Site icon Medplus.vn

Người bị nấm miệng nên ăn gì để hạn chế tình trạng đau rát?

Người bị nấm miệng nên ăn gì để hạn chế tình trạng đau rát?

Người bị nấm miệng nên ăn gì để hạn chế tình trạng đau rát?

Nấm miệng là một tình trạng mà trong đó các loại nấm Candida albicans tích tụ trên niêm mạc miệng gây tổn thương răng miệng, thường là trên lưỡi hoặc má trong. Vậy, làm thế nào khi bị nấm miệng? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị nấm miệng nên ăn gì?

Nấm miệng là tình trạng nhiễm nấm Candida albicans phát triển vượt mức kiểm soát ở niêm mạc miệng. Bạn dễ dàng bị đau rát, chảy máu khi đánh răng hay cạo mạnh. Nấm miệng thường xảy ra trên cơ địa những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, đồng mắc nhiều bệnh nội khoa hoặc có sử dụng lâu thuốc corticosteroid. Bệnh làm giảm khả năng ngon miệng, khó khăn khi nhai nuốt thức ăn và gây sụt cân, suy nhược cơ thể.

Người bị nấm miệng nên ăn gì: Hành tây

Do hành tây giàu crom, vitamin C, mangan, vitamin B6, tryptophan và kali. Hành tây không chỉ là nguyên liệu tốt mà còn được dùng như một loại thuốc. Đặc tính chống nấm mạnh của hành tây giúp nó trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời chống lại bệnh nấm candida. Ngoài ra, hành tây còn giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường lưu thông máu. Cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa, bảo vệ tim và có thể làm giảm huyết áp. Đặc biệt, hành tây là thực phẩm giúp phòng chống ung thư.

Món ăn ngon với hành tây

Lưu ý khi  ăn hành tây

Người bị nấm miệng nên ăn gì: Sữa chua

Trong sữa chua có chứa khuẩn Lactobacillus acidophilus có thể khống chế nấm Candida đặc biệt là bệnh nấm Candida ở miệng. Ngoài ra, trong sữa chua có chứa axit lactic. Loại axit này giúp kích thích gia tăng lợi khuẩn trong đường ruột. Giảm hoạt tính của các chất gây hại cho đường ruột. Giúp quá trình chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn. Sữa chua giúp bổ sung vitamin B12, C, D; và kẽm có tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm; giảm thiểu những tác hại của bệnh.

Món ăn ngon cùng sữa chua

Một số lưu ý ăn sữa chua đúng cách

Người bị nấm miệng nên ăn gì: Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt có lượng chất cãn dồi dào mang đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Một số các loại hạt khuyên dùng: yến mạch, các loại đậu, gạo lức, lúa mạch, lúa mì… Ngoài ra, các loại hạt này còn có chứa nhiều chất đạm, đường phức hợp, và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Rất tốt cho bạn khi bị nấm candida. Đặc biệt vì chúng làm mạnh hệ tiêu hóa và hệ thần kinh. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn giúp duy trì vóc dáng cân đối, kiểm soát đường huyết, huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Những món ăn ngon từ ngũ cốc

Lưu ý khi dùng ngũ cốc

Ăn ngũ cốc đan xen với các buổi ăn chính để hệ tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng được tốt hơn:

Người bị nấm miệng không nên ăn

Lưu ý cho bạn khi bị nấm miệng

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version