Site icon Medplus.vn

Người bị lỵ trực trùng nên ăn gì để giảm viêm nhiễm ruột và trực tràng?

Người bị lỵ trực trùng nên ăn gì để giảm viêm nhiễm ruột và trực tràng?

Người bị lỵ trực trùng nên ăn gì để giảm viêm nhiễm ruột và trực tràng?

Bệnh lỵ trực trùng, hay còn gọi là lỵ trực khuẩn hoặc xích lỵ, là bệnh kiết lỵ do trực khuẩn lỵ Shigella gây ra nhiễm trùng ruột và trực tràng. Bệnh lây theo đường tiêu hoá qua nước uống, thức ăn, bàn tay ô nhiễm và ruồi, nhặng, chủ yếu qua đường phân – miệng, gián tiếp hay trực tiếp. Vậy, làm thế nào khi bị lỵ trực trùng? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị lỵ trực trùng nên ăn gì?

Các triệu chứng bệnh lỵ trực khuẩn bao gồm: sốt (đối với trẻ em có thể sốt rất cao); co thắt ở vùng bụng theo cơn; tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn mửa; đau cơ hoặc mỏi cơ, trong phân có máu hoặc chất nhầy. Bệnh có thể gây mất nước, thủng ruột, xuất huyết tiêu hóa; điển hình cấp tính có biểu hiện lâm sàng là sốt, đại tiện nhiều lần, phân có nhầy và máu, có những cơn đau quặn bụng và mót rặn khi đại tiện.

Người bị lỵ trực trùng nên ăn gì: Tỏi

Tỏi là gia vị có chứa nhiều sulfur (lưu huỳnh); đây là một chất cần thiết cho quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi còn chứa lượng lớn axit lipoic và taurine; quercetin tuyệt vời và có lịch sử lâu dài trong điều trị các triệu chứng do nhiễm trùng. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin C và kali dồi dào giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trong tỏi còn chứa hoạt chất Allicin có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm, nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh từ môi trường và điều trị nhiễm trùng rất tốt.

Món ăn ngon với tỏi

Lưu ý bạn khi ăn tỏi

Người bị lỵ trực trùng nên ăn gì: Củ dền

Củ dền chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6 và đặc biệt là Vitamin C. Ngoài ra, Củ dền còn rất giàu oxit nitric, beta-carotene và flavonoid giúp kích thích tủy sống tái tạo cũng như sản sinh các tế bào hồng cầu mới. Lượng chất xơ có trong củ dền giúp giảm bớt các rối loạn tiêu hóa. Những chất dinh dưỡng này giúp ngăn ngừa tiêu chảy, táo bón và cải thiện sức khỏe đường ruột. Củ dền còn giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng; đồng thời tăng cường sức chịu đựng cho cơ thể.

Những món ăn từ củ dền:

Lưu ý cho bạn khi ăn củ dền

Người bị lỵ trực trùng nên ăn gì: Sữa chua

Probiotics là các lợi khuẩn giúp thúc đẩy tiêu hóa; tăng cường sức đề kháng cho đường ruột giúp đường ruột khỏe mạnh. Nguồn bổ sung probiotics chủ yếu từ sữa chua. Để giảm các biến chứng nguy hiểm; thì bạn nên sử dụng sữa chua mỗi ngày; cụ thể là sữa chua không đường để hạn chế hấp thụ đồ ngọt. Sữa chua giúp bổ sung vitamin B12, C, D; và kẽm có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm; giảm thiểu những tác hại của bệnh.

Món ăn ngon cùng sữa chua

Một số lưu ý bạn ăn sữa chua đúng cách

Người bị lỵ trực trùng không nên ăn

  • Đồ ăn cay nóng nhiều gia vị
  • Thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Rượu bia và chất kích thích
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo có nguồn gốc động vật
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn

Lưu ý cho bạn khi bị lỵ trực trùng

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Tạo một lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version