Site icon Medplus.vn

Người bị vết thương hở nên ăn gì để nhanh chóng phục hồi, tránh sẹo?

Người bị vết thương hở nên ăn gì để nhanh chóng phục hồi, tránh sẹo?

Người bị vết thương hở nên ăn gì để nhanh chóng phục hồi, tránh sẹo?

Trong lao động và sinh hoạt hàng ngày, việc bị thương ngoài da không phải là chuyện hiếm gặp. Do sơ sảy hoặc bất cẩn mà những tình huống này vẫn xảy ra. Vậy, làm thế nào khi bị vết thương hở? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị vết thương hở nên ăn gì?

Các vết thương hở có thể rất nhỏ từ vết xước da, vết kim đâm, đứt tay cho đến những vết thương lớn hơn như đứt da sâu, rách da mảng lớn… Các vết thương đều cần có cách xử lý thích hợp, tránh việc nhiễm trùng vết thương hở. Tránh ăn một số loại thực phẩm như cơm nếp, thịt gà, hải sản, rau muống… để giúp vết thương không bị sưng tấy, mau chóng phục hồi và không để lại sẹo.

Người bị vết thương hở nên ăn gì: Nghệ

Người bị vết thương hở nên ăn Nghệ

Nghệ rất tốt để kháng viêm và chữa ho. Bạn lấy một nửa cốc nước nóng, thêm một chút muối, nửa thìa bột nghệ, quấy đều và uống ngày một lần. Curcumin trong nghệ không chỉ có tác dụng phục hồi niêm mạc viêm loét; mà còn có khả năng chống viêm mạnh. Bên cạnh đó với hợp chất chống oxy hóa mạnh, củ nghệ còn có tác dụng tăng cường miễn dịch, hỗ trợ kiểm soát và ức chế virus/ vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Những món ăn từ nghệ tốt cho sức khỏe của bạn

Người bị vết thương hở nên ăn gì: Củ dền

Người bị vết thương hở nên ăn Củ dền

Khi cơ thể bị thương thì việc đầu tiên cần làm đó chính là cung cấp máu cho cơ thể. Bởi nó có thể giúp tạo sự cần thiết cho quá trình cung cấp máu làm lành vết thương nhanh chóng hơn. Củ dền còn rất giàu oxit nitric, beta-carotene và flavonoid giúp kích thích tủy sống tái tạo cũng như sản sinh các tế bào hồng cầu mới. Điều này sẽ hỗ trợ tái tạo lượng máu bị thất thoát trong quá trình bị hở vết thương để tránh tình trạng thiếu máu. Mẹ bầu có thể dùng củ dền để nấu canh súp với cà rốt, khoai tây hoặc làm nước ép để làm

Những món ăn từ củ dền tốt cho bạn :

Lưu ý cho bạn  khi ăn củ dền

Người bị vết thương hở nên ăn gì: Protein

Người bị vết thương hở nên ăn Protein

Protein giúp hình thành, duy trì và thay thế các tế bào trong cơ thể. Protein chiếm tới trên 50% khối lượng của tế bào; thiếu protein dẫn đến suy dinh dưỡng, gây suy giảm hệ miễn dịch; ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh trong cơ thể. Với chế độ ăn giàu protein, không có loại thực phẩm nào tuyệt đối không được sử dụng; mà chỉ ưu tiên sử dụng các thức ăn chứa nhiều protein có lợi.

Các thực phẩm giàu protein được khuyến khích sử dụng:

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung giàu Protein

Khi hấp thụ quá nhiều Protein động vật; cơ thể sẽ gặp các chứng bệnh về tim mạch, o phì và hàm lượng cholesterol trong máu cao quá mức cho phép. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi, có thể dẫn đến biến chứng thành nhiều bệnh khác. Do đó, cần có chế độ liều lượng nhất định và bạn  hãy bổ sung thêm các loại thẩm phẩm chứa protein từ thực vật trong bữa ăn.

Người bị vết thương hở không nên ăn

Lưu ý cho bạn khi bị vết thương hở

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version