Site icon Medplus.vn

Nhiễm sán dây: Nguyên nhân, triệu chứng & cách phòng ngừa

Nhiễm sán dây gặp ở nhiều nơi trên thế giới, ở Việt Nam, bệnh xuất hiện ở tất cả các vùng miền, các tỉnh thành. Người mắc bệnh thường liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn (heo) chưa nấu chín. Vậy nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh sán dây là gì? cách điều trị như thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Nhiễm sán dây do ăn phải thức ăn, nước uống bị nhiễm trứng hoặc ấu trùng sán dây.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nhiễm sán dây là bệnh gì?

Nhiễm sán dây do ăn phải thức ăn, nước uống bị nhiễm trứng hoặc ấu trùng sán dây. Nếu bạn ăn phải trứng sán dây nhất định, chúng có thể đi ra ngoài ruột và hình thành các nang ấu trùng trong các mô và cơ quan của cơ thể (nhiễm trùng xâm lấn). Thay vào đó, nếu bạn ăn phải ấu trùng sán dây, chúng sẽ biến thành sán dây trưởng thành trong ruột (nhiễm trùng đường ruột).

Một con sán dây trưởng thành có đầu, cổ và một chuỗi các đoạn được gọi là “proglottids”. Khi bạn bị nhiễm sán dây ở ruột, đầu của sán dây sẽ bám vào thành ruột, các proglottids sẽ phát triển và tạo ra trứng. Sán dây trưởng thành có thể sống đến 30 năm trong vật chủ.

Các triệu chứng của nhiễm sán dây

2. Các triệu chứng của nhiễm sán dây

Nhiều người bị nhiễm sán dây đường ruột không có triệu chứng. Nếu tình trạng nhiễm trùng gây ra vấn đề, các triệu chứng của bạn sẽ phụ thuộc vào loại sán dây bạn mắc phải và vị trí của nó. Các triệu chứng của nhiễm sán dây xâm nhập khác nhau tùy thuộc vào nơi ấu trùng di chuyển.

Nhiễm trùng đường ruột

Các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng đường ruột bao gồm:

Nhiễm trùng xâm lấn

Nếu ấu trùng sán dây chui ra ngoài ruột và hình thành u nang ở các mô khác, theo thời gian, chúng có thể gây tổn thương cơ quan và mô, gây ra những điều sau:

3. Nguyên nhân dẫn đến bị nhiễm sán dây

Nhiễm sán dây bắt đầu sau khi ăn phải trứng hoặc ấu trùng sán dây.

4. Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố có thể khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm sán dây cao hơn bao gồm:

5. Các biến chứng nhiễm sán dây

Nhìn chung, nhiễm sán dây ở ruột không gây biến chứng. Nếu có, một số biến chứng có thể xảy ra như sau:

6. Phòng ngừa nhiễm sán dây

Để ngăn ngừa nhiễm sán dây, hãy làm như sau:

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version