Site icon Medplus.vn

Người bị vẹo cổ nên ăn gì để giảm tình trạng co giật, co rút cơ vùng cổ?

Người bị vẹo cổ nên ăn gì để giảm tình trạng co giật, co rút cơ vùng cổ?

Người bị vẹo cổ nên ăn gì để giảm tình trạng co giật, co rút cơ vùng cổ?

Vẹo cổ kèm theo những cơn co giật ở vùng cổ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Chứng vẹo cổ không nguy hiểm đến tính mạng và không làm rút ngắn tuổi thọ trung bình. Tuy nhiên có thể xảy ra biến chứng như đau kinh niên và làm cong ở cột sống cổ. Vậy, làm thế nào khi bị vẹo cổ? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị vẹo cổ nên ăn gì?

Chứng vẹo cổ là tình trạng rối loạn vận động với sự co thắt cơ trơn. Sự co thắt này dẫn đến sự dịch chuyển bất thường của cơ cổ, co rút cơ vùng cổ làm cho đầu bị nghiêng sang một bên. Nếu thấy cổ bị căng cứng, cảm giác đau nhức khó chịu tăng lên khi cố làm động tác quay cổ, có khi đau lan xuống bả vai, chi trên hoặc vùng liên sống bả, khiến cho cổ phải nghiêng về một bên trong tư thế rất gò bó thì rất có thể là chứng bệnh vẹo cổ.

Người bị vẹo cổ nên ăn gì: Đu đủ

Người bị vẹo cổ nên ăn Đu đủ

Đu đủ chín có chứa dồi dào hàm lượng vitamin như: vitamin B1, B2, B6, PP…Trong đó, vitamin B1 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Vitamin B2 có vai trò hỗ trợ bảo vệ các cơ và hệ thần kinh của bạn; giúp giảm tình trạng căng cứng, co rút cơ cổ. Bên cạnh đó, đu đủ chín cũng dồi dào các chất chống oxy hóa, giảm đau nhức, viêm nhiễm do co rút cơ gây ra. Hàm lượng beta caroten trong loại quả này có vai trò chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể bạn kháng lại được một số bệnh nguy hiểm.

Món ngon từ đu đủ

Bạn nên ăn đu đủ chín thời điểm nào là tốt nhất

Sáng sớm chính là thời điểm tốt nhất để ăn đu đủ vì lúc này cơ thể của bạn chứa Fructoza cao. Khi mới thức dậy, cơ thể chúng ta cần được bổ sung ngay năng lượng bởi ban đêm mọi hoạt động thường bị ngưng trệ. Không nên ăn hoa quả lúc gần đi ngủ vì chúng chứa đường khiến các bạn khó ngủ hơn. Ngoài ra bạn nên ăn đu đủ chín trước 1-2 giờ trước khi bước vào bữa ăn chính để cơ thể có thể hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.

Một số lưu ý dành cho bạn khi ăn đu đủ

Bạn tuyệt đối không ăn đu đủ xanh vì đu đủ xanh chứa nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe. Khi ăn đu đủ chín bạn cũng nên lưu ý như sau:

Người bị vẹo cổ nên ăn gì: Khoai lang

Người bị vẹo cổ nên ăn Khoai lang

Khoai lang chứa rất nhiều kali, canxi và magie là những khoáng chất rất quan trọng đối với chức năng cơ bắp; giảm triệu chứng rối loạn co thắt cơ trơn. Trong khoai lang có chứa tinh bột, chất xơ, vitamin giúp cung cấp năng lượng đảm bảo hoạt động của cơ thể. Thành phần của khoai lang có chứa beta-carotene – tiền chất của vitamin A giúp tăng khả năng phục hồi tế bào tổn thương. Ngoài ra, khoai lang cũng ít calo và không có chất béo.

Những món ăn từ khoai lang

  • chè khoai dẻo
  • Khoai lang nướng
  • mứt khoai lang dẻo
  • bánh khoai lang
  • Khoai lang chiên vừng mật ong

Lưu ý cho bạn khi ăn khoai lang

  • Không ăn quá nhiều: Hàm lượng vitamin A trong khoai lang khá cao. Trung bình 1 chén khoai lang nấu chín, cả vỏ khoảng 400gr có thể cung cấp khoảng 1.992 mg vitamin A, gấp 3 lần nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn.
  • Không ăn sống: Màng tinh bột lớp ngoài của khoai lang nếu không được làm chín có thể dẫn đến những tác động tiêu cực cho hệ tiêu hóa: đầy hơi, ợ nóng, buồn.
  • Không ăn cùng dưa chua, củ cải muối: Hàm lượng protein trong khoai lang nếu kết hợp với thực phẩm có vị chua như củ cải muối sẽ sản sinh a-xít, gây khó chịu cho dạ dày.
  • Gây sỏi thận: Khoai lang có chứa rất nhiều oxalat, một chất có thể gây ra sỏi thận.
  • Gây đau dạ dày: Trong khoai lang còn có chứa nhiều mannitol, một loại đường đặc biệt có thể gây đau dạ dày nếu bạn có cơ địa nhạy cảm. Không những vậy, nó còn có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu và tiêu chảy.

Người bị vẹo cổ nên ăn gì: Cải xoăn

Người bị vẹo cổ nên ăn Cải xoăn

Cải xoăn cung cấp hàm lượng vitamin A, C axit béo omega 3 là những chất dinh dưỡng rất tốt giúp hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Cải xoăn có chứa hàm lượng canxi rất cao, một chén cải xoăn cung cấp một lượng canxi tương đương với một cốc sữa, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương; bảo vệ các đốt sống cổ không bị ảnh hưởng bởi các biến chứng xấu do vẹo cổ gây ra.

Những món ăn từ cải xoăn:

  • Canh cải xoăn sườn non
  • Salad cải xoăn
  • Sinh tố cải xoăn

Lưu ý khi bạn ăn cải xoăn

  • Với những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu và những người có bệnh về thận, không nên dùng cải xoăn nhé.
  • Cải xoăn được liệt vào danh sách nhóm thực phẩm nhiễm nhiều thuốc trừ sâu. Vì thế bạn nên lựa chọn loại cải xoăn được sản xuất hữu cơ và luôn nhớ rửa sạch trước khi chế biến.

Người bị vẹo cổ không nên ăn

  • Đồ ăn cay nóng nhiều gia vị
  • Thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Rượu bia và chất kích thích
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo có nguồn gốc động vật
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn

Lưu ý cho bạn khi bị vẹo cổ

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Tạo một lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version