Site icon Medplus.vn

Tại Sao Bạn Lại Ngủ Nhiều Hơn Mức Bình Thường?

med 1 - Medplus

Bạn cần bao nhiêu giấc ngủ?

Bạn có thể đã nghe nói rằng bạn nên ngủ đủ giấc mỗi đêm. Không làm như vậy sẽ đưa bạn vào tình trạng được gọi là “nợ ngủ” và có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng và vấn đề sức khỏe.

Chính xác bạn nên ngủ bao nhiêu? Nhu cầu ngủ chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi, nhưng chúng cũng mang tính cá nhân. Nhu cầu ngủ của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình mang thai, lão hóa, thiếu ngủ và chất lượng giấc ngủ.

Nếu bạn ngủ quá ít, bạn có thể cân nhắc thực hiện một số thay đổi trong lối sống. Nhưng nếu điều đó không hiệu quả, bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ của mình.

Bạn cũng có thể muốn nói với bác sĩ nếu bạn đang ngủ quá nhiều. Có thể nhận được quá nhiều điều tốt. Buồn ngủ quá mức có thể là dấu hiệu của một số vấn đề y tế khác nhau. Và ngủ quá nhiều thậm chí có thể dẫn đến những nguy cơ cho sức khỏe.

Hướng dẫn về giấc ngủ

Dưới đây là các hướng dẫn hiện tại từ National Sleep Foundation :

tuổi số giờ ngủ mỗi ngày
trẻ sơ sinh 14 – 17 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn)
trẻ sơ sinh 12-15 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn)
trẻ mới biết đi 11 – 14 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn)
trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo 10 – 13 giờ
Trẻ em ở độ tuổi đi học 9-11 giờ
thanh thiếu niên 8 – 10 giờ
người lớn 7-9 giờ
người lớn tuổi 7-8 giờ

Nguyên nhân có thể gây ra ngủ quên

Ngủ quá nhiều được gọi là chứng mất ngủ hoặc “ngủ lâu”. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 2 phần trăm số người. Những người mắc chứng quá mất ngủ có thể cần ngủ từ 10 đến 12 giờ mỗi đêm để cảm thấy tốt nhất.

Vì cuộc sống hàng ngày có thể bao gồm những trách nhiệm không cho phép nghỉ ngơi nhiều như vậy, những người ngủ lâu có thể cảm thấy mệt mỏi quá mức trong ngày và bắt kịp những ngày nghỉ, ngủ nhiều nhất là 15 tiếng mỗi lần.

Bạn có thể bị chứng mất ngủ quá mức nếu bạn thường xuyên thức dậy vào nửa đêm. Bạn có thể không nhớ tất cả các lần thức dậy vào ban đêm của mình, nhưng chúng có thể khiến bạn không ngủ đủ sâu để khiến bạn cảm thấy sảng khoái.

Chứng mất ngủ thường bắt đầu từ thời thơ ấu. Nếu bạn không phải lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi như hiện tại, thì có thể điều gì đó khác đang xảy ra. Các yếu tố lối sống có thể đóng một vai trò nào đó. Nếu bạn không ngủ đủ giấc thường xuyên, cơ thể bạn có thể cố gắng bù đắp bằng cách ngủ quên.

Ngoài ra còn có một số tình trạng sức khỏe có thể khiến bạn ngủ quên, chẳng hạn như:

Các biến chứng

Đối với những người mắc chứng quá ngủ, ngủ quên có thể gây ra các vấn đề sau:

  • sự lo ngại
  • năng lượng thấp
  • vấn đề về trí nhớ

Ngay cả khi bạn không bị rối loạn giấc ngủ, việc ngủ quên thường xuyên có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Một số biến chứng có thể bao gồm:

Những người ngủ quên cũng có thể có nguy cơ cao bị tai nạn ô tô. Luôn thận trọng khi vận hành thiết bị nặng nếu bạn đang buồn ngủ quá mức.

Ngủ nhiều được chẩn đoán như thế nào?

Bạn nên kiểm tra với bác sĩ nếu các triệu chứng buồn ngủ của bạn kéo dài hơn sáu tuần. Tại cuộc hẹn của bạn, bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn các câu hỏi về giấc ngủ và thói quen lối sống, thuốc men và tiền sử sức khỏe của bạn. Bạn cũng có thể được khám sức khỏe và thậm chí được yêu cầu tham gia vào một nghiên cứu về giấc ngủ.

Nếu tình trạng ngủ quên của bạn không thể được cho là do các tình trạng bệnh lý khác, bác sĩ có thể khuyến nghị những điều sau:

  • Đánh giá mức độ buồn ngủ của bạn trên Thang điểm buồn ngủ Epworth . Bạn sẽ đánh giá mức độ buồn ngủ của mình để giúp bác sĩ hiểu giấc ngủ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn như thế nào.
  • Viết nhật ký giấc ngủ . Bạn sẽ ghi lại thói quen ngủ của mình, chẳng hạn như khi bạn ngủ, khi bạn thức dậy và tần suất bạn thức dậy, để bác sĩ có thể tìm kiếm thời lượng và mô hình giấc ngủ. Bạn nên theo dõi giấc ngủ của mình trong một tuần trước khi gặp bác sĩ.
  • Chụp đa ảnh . Bạn sẽ ở lại qua đêm trong một trung tâm ngủ được gắn với một màn hình sẽ đo hoạt động của não, chuyển động của mắt, chuyển động của chân, nhịp tim và hơn thế nữa.
  • Thực hiện nhiều bài kiểm tra độ trễ khi ngủ . Xét nghiệm này thường được thực hiện vào ngày sau khi chụp đa ảnh. Nó đo giấc ngủ của bạn khi bạn ngủ trưa trong ngày.

Quan điểm

Nếu tình trạng ngủ quên của bạn là do vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, thì việc điều trị vấn đề này có thể giúp bạn bắt đầu ngủ bình thường. Thay đổi lối sống để giải quyết thói quen ngủ kém cũng có thể hữu ích.

Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ xem có loại thuốc nào có thể phù hợp với bạn không. Ví dụ, Modafinil ( Provigil ) là một loại thuốc thúc đẩy sự tỉnh táo. Trong một nghiên cứu trên những người mắc chứng ngủ rũ và chứng mất ngủ vô căn, loại thuốc này đã được chứng minh là giúp cải thiện hiệu suất lái xe và sự tỉnh táo.

5 mẹo để có giấc ngủ ngon hơn

Tạo tiền đề cho một đêm ngon giấc bằng cách làm theo những lời khuyên sau:

1. Hãy thử một lịch trình ngủ

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm hàng ngày, kể cả vào cuối tuần. Khi bạn đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, bạn đã tạo điều kiện cho cơ thể được ngủ trong thời gian đó. Cuối cùng, bạn có thể bắt đầu nhịp điệu mà giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

2. Tạo môi trường ngủ lý tưởng

Cảm giác thoải mái sẽ giúp cơ thể bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. Đảm bảo phòng ngủ của bạn mát mẻ, tối và yên tĩnh. Bạn có thể muốn phòng tối bằng cách sử dụng rèm cửa. Nút tai hoặc máy tạo tiếng ồn trắng có thể giúp giảm thiểu sự phân tâm.

Cố gắng hạn chế số lượng vật nuôi hoặc trẻ em ngủ trên giường của bạn và tránh ngủ quên khi TV đang bật, ngay cả khi âm thanh đã tắt. Và cân nhắc đổi gối hoặc nệm nếu chúng không thoải mái.

3. Tắt nguồn thiết bị của bạn

Màn hình máy tính và điện thoại phát ra ánh sáng xanh. Vào ban đêm, loại ánh sáng này có thể phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể và làm gián đoạn giấc ngủ. Tắt nguồn thiết bị của bạn và hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh trong 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

4. Lưu ý đến thói quen sống của bạn

Chăm sóc bản thân trong giờ thức giấc sẽ giúp ích cho giấc ngủ của bạn. Nghĩ về những thứ bạn tiêu thụ. Caffeine có thể khiến bạn choáng váng nếu uống quá gần giờ đi ngủ. Rượu có thể khiến bạn buồn ngủ nhưng thực tế lại khiến chất lượng giấc ngủ của bạn trở nên tồi tệ hơn. Trà thảo mộc hoặc sữa ấm là những thức uống thay thế tốt hơn. Tập thể dục rất tốt cho cơ thể, nhưng tập ngay trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

5. Ghi nhật ký giấc ngủ

Nếu bạn lo lắng về giấc ngủ của mình, hãy viết về chúng. Bao gồm bất cứ điều gì và mọi thứ về thói quen và thói quen thông thường của bạn để bạn có thể cho bác sĩ biết. Nhớ ghi lại thời gian bạn ngủ mỗi đêm, thời gian đi vào giấc ngủ, nếu bạn ngủ trưa trong ngày và bất kỳ điều gì khác liên quan đến việc nghỉ ngơi của bạn mà bạn cho là quan trọng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: healthline

Exit mobile version