Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị đi ngoài phân sống an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị đi ngoài phân sống an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị đi ngoài phân sống an toàn và hiệu quả

Trẻ bị đi ngoài phân sống có sao không? Nguyên nhân trẻ bị đi ngoài phân sống

1. Trẻ bị đi ngoài phân sống có sao không?

Theo các bác sĩ, nếu trẻ bị đi ngoài phân sống có cái nhưng lợn cợn, phân rắn, phân sệt, có nước và đi khoảng 1 – 3 lần/ngày hoặc vẫn bú sữa, tăng cân đều thì không đáng lo. Vì đây là tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng nặng và ảnh hưởng đến sự tăng trưởng sau này của trẻ.

Phương pháp chăm sóc trẻ bị đi ngoài phân sống an toàn và hiệu quả

2. Nguyên nhân trẻ bị đi ngoài phân sống

Chế độ ăn uống chưa phù hợp

Đi ngoài phân sống hiểu đơn giản là trẻ ăn đi ra nguyên thức ăn đó. Cha mẹ cần phải xem lại cách chế biến bữa ăn đã phù hợp theo lứa tuổi của bé. Một điều quan trọng mà ít bà mẹ chú ý là việc cho trẻ ăn bột sớm do chất bột không tiêu hóa hết nên rất dễ gây phân sống. Ngoài ra, nếu chỉ cho trẻ ăn nhiều chất đạm, béo và thiếu chất xơ, vitamin có nhiều trong rau, củ, quả sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Mắc một số bệnh viêm nhiễm

Các biến chứng từ các bệnh khác như: Viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản… có thể gây ra rối loạn tiêu hóa ở trẻ. Một khi mắc những bệnh này, trẻ thường bị tiết ra đờm chứa vi khuẩn, thay vì khạc nhổ ra ngoài, trẻ lại nuốt dẫn đến nhiễm khuẩn đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa.

Dùng thuốc kháng sinh

Kháng sinh có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, nhiều loại thuốc diệt luôn cả những lợi khuẩn trong ruột. Điều này làm giảm khả năng hấp thu dưỡng chất của đường ruột. Hậu quả là trẻ đi ngoài phân sống.

Yếu tố môi trường

Môi trường sống thiếu vệ sinh cũng là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch của bé giảm công suất hoạt động. Khả năng chống đỡ bệnh tật suy giảm, khiến trẻ dễ nhiễm vi khuẩn, virus, ốm và phải dùng thuốc kháng sinh để điều trị. Từ đó, khiến hệ tiêu hóa của bé bị tổn thương và mắc phải các hiện tượng đi ngoài phân sống, chậm tăng cân.

Phương pháp chăm sóc cho trẻ bị đi ngoài phân sống

Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện trẻ đi ngoài phân sống, cha mẹ cần làm là theo dõi tình trạng phân của bé sau mỗi lần đi, tần suất đi ngoài, biểu hiện cơ thể trong 1 tuần. Nếu tình trạng bé vẫn không chuyển biến, hoặc có dấu hiệu hiện nặng hơn thì phải đưa bé đi khám ngay lập tức. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình hình cụ thể và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp cho phụ huynh. Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý điều trị cho trẻ vì có thể bị phản tác dụng làm tình trạng bệnh nặng hơn. Ngoài ra, gia đình cũng cần lưu ý:

Trẻ bị đi ngoài phân sống khi nào cần đi gặp bác sĩ

Nếu tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống kéo dài hơn 3 tháng từ lúc sinh thì phải chú ý hơn. Đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ không tăng cân, tăng rất chậm, hoặc sụt cân. Ngoài ra, nếu trẻ xuất hiện những dấu hiệu khác thì cha mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ ngay để có phương pháp điều trị thích hợp, cụ thể:

Phòng tránh đi ngoài phân sống cho trẻ

Xây dựng chế độ ăn phù hợp

Cân bằng lượng đạm, chất xơ, và tinh bột trong mỗi bữa ăn của bé. Quá nhiều đạm hoặc chất xơ cũng có thể khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

Cho trẻ uống đủ nước. Nước là thành phần quan trọng giúp ruột tiêu hóa thức ăn. Uống đủ nước giúp ngăn tình trạng táo bón. Trẻ bị tiêu chảy hay đi phân sống cần uống nhiều nước hơn.

Rèn luyện thói quen ăn uống khoa học

Khi ăn, phụ huynh nên nhắc nhở trẻ nhai kỹ thức ăn. Nhai kỹ sẽ giúp trẻ cảm thấy ngon miệng và dễ tiêu hóa hơn.

Rèn luyện thể chất mỗi ngày

Rèn luyện thể dục, thể thể thao sẽ tạo cho bé cảm giác thèm ăn cũng như giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Lưu ý không cho trẻ vận động mạnh ít nhất 3 giờ sau khi ăn.

Trẻ bị đi ngoài phân sống nên ăn gì?

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về tình trạng đi ngoài phân sống ở trẻ phải làm sao? Cách chăm sóc cho trẻ và những lưu ý phòng tránh.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version