích của CoQ10

1. Duy trì mức năng lượng tự nhiên

CoQ10 đóng một vai trò trong quá trình tổng hợp ATP của ty thể. Đó là sự chuyển đổi năng lượng thô từ thực phẩm (carbohydrate và chất béo) thành dạng năng lượng mà các tế bào của chúng ta sử dụng gọi là adenosine triphosphate (ATP). Quá trình chuyển đổi này đòi hỏi sự có mặt của coenzyme Q10 trong màng ty thể bên trong. Một trong những vai trò của nó là thu nhận các electron trong quá trình chuyển hóa axit béo và glucose và sau đó chuyển chúng sang các chất điện giải để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Q10 có tiềm năng mạnh mẽ để phòng ngừa và điều trị bệnh tim bằng cách cải thiện khả năng sinh học tế bào, hoạt động như một chất chống oxy hóa và tăng khả năng quét gốc tự do.

Việc bổ sung CoQ10 có thể hữu ích cho những người dùng thuốc statin, vì nó có thể làm giảm tác dụng phụ mà chúng thường gây ra. Statin được sử dụng để làm giảm một loại enzyme trong gan không chỉ làm giảm sản xuất  cholesterol mà còn làm giảm sản xuất tự nhiên của CoQ10.

3. Làm chậm ảnh hưởng của lão hóa

Tổng hợp ATP của ty thể là một chức năng quan trọng để duy trì sự trao đổi chất nhanh, sức mạnh của cơ bắp, xương chắc khỏe, làn da trẻ trung và mô khỏe mạnh. Nồng độ coenzyme Q10 đã được báo cáo là giảm theo tuổi tác. Và điều này được cho là góp phần làm giảm quá trình chuyển hóa năng lượng và thoái hóa của các cơ quan, như gan và tim và cơ xương.

Mặc dù bổ sung CoQ10 chưa được chứng minh là làm tăng tuổi thọ của động vật đã được thử nghiệm với nó, các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể làm chậm sự gia tăng thiệt hại DNA liên quan đến tuổi tác. Các lợi ích chống lão hóa có thể có của việc tiêu thụ nhiều CoQ10 bao gồm:

4. Bảo vệ sức khỏe thần kinh

Ở những người bị suy giảm nhận thức, chẳng hạn như bệnh Parkinson, stress oxy hóa gia tăng ở một phần của bộ não được gọi là provia nigra được cho là góp phần gây ra các triệu chứng. CoQ10 đã được chứng minh là làm giảm hoạt động của chuỗi vận chuyển điện tử ti thể ảnh hưởng đến các kênh thần kinh và chức năng não, và các nghiên cứu cho thấy những người bị rối loạn nhận thức có xu hướng giảm mức CoQ10 trong máu.

Một số nghiên cứu đã điều tra tác động của CoQ10 ở những người mắc bệnh Parkinson . Một thử nghiệm ngẫu nhiên đã đánh giá hiệu quả của 300, 600 hoặc 1.200 miligam mỗi ngày đối với 80 người mắc bệnh Parkinson giai đoạn đầu cho thấy việc bổ sung được dung nạp tốt và liên quan đến sự suy giảm chức năng nhận thức so với giả dược. Các thử nghiệm khác đã chỉ ra rằng khoảng 360 miligam mỗi ngày trong 4 tuần được cho là có tác dụng đáng kể cho bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.

5. Cải thiện sức khỏe sinh sản ở nam giới

CoQ10 có thể giúp cải thiện vấn đề sinh sản ở nam giới. Trong các thử nghiệm lâm sàng, bổ sung Coenzyme Q10  giúp:

6. Điều trị triệu chứng đau cơ xơ hóa

Nhiều thử nghiệm lâm sàng và báo cáo trường hợp đã phát hiện ra rằng CoQ10 có thể là một phương pháp tự nhiên mạnh mẽ để điều trị các triệu chứng đau cơ xơ hóa. Ở người lớn, liều thường là 300 miligam mỗi ngày, trong khi một nghiên cứu về đau cơ xơ hóa ở tuổi vị thành niên tập trung vào liều 100 miligam.

Các lợi ích bao gồm giảm các triệu chứng đau tổng thể, giảm đau đầu, giảm mệt mỏi, phục hồi chức năng ty thể, giảm stress oxy hóa và cải thiện các chỉ số cholesterol.

Thực phẩm giàu CoQ10

Các loại thực phẩm tốt nhất để cung cấp CoQ10 bao gồm:

Kết luận

Nguồn tham khảo:

 

Exit mobile version