Site icon Medplus.vn

Tăng cường sức khỏe tim mạch bằng việc tiêu thụ đường ribose

Lợi ích của ribose

Lợi ích của ribose

Đường đơn D-ribose là gì? Ribose, còn được gọi là D-ribose, được tạo ra một cách tự nhiên bởi cơ thể của chúng ta. Tại sao nó quan trọng như vậy? Bởi vì nó giúp cung cấp cho các tế bào của chúng ta một nguồn năng lượng mạnh mẽ cho các hoạt động hàng ngày. Trên thực tế, các nghiên cứu khoa học cho thấy D-ribose có thể giúp ích cho một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm các bệnh về tim, triệu chứng đau cơ xơ hóa và hội chứng mệt mỏi mãn tính. Bài viết sau đây sẽ nói rõ hơn về tác dụng của ribose với sức khỏe con người.

Ribose là gì?

D-ribose thường được tìm thấy trong tự nhiên và cơ thể con người. Ngoài ra còn có một phiên bản tổng hợp được gọi là L-ribose, không thể tìm thấy trong môi trường tự nhiên. Cấu trúc D-ribose trông như thế nào từ góc độ hóa học? Công thức hóa học là C5H10O5 . Điều đó có nghĩa là nó chứa năm nguyên tử carbon, 10 nguyên tử hydro và 5 nguyên tử oxy.

4 lợi ích và công dụng của ribose

Lợi ích của ribose

1. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bệnh tim tiếp tục là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Có bằng chứng cho thấy loại đường này giúp các bệnh nhân có vấn đề về tim, bao gồm bệnh tim mạch do thiếu máu cục bộ cũng như suy tim sung huyết. Một khía cạnh phổ biến của các bệnh tim mạch là thiếu máu cơ tim. Điều này xảy ra khi lưu lượng máu đến tim giảm và ngăn tim nhận đủ oxy. Nói chung, thiếu máu cơ tim làm giảm mức năng lượng tế bào. Nghiên cứu sử dụng cả đối tượng người và động vật chứng minh rằng D-ribose có thể giúp bổ sung mức năng lượng tế bào bị thiếu sau thiếu máu cơ tim và cũng tăng cường chức năng tim.

Một đánh giá khoa học được công bố vào năm 2018 nhấn mạnh các nghiên cứu lâm sàng tiền lâm sàng và thí điểm cho thấy khả năng của đường này giúp tăng cường sự phục hồi nồng độ ATP và cũng hỗ trợ cải thiện rối loạn chức năng tâm trương thất trái sau thiếu máu cục bộ. Nhìn chung, D-ribose dường như cải thiện mức năng lượng và chức năng của cơ tim cho những người mắc bệnh tim mạch do thiếu máu cục bộ.

2. Tăng cường mức sản xuất năng lượng

D-ribose tự nhiên được tìm thấy trong các tế bào cơ thể của chúng ta. Và nó rất cần thiết cho việc sản xuất năng lượng. Một nghiên cứu lâm sàng vào năm 2017 trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế đã xem xét tác động của 10 gram D-ribose mỗi ngày so với cùng một liều dextrose (glucose) trên 26 đối tượng khỏe mạnh. Trong khi dùng ribose, các đối tượng đã tham gia 60 phút tập thể dục cường độ cao qua từng ngày.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lượng điện giải trung bình và cực đại tăng đáng kể từ ngày 1 đến ngày 3 đối với nhóm D-ribose so với nhóm dextrose. Nhóm D-ribose cũng có tỷ lệ sức bền cao hơn đáng kể so với những người sử dụng dextrose.

3. Giúp điều trị đau cơ xơ hóa và hội chứng mệt mỏi mãn tính

D-ribose có giúp giảm đau cơ xơ hóa không? Nghiên cứu cho thấy nó có thể là một thành phần rất hữu ích của điều trị đau cơ xơ hóa tự nhiên. Cụ thể, việc bổ sung lượng đường tự nhiên này có thể giúp cải thiện giấc ngủ, cải thiện mức năng lượng, giúp thư giãn và giảm đau cho những người được chẩn đoán mắc chứng đau cơ xơ hóa.

Một nghiên cứu về tác dụng của D-ribose đối với 41 người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính và/hoặc đau cơ xơ hóa đã được công bố cho thấy tác dụng rõ rệt của đường ribose trong việc điều trị chứng đau cơ. Những người tham gia được cung cấp 5 gram đường mỗi ngày và 66% bệnh nhân báo cáo có cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức. Nhìn chung, nghiên cứu thí điểm cho thấy D-ribose  làm giảm đáng kể các triệu chứng lâm sàng đối với những người bị đau cơ xơ và hội chứng mệt mỏi mãn tính.

4. Tăng cường sức khỏe làn da

Loại đường tự nhiên này cũng có thể mang lại những lợi ích ấn tượng cho sức khỏe làn da. Đặc biệt là khi nói đến những nỗ lực chống lão hóa. Khi chúng ta già đi, các tế bào của chúng ta tự nhiên sản xuất ít ATP hơn. Và loại đường tự nhiên này giúp tăng cường tái tạo ATP.

Một nghiên cứu đã thử nghiệm một loại kem dưỡng da mặt dựa trên D-ribose (0,5%) trên 20 phụ nữ trưởng thành có nhiều nếp nhăn. Các đối tượng nữ được đánh giá khách quan và chủ quan vào lúc 14 và 28 ngày trong khi thoa kem dưỡng da hàng ngày. Sau 14 ngày, đã giảm đáng kể 12,2% trong tổng diện tích bề mặt nếp nhăn và giảm 9,1% về tổng chiều dài nếp nhăn. Sau 28 ngày, tổng diện tích bề mặt nếp nhăn vẫn ở mức 12,2% trong khi chiều dài nếp nhăn trung bình thậm chí còn giảm hơn nữa với tổng số 17,6%. Nhìn chung, 67% đối tượng đã cải thiện làn da của họ trông sáng hơn và rạng rỡ hơn sau khi điều trị.

Thực phẩm giàu nguồn D-ribose

Những loại thực phẩm nào chứa nhiều ribose? Nó có thể được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm sau đây:

Khuyến nghị bổ sung và liều dùng D-ribose

Loại đường tự nhiên này có sẵn trong các cửa hàng y tế và trực tuyến dưới dạng bột, viên nhai hoặc viên nang. Bạn có thể thêm nó vào các loại đồ uống khác, như sinh tố hoặc sữa chua. Dạng bột chắc chắn là một hình thức phổ biến để sử dụng nó. Tuy vậy, bạn nên đọc các đánh giá về nhiều sản phẩm chứa D-ribose để có thể giúp bạn xác định loại bổ sung nào là tốt nhất.

Hầu hết các nhà sản xuất  khuyến nghị liều từ 1 đến 10 gram mỗi ngày. Nếu bạn muốn tăng cường sức bền khi tập thể dục, hãy dùng đường ribose với bữa ăn sáng và tối hoặc ngay trước và ngay sau khi hoạt động thể chất.

Để cải thiện sức bền của những người mắc bệnh động mạch vành khi tập thể dục, liều D-ribose 15 gram 4 lần mỗi ngày uống 1 giờ trước khi tập thể dục cho đến khi kết thúc buổi tập. Nói cách khác, hãy uống 3 gram mỗi 10 phút trong các bài tập. Điều này giúp giảm độ cứng cơ và chuột rút khi tập thể dục.

Kết luận

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version