Site icon Medplus.vn

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì để phục hồi các cơn đau?

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì để phục hồi các cơn đau?

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì để phục hồi các cơn đau?

Xuất huyết dạ dày là thuật ngữ đề cập đến tình trạng tĩnh mạch tại dạ dày bị vỡ ra và gây chảy máu. Vậy, làm thế nào khi bị xuất huyết dạ dày? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì để giảm triệu chứng viêm loét, đau đớn?

Xuất huyết dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị chảy máu do các tổn thương chưa được chữa trị. Những trường hợp chảy máu nhiều có thể dẫn đến tụt huyết áp, sốc và tử vong nếu không điều trị kịp thời. Trước khi xuất hiện các triệu chứng điển hình, xuất huyết dạ dày có thể biểu hiện qua một số dấu hiệu sớm như: Đau thượng vị dữ dội, mức độ đau nặng và đột ngột hơn bình thường; Mệt mỏi, lợm giọng, chóng mặt, người mệt mỏi, buồn nôn và nôn mửa.

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì: Củ dền

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn Củ dền

Củ dền chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6 và đặc biệt là Vitamin C. Ngoài ra, Củ dền còn rất giàu oxit nitric, beta-carotene và flavonoid giúp kích thích tủy sống tái tạo cũng như sản sinh các tế bào hồng cầu mới. Điều này sẽ hỗ trợ tái tạo lượng máu bị thất thoát trong quá trình bị xuất huyết dạ dày để tránh tình trạng thiếu máu. Bạn có thể dùng củ dền để nấu canh súp với cà rốt, khoai tây hoặc làm nước ép để làm

Những món ăn từ củ dền tốt

Lưu ý cho khi ăn củ dền

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì: Cá hồi

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn Cá hồi

Cá hồi chứa khoáng chất kích thích các protein cần thiết khi sản xuất collagen. Ngoài ra, hàm lượng Omega-3 dồi dào giúp hạn chế tình trạng viêm sưng tại vị trí chảy máu. Lượng DHA trong Omega 3 giúp phòng ngừa giúp tăng trưởng biểu mô mạch máu, điều tiết hormone. Giúp cải thiện hoạt động của hệ miễn dịch; bằng cách tăng cường hoạt động của các đại thực bào (dạng hoạt hóa của các tế bào bạch cầu khi có tác nhân lạ như vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào cơ thể)

Các món ăn từ cá hồi

Lưu ý khi ăn cá hồi

Để an toàn, nên dùng khoảng 200 – 300g cá hồi/1 tuần. Để tránh nhiễm độc thủy ngân chứa trong cá. Dù hàm lượng thủy ngân trong cá hồi thấp nhưng nếu dùng quá nhiều hàm lượng này sẽ tăng cao.

Cá hồi là món ăn có cung cấp đạm khá cao, nên ăn vào các bữa ăn chính. Lượng cá khoảng 50 – 100g cho một lần chế biến với một chén mì hoặc một chén nui hay cơm… Không nên quá lạm dụng vì sẽ gây nên tình trạng thừa chất dinh dưỡng, không có lợi cho cơ thể.

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn gì: Đu đủ

Người bị xuất huyết dạ dày nên ăn Đu đủ

Đu đủ chín có chứa dồi dào hàm lượng vitamin như: vitamin B1, B2, B6, PP…Trong đó, vitamin B1 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, đu đủ chín cũng dồi dào các chất chống oxy hóa. Hàm lượng beta caroten trong loại quả này có vai trò chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể kháng lại được một số bệnh nguy hiểm. Trong đu đủ có chứa các loại enzyme như papain và chymopapain có khả năng kháng viêm mạnh mẽ; giúp ngăn ngừa vết loét ở niêm mạc dạ dày lan tỏa rộng do xuất huyết.

Món ngon từ đu đủ

Nên ăn đu đủ chín thời điểm nào là tốt nhất

Sáng sớm chính là thời điểm tốt nhất để ăn đu đủ vì lúc này cơ thể chứa Fructoza cao. Khi mới thức dậy, cơ thể chúng ta cần được bổ sung ngay năng lượng bởi ban đêm mọi hoạt động thường bị ngưng trệ. Không nên ăn hoa quả lúc gần đi ngủ vì chúng chứa đường khiến bạn khó ngủ hơn. Ngoài ra nên ăn đu đủ chín trước 1-2 giờ trước khi bước vào bữa ăn chính để cơ thể có thể hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.

Người bị xuất huyết dạ dày không nên ăn

Lưu ý cho bạn khi bị xuất huyết dạ dày

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Exit mobile version