Site icon Medplus.vn

Vết Chai Sần: Những Mẹo Để Hạn Chế Vết Chai

Vết chai và sần là kết quả của việc cơ thể bạn hình thành lớp bảo vệ da xung quanh vùng nhạy cảm. Chúng có thể không hấp dẫn hoặc khó chịu, nhưng chúng phục vụ một mục đích.

Vết chai hình thành ở lớp ngoài cùng của da và không gây đau. Chúng được tìm thấy ở những nơi dễ xảy ra ma sát như bàn tay hoặc bàn chân. Điều này có nghĩa là rất nhiều cọ xát đã diễn ra trên vị trí đó. Vết chai được tìm thấy trên bàn chân được gọi là mô sẹo thực vật.

Vết Chai Sần: Những Mẹo Để Hạn Chế Vết Chai

Các bắp được tìm thấy ở nơi có các điểm áp lực. Chúng chủ yếu xảy ra ở phía dưới bàn chân hoặc bên cạnh các ngón chân. Những thứ này có thể gây đau đớn. Các bắp có thể cứng lại vì đây là một mảng da chết nhỏ. Các bắp chân cũng có thể mềm, đặc biệt là những bắp thịt xảy ra giữa các ngón chân. Ngô hạt là loại bạn hầu như không thể nhìn thấy nhưng gây đau đớn khi chịu áp lực hoặc sức nặng. Chúng có thể được gây ra bởi các ống dẫn mồ hôi bị bịt kín.

Thông thường, vết chai và chai sần là kết quả của loại giày mà một người đang mang. Giày cao gót là tệ nhất, nhưng bất kỳ đôi giày không vừa vặn và hình thức đi bộ không phù hợp có thể dẫn đến một trong hai rủi ro về da này. Do đi giày cao gót, phụ nữ có nguy cơ bị chai hoặc chai sạn cao gấp 4 lần. Đi giày không có tất cũng có thể gây thêm ma sát.

Vấn đề là bàn chân của chúng ta là nơi sinh sản của vi khuẩn vì chúng chủ yếu được bao bọc và ẩm ướt do mồ hôi. Do đó, nếu một bắp ngô hoặc vết chai chảy máu do da bị vỡ, có thể xảy ra nhiễm trùng. Những bắp chảy mủ trong có nghĩa là nó đã bị nhiễm trùng. Điều này đặc biệt đúng đối với những bệnh nhân tiểu đường có vấn đề về tuần hoàn kém.

Bác sĩ có thể kiểm tra khu vực đó để xác định xem bạn có bị chai hoặc bắp không. Vết chai khi cạo ra sẽ không chảy máu. Mặt khác, bạn có thể bị mụn cóc và khi cạo ra sẽ chảy máu. Mụn cóc có tính chất virus và lây lan, trong khi vết chai và mụn thịt thì không. Hầu hết các vết chai và chai sần có thể được điều trị chỉ bằng cách thay giày hoặc cắt tỉa chúng. Điều quan trọng là tránh ma sát hoặc áp lực. 

Có thể đặt miếng đệm da nốt ruồi lên khu vực này để giảm bớt áp lực. Có những loại kem dưỡng ẩm có thể giúp làm mềm da và loại bỏ vết chai. Đá bọt hoặc bàn chải mềm cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vết chai. Bác sĩ nhi khoa có thể khuyên bạn nên nhét giày để giúp tránh ma sát. Mang găng tay bảo vệ khi sử dụng tay nhiều cũng có thể hữu ích.

Ngay cả da cũng không thích áp lực và ma sát. Giữ cho làn da của bạn mềm mại, mịn màng và càng ít chà xát càng tốt. Đừng hy sinh những đôi giày xinh xắn để lấy da chết đau đớn sau này. Bàn tay và bàn chân của chúng ta cũng cần được chú ý một chút, đặc biệt là vì chúng có tác dụng rất lớn đối với chúng ta. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Calluses & Corns: The skin’s protectors

Exit mobile version