Site icon Medplus.vn

Lợi ích sức khỏe ấn tượng từ oxit nitric

Lợi ích của oxit nitric

Lợi ích của oxit nitric

Chỉ vài thập kỷ trước, mọi người mới bắt đầu chú ý đến oxit nitric. Trước đây, hợp chất này thường bị đánh giá thấp về tác dụng với sức khỏe của con người. Đến tận năm 1998, 3 nhà khoa học được trao giải Nobel cho công khám phá ra oxit nitric. Và từ đó, chúng mới chính thức được biết đến như một phân tử quan trọng trong hệ thống tim mạch, giúp các mạch máu khỏe mạnh giữ và điều hòa huyết áp. Bài viết sau đây sẽ nói rõ hơn về tác dụng của oxit nitric mà bạn không nên bỏ qua.

Oxit Nitric là gì?

Lợi ích của oxit nitric

Công thức hóa học của oxit nitric là NO. Về ý nghĩa hóa học, nó có nghĩa là khí không màu được tạo thành từ một phân tử nitơ và một phân tử oxy. Oxit nitric, còn được gọi là nitơ oxit hoặc nitơ monoxide, được sản xuất bởi hầu hết mọi tế bào của cơ thể con người. Hai axit amin, L-arginine và L-citrulline, tăng cường sản xuất oxit nitric trong cơ thể. Cụ thể hơn, chức năng cầu lọc thận giúp biến L-citrulline thành L-arginine, tiền chất của oxit nitric.

Lợi ích của oxit nitric

1. Giảm huyết áp

Oxit nitric thường đóng vai trò là thuốc giãn mạch. Điều đó có nghĩa là nó khuyến khích sự di chuyển máu dễ dàng hơn qua các mạch máu để tim không phải bơm quá nhiều. Điều này giúp giảm huyết áp.

Ngoài tác dụng tích cực đối với huyết áp, NO cũng có thể cải thiện chức năng nội mô. Điều này rất có ý nghĩa vì rối loạn chức năng nội mô được biết là góp phần vào sự phát triển của bệnh xơ cứng động mạch, có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên Tạp chí Tăng huyết áp lâm sàng cho thấy bổ sung NO giúp giảm huyết áp và phục hồi chức năng nội mô ở bệnh nhân huyết áp cao.

2. Giảm khả năng đông máu

Ngoài việc giảm huyết áp, một chức năng oxit nitric ấn tượng khác là khả năng tăng cường sức khỏe của tim bằng cách làm cho tiểu cầu trong máu ít dính hơn. Khi tiểu cầu ít dính, chúng ít có khả năng kết tụ lại với nhau và tạo thành cục máu đông. Các cục máu đông có thể có khả năng gây tử vong. Điều này là vì chúng có thể gây ra đột quỵ và đau tim. Nghiên cứu cho thấy NO có thể giúp giảm tốc độ hình thành cục máu đông cũng như độ bền cục máu đông.

3. Điều trị rối loạn cương dương và tăng hưng phấn tình dục

Oxit nitric là chất trung gian chính của khả năng cương dương. Nó kích hoạt sự thư giãn của cơ trơn trong dương vật. Điều này  làm tăng lưu lượng máu, cần thiết để bắt đầu và duy trì sự cương cứng. Khi đàn ông có tuổi, có xu hướng giảm nitric oxide synthase hoặc NOS. Đó là các enzyme giúp sản xuất oxit nitric từ L-arginine. Giảm NOS có xu hướng làm giảm phản ứng cương dương.

4. Hỗ trợ sức khỏe não bộ

NO cũng được biết đến là một tác nhân quan trọng trong sức khỏe não bộ. Nó đã được chứng minh là một sứ giả quan trọng trong các hệ cơ quan khác nhau. Nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương, nơi nó hoạt động như một trung gian trong giao tiếp tế bào trong não.

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Leicester cho thấy NO có thể thay đổi khả năng tính toán của bộ não, hướng đến khả năng của NO trong việc giúp các bệnh thoái hóa thần kinh, như bệnh Alzheimer. Một báo cáo khoa học được xuất bản năm 2015 nhấn mạnh việc giảm NO có khả năng gây suy yếu khả năng nhận thức ở các bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer.

Những cách tự nhiên để tăng oxit nitric

Các triệu chứng thiếu NO bao gồm hạ huyết áp, mất ngủ, lo lắng, giảm ham muốn và rối loạn cương dương. Rất may, có nhiều cách tự nhiên để tăng mức độ NO trong cơ thể.

Thực phẩm giàu oxit nitric

Bạn đang tự hỏi làm thế nào để tăng oxit nitric tự nhiên thông qua chế độ ăn uống của bạn? Trên thực tế, có rất nhiều loại thực phẩm được biết là giúp tăng nồng độ NO trong cơ thể. Những thực phẩm này có chứa nitrat, sau đó được chuyển đổi thành nitrit. Nitrit sau đó được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể. Khoảng 80 phần trăm nitrat chế độ ăn uống đến từ việc ăn rau. Nếu bạn nhìn vào bất kỳ biểu đồ thực phẩm oxit nitric nào, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy các loại củ cải hay củ cải đường ở trên cùng.

Thực phẩm giàu nitrat bao gồm:

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version