Site icon Medplus.vn

Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn gì để giảm triệu chứng đau?

Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn gì để giảm triệu chứng đau?

Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn gì để giảm triệu chứng đau?

Biểu hiện triệu chứng đặc trưng của giãn dây chằng thắt lưng cũng tương tự với những bệnh xương khớp khác là đau nhức vùng lưng và hạn chế vận động; có thể đau nhẹ nhàng hoặc âm ỉ, dữ dội. Vậy, làm thế nào khi bị giãn dây chằng thắt lưng? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn gì?

Khi vận động sai tư thế hoặc quá sức, dây chằng thắt lưng bị kéo giãn bất thường và tổn thương, được gọi là hiện tượng giãn dây chằng thắt lưng. Giãn dây chằng thắt lưng tuy không đe dọa tính mạng, song nếu không được sơ cứu đúng cách và điều trị tích cực sẽ thành mãn tính khó chữa, thậm chí gây đứt dây chằng thắt lưng, các khớp trở nên lỏng lẻo dễ bị tổn thương.

Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn gì: Đu đủ

Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn Đu đủ

Đu đủ chín có chứa dồi dào hàm lượng vitamin như: vitamin B1, B2, B6, PP…Trong đó, vitamin B1 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Đu đủ là loại trái cây có chứa những enzyme hoạt tính cao trong máu (bromelain và papain) giúp cơ thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi các cơ và dây chằng bị thương tổn. Không nên nấu canh đủ đu, mà hãy sử dụng như một loại trái cây; vì tiếp xúc với nhiệt có thể phá hủy các enzyme của chúng.

Món ngon từ đu đủ

Một số lưu ý khi ăn đu đủ

Tuyệt đối không ăn đu đủ xanh vì đu đủ xanh chứa nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe. Khi ăn đu đủ chín cũng nên lưu ý như sau:

Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn gì: Bí đỏ

Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn Bí đỏ

Bí đỏ là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin nhóm B, PP, chất sắt, axit folic, magiê, kali, đồng, kẽm… nhiều nguyên tố vi lượng và axit amin khác. Có tính hàn, vị ngọt, nhiều nước, tăng cường thêm lượng hồng cầu trong máu, lợi tiểu. Bí đỏ không chỉ là loại thức ăn giàu canxi mà còn chứa nhiều kali, giàu carotenoid giúp chống lại bệnh tim, hen suyễn, viêm khớp, đau nhứt dây chằng, và tăng cường thị lực. Do vậy, việc tiêu thụ bí đỏ giúp quá trình phục hồi dây chằng trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Cách làm nước ép bí đỏ

Lưu ý cho khi ăn bí đỏ

Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn gì: Cà rốt

Người bị giãn dây chằng thắt lưng nên ăn Cà rốt

Trong cà rốt có lượng beta-carotene cao – chất sẽ chuyển đổi thành vitamin A, đây còn là một chất chống oxy hóa rất tốt, giúp phục hồi tổn thương do môi trường tấn công. Beta-carotene hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể; giúp giảm sự tích tụ các gốc tự do có hại, ngăn ngừa oxy hóa tế bào. Đồng thời, ngăn chặn tình trạng viêm do giãn dây chằng trong thời gian dài.

Món ăn từ cà rốt

Lưu ý khi ăn cà rốt

Người bị giãn dây chằng thắt lưng không nên ăn

Lưu ý cho bạn khi bị giãn dây chằng thắt lưng

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version